Xã hội
Hà Tĩnh đồng hành, sẻ chia cùng nạn nhân bị ảnh hưởng bởi bom mìn
01:34 PM 16/11/2022
(LĐXH) –Tỉnh Hà Tĩnh đã và đang huy động mọi nguồn lực để hỗ trợ các nạn nhân bị ảnh hưởng bởi bom mìn, vật liệu nổ còn sót lại sau chiến tranh; giúp họ có sinh kế bền vững để nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống và từng bước vươn lên thoát nghèo.
Trong những năm chiến tranh, Hà Tĩnh là trọng điểm đánh phá của Đế quốc Mỹ, hiện nay lượng bom mìn vật nổ còn sót lại trong lòng đất còn rất nhiều. Theo kết quả điều tra, tất cả các xã, phường, thị trấn của 13 huyện, thành phố, thị xã đều bị ô nhiễm (100% địa phương). Với diện tích ô nhiễm bom mìn chiếm 38,8%, Hà Tĩnh là một trong 05 tỉnh có mật độ ô nhiễm bom, mìn, vật nổ cao nhất cả nước.
Hậu quả tai nạn bom mìn, vật nổ sót lại sau chiến tranh trên địa bàn tỉnh hết sức nặng nề. Theo thống kê từ năm 1975 đến nay, toàn tỉnh có 2.212 nạn nhân bom mìn (1.002 người chết, 1.210 người bị thương); trong đó Hương Khê là một huyện có tình trạng ô nhiễm bom mìn cao.
Tuyên truyền giúp người dân nhận biết và phòng tránh bom mìn
Những năm qua, thông qua sự hỗ trợ của các tổ chức trong và ngoài nước, tỉnh Hà Tĩnh đã đẩy mạnh rà phá bom mìn, trả lại đất sạch cho người dân sinh sống và phát triển sản xuất. Bên cạnh đó, tỉnh cũng chú trọng trang bị kỹ năng phòng tránh tai nạn bom mìn, vật liệu nổ cho người dân. Trong khuôn khổ hoạt động Dự án “Phòng ngừa thương tích và giảm thiểu những tác động bất lợi đối với kinh tế - xã hội của nạn nhân bom mìn” do Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế thông qua Hội Chữ thập đỏ Việt Nam hỗ trợ, trong 2 ngày 11, 12/10/2022, Hội Chữ thập đỏ Hà Tĩnh, Hội Chữ thập đỏ huyện Hương Khê đã phối hợp Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức chương trình truyền thông trang bị kỹ năng phòng tránh tai nạn bom mìn cho gần 960 cán bộ, giáo viên và các em học sinh ở Hương Khê. Các cán bộ, giáo viên, học sinh đã được truyền đạt những kỹ năng cơ bản về cách nhận dạng các loại hình bom mìn, vật liệu nổ sau chiến tranh; nguyên nhân, hậu quả của bom mìn và cách phòng tránh. 
Các hoạt động hỗ trợ sinh kế cho nạn nhân bị ảnh hưởng bởi bom mìn cũng được các cấp, ngành quan tâm đẩy mạnh. Ngày 14/10/2022, Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp Hội Chữ thập đỏ huyện Hương Khê, UBND xã Hương Đô, xã Hương Trà tổ chức cấp phát tiền mặt hỗ trợ 20 hộ gia đình nạn nhân bom mìn huyện Hương Khê phát triển sinh kế, tổng trị giá 100 triệu đồng. Đây là hoạt động trong khuôn khổ dự án “Phòng ngừa thương tích và giảm thiểu tác động bất lợi về kinh tế xã hội của nạn nhân bom mìn” năm 2022 do Ủy ban Chữ thập đỏ thông qua Hội Chữ thập đỏ Việt Nam hỗ trợ. Từ nguồn hỗ trợ của dự án, các gia đình hưởng lợi đã cam kết sẽ trồng cây ăn quả, mua trâu, mua bò, bê, lợn, gà …để phát triển sinh kế.
Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao tiền hỗ trợ cho gia đình nạn nhân bom mìn ở xã Hương Đô, huyện Hương Khê
Với mục tiêu hỗ trợ các gia đình nạn nhân bom mìn có hoàn cảnh khó khăn phát triển sinh kế, cải thiện thu nhập, ổn định cuộc sống, Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp Hội Chữ thập đỏ huyện, UBND các xã Hương Trà, Hương Đô khảo sát, lựa chọn và trao hỗ trợ cho 18 hộ gia đình xã Hương Đô và 02 hộ gia đình ở xã Hương Trà, mỗi hộ được 5 triệu đồng, tổng kinh phí hỗ trợ 100 triệu đồng. Sau chương trình cấp phát, Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp lãnh đạo địa phương đã đến trực tiếp thăm hỏi, động viên và tham quan mô hình sinh kế của một số hộ gia đình cho 01 hộ ở xã Hương Đô; trao tiền hỗ trợ cho 2 hộ nạn nhân bom mìn ở xã Hương Trà.
Trong thời gian tới, tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục huy động các nguồn lực để thực hiện rà phá bom mìn và hỗ trợ sinh kế cho các nạn nhân , giúp họ vượt qua khó khăn, xây dựng cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng./.
Minh Hiền