Xã hội
Hải Phòng chú trọng chăm sóc sức khỏe cho người có công
04:06 PM 07/09/2023
(LĐXH)-Với trách nhiệm và nghĩa tình sâu nặng, những năm qua, thành phố Hải Phòng đã triển khai nhiều hoạt động tri ân với người có công. Một trong những hoạt động được đánh giá là thiết thực và ý nghĩa đó là hoạt động chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Qua đó thể hiện sự biết ơn sự hy sinh cao cả của các liệt sỹ, thương, bệnh binh vì nền độc lập, tự do của dân tộc.

Thành phố Hải Phòng là địa phương có truyền thống cách mạng vẻ vang với 212.551 người con được công nhận là người có công với cách mạng. Việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công luôn được lãnh đạo thành phố xác định là nhiệm vụ quan trọng và quán triệt nghiêm túc. Các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” được thúc đẩy mạnh mẽ, quyết liệt, là những hoạt động chính trị, xã hội có ý nghĩa sâu sắc không thể thiếu. Các chế độ, chính sách đối với người có công được các cấp ủy, chính quyền trên địa bàn thực hiện tốt, đảm bảo đúng, đủ và kịp thời, trong đó có công tác thực hiện chế độ điều dưỡng người có công với cách mạng.

Chăm sóc sức khỏe cho người có công tại Trung tâm Điều dưỡng người co công Hải Phòng

Từ đầu năm đến nay, có gần 7500 người có công trên địa bàn thành phố được thụ hưởng chế độ điều dưỡng phục hồi sức khỏe tập trung và tại gia đình hoặc trang cấp phương tiện trợ giúp, chỉnh hình.

Trong công tác thực hiện chế độ điều dưỡng người có công, Trung tâm Điều dưỡng người có công Hải Phòng, thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội là nơi thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận, đưa đón và việc điều dưỡng, chăm sóc, phục hồi sức khỏe cho các đối tượng theo qui định của pháp luật về ưu đãi người hoạt động cách mạng, liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến, người có công giúp đỡ cách mạng.

Với 28 cán bộ, viên chức, người lao động, Trung tâm đã có đội ngũ nhân lực nhiệt huyết trong việc xây dựng, hoàn thiện quy trình điều dưỡng với nhiều đổi mới tích cực, phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị và nhu cầu của người có công đến điều dưỡng.

Đến với Trung tâm, các bác thương binh, bệnh binh và người có công luôn được đón tiếp nồng nhiệt trong không gian khang trang, hiện đại rộng 4.500m2 với 3 khu nhà 2 tầng, 1 khu nhà 7 tầng có tổng cộng 73 phòng nghỉ; khu nhà làm việc và phục vụ người có công gồm: nhà ăn, khu vực đón tiếp; hội trường, khu vực chế biến món ăn, khu vực khám, tư vấn, sử dụng thiết bị chăm sóc sức khỏe, đọc sách báo, vui chơi giải trí phục vụ người có công.

Trong quá trình xây dựng và phát triển, Trung tâm Điều dưỡng người có công Hải Phòng đã đón tiếp và phục vụ hơn 20 nghìn người có công. Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hải Phòng, năm 2023 Trung tâm có kế hoạch sẽ đón tiếp và điều dưỡng sức khỏe cho  4.480 người có công của 13 quận, huyện trên địa bàn thành phố. Được biết, từ ngày 20/3 đến 18/8/2023, Trung tâm đã đón và phục vụ 19 đợt với 2.146 người có công về nghỉ dưỡng, đạt gần 82% kế hoạch. Tất cả những người có công đến điều dưỡng tại đây đều được đội ngũ cán bộ, nhân viên chăm sóc chu đáo từng bữa ăn, giấc ngủ, được thăm khám sức khỏe ban đầu, tư vấn chăm sóc sức khỏe, được tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, nghe nói chuyện thời sự trong nước và quốc tế; đi tham quan các danh lam, thắng cảnh. Các bác luôn có tinh thần vui vẻ và thoải mái, coi đây như ngôi nhà thân yêu của mình.

Cùng với đó, tại Hải Phòng, trong dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ ( 27/7/1947-27/7/2023, các cấp chính quyền địa phương còn tích cực phối hợp với Hội Chữ thập đỏ thành phố và Bệnh viện Đại học Y Hải Phòng tổ chức Chương trình khám bệnh nhân đạo, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí đợt tháng 7/2023 cho các gia đình chính sách, thương bệnh binh và người có công.
Trong đợt khám tháng 7/2023 này, chương trình đã triển khai 9 buổi khám chữa bệnh nhân đạo cho 1.660 người thuộc các gia đình chính sách, người có công, người có hoàn cảnh khó khăn tại một số xã, phường trên địa bàn các quận, huyện: Đồ Sơn, Dương Kinh, Hải An, Ngô Quyền và Kiến Thụy. Tổng số kinh phí hỗ trợ khám chữa bệnh lên tới hơn 1 tỷ đồng. Trong đó hơn 133 triệu là kinh phí từ nguồn vận động, tài trợ; hơn 875 triệu là kinh phí từ Bệnh viện Đại học Y Hải Phòng.
Tại các buổi khám chữa bệnh nhân đạo, các y bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Hải Phòng đã thực hiện khám chuyên khoa: Nội tổng hợp, ngoại tổng hợp, điện tim thường; mắt, tai - mũi - họng, răng - hàm - mặt; siêu âm ổ bụng; đo mạch, huyết áp; đo đường máu mao mạch; siêu âm tuyến giáp;…
Buổi khám bệnh miễn phí đã được các bác sĩ phát hiện sớm các trường hợp bệnh lý và tư vấn hỗ trợ, điều trị gần 100 trường hợp, trong đó có một số trường hợp mắc ung thư tuyến giáp, sỏi mật…
Cùng với hoạt động khám bệnh, chương trình tiến hành cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà các gia đình có công với cách mạng, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.
Các điểm khám bệnh đều được tổ chức đúng quy định, diễn ra an toàn. Người dân rất vui mừng khi được đội ngũ y bác sỹ khám bệnh thân thiện và nhiệt tình, đặc biệt đã giúp bà con phát hiện nhiều bệnh và giới thiệu lên tuyến trên điều trị.
Với đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" của dân tộc, những năm qua, Hải Phòng đã và đang  thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công như chăm sóc sức khỏe;  hỗ trợ xây, sửa nhà ở và nhiều chính sách  khác,  từ đó nâng cao mức sống, sức khỏe cho người có công, đảm bảo bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân trên địa bàn. Quan tâm, chăm lo cho các gia đình chính sách cũng là cách để huyện Đan Phượng giáo dục truyền thống cho các thế hệ trẻ tri ân và tiếp bước cha anh xây dựng, cống hiến cho quê hương đất nước./.
Minh Hạnh