Xã hội
Hải Dương: Đột phá trong phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện
03:54 PM 28/08/2019
(LĐXH) – Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Hải Dương đã triển khai nhiều giải pháp để phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện và đã đạt được những kết quả tích cực.
Theo BHXH tỉnh, trong 7 tháng đầu năm 2019, toàn tỉnh có 17.714 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 6.108 người so với năm 2018, chiếm 1,96% số người trong độ tuổi lao động và vượt 7,9%. Kết quả của 7 tháng đầu năm nay cao hơn cả 5 năm trước cộng lại.
Nhân viên Đại lý thu gặp gỡ người dân để vận động người dân tham gia BHXH, BHYT
Để đạt được kết quả trên, những năm qua, BHXH tỉnh đã tích cực tham mưu cho UBND tỉnh để trình HĐND tỉnh giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH giai đoạn 2018 - 2020; Tham mưu cho Tỉnh ủy ban hành kế hoạch triển khai Nghị quyết số 28-NQ/TW. Trên cơ sở chỉ tiêu phát triển đối tượng của UBND tỉnh giao, các huyện, thị xã, thành phố đã tích cực vào cuộc… Đồng thời chỉ đạo BHXH các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện.
Trên cơ sở nhiệm vụ của BHXH tỉnh giao, BHXH các huyện, thành phố chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện, tích cực tham mưu cho lãnh đạo địa phương chỉ đạo các xã, phường, thị trấn cùng vào cuộc. Bà Vũ Thị Thoan, Phó Giám đốc BHXH huyện Bình Giang cho biết: Đơn vị giao trách nhiệm cho từng viên chức, lao động cùng các đại lý thu đến làm việc với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và đề nghị chỉ đạo các đoàn thể, đại lý thu tích cực phát triển người tham gia. Các cơ sở tập trung phát huy vai trò của đội ngũ cộng tác viên dân số, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ tại thôn, khu dân cư nơi có nhiều người làm nghề tự do, tiểu thương, người làm trong lĩnh vực nông nghiệp có điều kiện kinh tế, thu nhập ổn định... ở tuổi trung niên nhưng chưa đóng BHXH tự nguyện và hưởng chế độ hưu trí.
Một biện pháp đột phá mà ngành BHXH thực hiện là nâng cao chất lượng hoạt động của các đại lý thu. Đầu năm 2019, BHXH tỉnh ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền với Bưu điện tỉnh. Bưu điện tỉnh có nhiệm vụ phát triển 4.800 người tham gia BHXH tự nguyện lần đầu. Để thực hiện nhiệm vụ này, Bưu điện tỉnh đã huy động gần 700 cán bộ, nhân viên trong tỉnh tham gia tuyên truyền, phát triển đối tượng. Đến ngày 15.8, Bưu điện tỉnh đã phát triển được 3.520 người tham gia BHXH tự nguyện, chiếm hơn 50% tổng số người mới đóng BHXH tự nguyện của tỉnh.
Để nâng cao hiệu quả của đại lý thu, BHXH tỉnh đã tổ chức nhiều lớp đào tạo nhân viên đại lý thu kịp thời hiểu rõ quy định mới, phương pháp tuyên truyền hiệu quả để người dân tích cực tham gia.  Bên cạnh đó, BHXH tỉnh còn giao chỉ tiêu cụ thể để BHXH huyện giao chỉ tiêu đến từng đại lý thu, yêu cầu mỗi tháng mỗi đại lý phải vận động được tối thiểu 1 đối tượng tham gia mới. Khi được giao chỉ tiêu, nhân viên đại lý thu và cả cơ quan BHXH đã thực hiện phương châm “bám làng, bám dân”, gặp gỡ, tiếp xúc với các nhóm đối tượng tiềm năng để tư vấn cho người dân hiểu được những lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện. Theo đó, nhân viên đại lý thu, nhân viên BHXH đã tổ chức hàng nghìn cuộc vận động tới từng hộ gia đình để tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện với thái độ giao tiếp lịch sự, ngắn gọn, dễ nghe, dễ hiểu, nhấn mạnh những quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện. Đồng thời, BHXH tỉnh cũng đa dạng các hình thức truyền thông, đặc biệt quan tâm đến công tác truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện xuống từng thôn, xóm. 
Ngoài việc truyền thông trên các phương tiện thông tin, đại chúng; hàng năm BHXH tỉnh, BHXH huyện đều thực hiện tổ chức trên 50 buổi tuyên truyền về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến các khu dân cư, xã, phường, thị trấn, khu chợ, các tổ hợp tác tiểu thủ công, các làng nghề…
Thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh phổ biến pháp luật về BHXH tự nguyện theo hướng đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tăng cường truyền thông chính sách BHXH tự nguyện sâu hơn, sát hơn đến từng hộ dân. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh cũng sẽ đẩy mạnh cải cách hành chính; nâng cao trách nhiệm, ý thức phục vụ tạo niềm tin cho người tham gia và thụ hưởng BHXH. Đồng thời, hướng dẫn kỹ năng tiếp cận, tư vấn, thuyết phục, vận động... cho hệ thống đại lý thu; mở rộng mạng lưới đại lý để người dân dễ dàng tiếp cận và được tư vấn về chính sách BHXH tự nguyện./.
Nguyễn Hiền
Từ khóa: