Xã hội
Hải Phòng: Chủ động, linh hoạt các giải pháp giảm nghèo bền vững
02:28 PM 17/05/2023
(LĐXH) – Các cơ quan, ban ngành, địa phương của thành phố Hải Phòng đã chủ động xây dựng, thực hiện các chương trình giảm nghèo, cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế. Nhờ đó, công tác giảm nghèo đã thu được nhiều kết quả tích cực, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao.
Thời gian qua, bên cạnh việc thực hiện các chính sách giảm nghèo của nhà nước, thành phố Hải Phỏng đã chủ động ban hành nhiều chính sách giảm nghèo riêng. Đến nay, thành phố thực hiện việc nâng mức trợ cấp hằng tháng đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, tăng giá trị tặng quà dịp Tết, hỗ trợ tiền điện, tăng mức hỗ trợ đóng BHYT đối với họ nông – lâm – ngư – diêm nghiệp… Cùng với đó, ngày càng nhiều người dân được tiếp cận các chính sách vay vốn với lãi suất ưu đãi để phát triển sinh kế, vươn lên thoát nghèo. Tính đến cuối năm 2022, Hải Phòng còn 4961 hộ nghèo (0,78%) và 10.783 hộ cận nghèo (chiếm 1,7%).
Các quận, huyện của thành phố Hải Phòng đã chủ động xây dựng, thực hiện các chương trình giảm nghèo, cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế. Tại huyện Thủy Nguyên – nơi còn số hộ nghèo, hộ cận nghèo cao nhất thành phố (gần 1.100 hộ nghèo, hơn 2.200 hộ cận nghèo), công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND huyện, sự chung tay, góp sức của MTTQ, các cấp, ngành, các nhà hảo tâm với những giải pháp thiết thực. Cụ thể, huyện đã tạo điều kiện cho người nghèo được tiếp cận các nguồn vốn tín dụng ưu đãi; triển khai thực hiện có hiệu quả những chương trình đào tạo nghề cho lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo; hỗ trợ người nghèo được tiếp cận với các dịch vụ y tế (cấp thẻ bảo hiểm y tế, hỗ trợ khám chữa bệnh), các dịch vụ về giáo dục; hỗ trợ về nhà ở (năm 2022 đã rà soát, lập danh sách đề nghị 69 hộ); thực hiện các chính sách an sinh xã hội, trợ giúp các đối tượng yếu thế; trợ giúp pháp lý cho người nghèo, hỗ trợ sinh kế… Tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” để có nguồn lực chăm lo, hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ổn định cuộc sống. Giữa tháng 1/2023, UBND huyện Thủy Nguyên đã ban hành kế hoạch số 04 về giảm nghèo trên địa bàn huyện, trong đó xác định nhiều giải pháp. Trước mắt, huyện tập trung hỗ trợ 81 hộ khó khăn về nhà ở. Theo Trưởng phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Thủy Nguyên Nguyễn Văn Xiệu, năm 2023, UBND huyện xác định hỗ trợ xây, sửa nhà đối với từ 50-60 hộ. UBND huyện giao mỗi UBND xã, thị trấn trích ngân sách kết hợp nguồn lực xã hội hóa hỗ trợ xây, sửa từ 1-2 căn nhà; mỗi Hội, đoàn thể vận động hội viên, đoàn viên đảm nhận, hỗ trợ 1 căn.
Quận Hải An huy động mọi nguồn lực để thực hiện giảm nghèo bền vững
Còn tại quận Hải An, thực hiện Đề án “Vận động xã hội hóa xóa nghèo giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn quận”, UBND quận đã phân công trách nhiệm cụ thể như: Phòng Giáo dục và Đào tạo chủ trì, hướng dẫn các trường thực hiện chính sách miễn giảm học phí đối với học sinh thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo; Phòng Kinh tế, Hiệp hội doanh nghiệp quận tham gia vận động nguồn tài trợ, tạo việc làm… Sau 01 năm thực hiện Đề án, việc huy động các nguồn lực xã hội, nhất là huy động hỗ trợ kinh phí trợ giúp, trợ cấp kinh phí sinh hoạt hàng tháng cho các hộ nghèo có đối tượng Bảo trợ xã hội, hộ có người ốm đau khó có điều kiện thoát nghèo của quận Hải An đã đạt được những kết quả khả quan và tích cực. Từ số 133 hộ nghèo, 217 hộ cận nghèo (cuối năm 2021), đến nay, trên địa bàn quận không còn hộ nghèo theo chuẩn nghèo quốc gia; số hộ cận nghèo giảm 29 hộ (còn 188) hộ. Bản thân các hộ nghèo đã biết sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi đúng mục đích, chăm lo làm ăn, vươn lên thoát nghèo bền vững; có 32/133 hộ có thành viên trong độ tuổi lao động có việc làm tăng thu nhập vươn lên thoát nghèo; 22 hộ thoát sang cận nghèo do được vận động xã hội hóa kinh phí hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà và nhận hỗ trợ từ Nghị quyết 04 của HĐND thành phố về Quy định một số chính sách đặc thù hỗ trợ người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn thành phố Hải Phòng.
Bên cạnh đó, quận đã bố trí đủ ngân sách nhà nước, lồng ghép các chương trình, huy động nguồn lực xã hội hóa toàn xã hội để thực hiện các chính sách, chương trình giảm nghèo và an sinh xã hội. Hàng tháng thực hiện chi trả cho 24.000 lượt đối tượng Bảo trợ xã hội với số tiền hơn 16,8 tỷ đồng theo Nghị định số 20 của Chính phủ và Nghị quyết số 53 của HĐND thành phố. Triển khai tốt việc cấp thẻ BHYT miễn phí cho người nghèo, hỗ trợ 100% mệnh giá thẻ BHYT cho người cận nghèo; vận động xây mới, sửa chữa nhà cho 7 hộ nghèo thuộc các phường: Đông Hải 1, Nam Hải, Tràng Cát, Thành Tô; Đông Hải 2 và Đằng Hải…
Để tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo, trong thời gian tới, Sở LĐTBXH thành phố Hải Phòng tiếp tục hướng dẫn các địa phương thực hiện các kế hoạch của UBND thành phố về việc thực hiện các Nghị quyết của HĐND thành phố quy định chính sách hỗ trợ thu nhập, đóng BHYT, BHXH tự nguyện đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn thành phố. Đồng thời, Sở phân tích cụ thể tỷ lệ từng chỉ số thiếu hụt dịch vụ xã hội cơ bản của nhóm hộ nghèo, nhóm hộ cận nghèo. Từ đó, làm căn cứ để đề xuất thành phố xây dựng chuẩn nghèo đa chiều riêng của Hải Phòng, góp phần hoàn thành mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo của thành phố năm 2023 còn 0,5%./.
Hiền Minh
Từ khóa: