Xã hội
Hải Phòng: Quan tâm chăm lo đời sống cho các đối tượng người có công, hộ nghèo trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần
06:51 PM 08/02/2022
(LĐXH) - Với phương châm bảo đảm mọi nhà, mọi người đều được vui Xuân đón Tết, thành phố Hải Phòng đã triển khai nhiều hoạt động chăm lo đời sống cho các gia đình chính sách, người có công, người nghèo, trẻ em, đối tượng bảo trợ xã hội, người lao động trên địa bàn.
Trong công tác chăm lo đời sống người có công, thành phố Hải Phòng đã tổ chức tặng quà Tết của Chủ tịch nước cho 45.576 người có công với tổng kinh phí 13.952 triệu đồng, bằng 145,6% so với Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021. Triển khai tặng quà cả thành phố tới người có công và thân nhân theo Quyết định của UBND thành phố cho 45.639 người, với kinh phí trên 226.780 triệu đồng; tặng quà cho 03 tập thể là cơ sở sản xuất kinh doanh của thương, bệnh binh với số tiền 33 triệu đồng, tặng quà 24 gia đình chính sách tiêu biểu, 03 trung tâm điều dưỡng thương bệnh binh nặng. Tổng số tiền quà tặng của thành phố là 227.001 triệu đồng, bằng 109% so với Tết năm 2021.
Tặng quà cho người có công trên địa bàn thành phố trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần
Các địa phương trên địa bàn thành phố đã trích ngân sách (cấp huyện, xã) tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 38.891 lượt người có công, với kinh phí 10.354 triệu đồng; quà tặng bằng nguồn xã hội hóa từ các cơ quan, doanh nghiệp, các tổ chức đoàn thể cho 15.722 lượt người có công với số tiền 4.074 triệu đồng. Như vậy, nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, toàn thành phố Hải Phòng đã tặng quà cho 145.858 lượt người có công, với số tiền 255.381 triệu đồng. Việc triển khai tặng quà đại trà tại các quận, huyện đến người có công đúng, đủ, kịp thời, đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Song song với đó, thành phố Hải Phòng cũng đặc biệt quan tâm chăm lo đời sống đối với người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, trợ giúp đối tượng chính sách xã hội, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần, thành phố đã trích ngân sách tặng quà bằng tiền mặt cho 23.039 hộ nghèo, cận nghèo (trong đó 8.717 hộ nghèo và 14.322 hộ cận nghèo), với số tiền 33.998 triệu đồng, bằng 232% so với Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, mức tặng hộ nghèo là 1,6 triệu đồng/hộ, hộ cận nghèo là 1,4 triệu  đồng/hộ, ngoài ra còn tặng quà tết cho 11 hộ nghèo tiêu biểu, mức 1,5 triệu đồng/hộ. Tặng quà cho 05 tập thể cơ sở trợ giúp xã hội có đối tượng nuôi dưỡng, với số tiền 1.129 triệu đồng (1.000.000 đồng/người). Tổ chức chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi 100 tuổi và 90 tuổi trên địa bàn thành phố trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần cho 3.302 người, với số tiền 3.853,3 triệu đồng và 1.535 m vải lụa.
Ủy ban nhân dân các quận/huyện, xã/phường/thị trấn đã trích ngân sách tặng quà, chăm ló tết cho 43.205 người thuộc đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo và chính sách xã hội cùng các đối tượng khác. Về xã hội hóa chăm lo Tết cho đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo, khó khăn, yếu thế, các địa phương và đoàn thể trên địa bàn thành phố đã vận động các đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm hỗ trợ, tặng quà cho 25.293 lượt người với số tiền 23.340 triệu đồng, cùng các đối tượng bảo trợ xã hội khác, với số tiền 2.401 triệu đồng.
Nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, thành phố Hải Phòng và các địa phương đã có kế hoạch tổ chức các hoạt động vui chơi bổ ích, an toàn cho trẻ em. Tính đến nay, đã có 11.726 lượt trẻ em được hỗ trợ, tặng quà với tổng kinh phí 5.327 triệu đồng.
Công tác chăm lo Tết tại các cơ sở cai nghiện ma túy cũng được chú trọng. Hiên nay, số người nghiện đang được quản lý tại các Cơ sở cai nghiện ma túy trên địa bàn thành phố Hải Phòng là 792 người (trong đó Cơ sở cai nghiện ma túy số 2 là 411 người, Cơ sở cai nghiện ma túy Gia Minh là 327 người, Trường Lao động xã hội Thanh Xuân 54 người); tổ chức điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone tại 06 cơ sở của ngành Lao động - TBXH quản lý cho 1.159 người. Các cơ sở cai nghiện ma túy tích cực quan tâm, thăm hỏi, động viên, tổ chức tặng quà cho cán bộ và học viên đang điều trị tại các cơ sở cai nghiện dịp chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần, UBND thành phố hỗ trợ kinh phí 1.000.000 đồng/người, đối với học viên được hỗ trợ 500.000 đồng/học viên, với tổng số tiền là 836 triệu đồng; ngoài ra có 21 đoàn doanh nghiệp, nhà hảo tâm đến thăm, tặng qùa Cơ sở cai nghiện ma túy và Trường Lao động xã hội Thanh Xuân.
Tại các Trung tâm thuộc lĩnh vực bảo trợ xã hội, các đơn vị đã tổ chức các hoạt động vui Tết đón xuân cho các đối tượng, đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tại Làng Nuôi dạy trẻ mồ côi Hoa Phượng đang nuôi dưỡng, chăm sóc 60 trẻ em, tình hình sức khỏe của các trẻ em tốt, tham gia các hoạt động đón Xuân vui vẻ, phấn khởi; Trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ xã hội đang nuôi dưỡng tập trung 95 người, trong đó có 13 người đang được nuôi dưỡng theo hình thức tự nguyện, tình hình sức khỏe được đảm bảo tốt. Còn tại Trung tâm Điều dưỡng Người tâm thần, số bệnh nhân đang được quản lý, điều trị và chăm sóc là 394 người, trong đó số bệnh nhân ngoại trú sau khi điều trị tại Bệnh viện lao đã xuất viện về gia đình đón tết là 01 người. Tình hình sức khỏe các đối tượng đang được nuôi dưỡng, chăm sóc đảm bảo, không có dấu hiệu bất thường.
Để thực hiện tốt công chăm lo đời sống cho các đối tượng chính sách, người lao động, đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, thời gian tới, Sở Lao động - TBXH thành phố Hải Phòng tập trung nắm bắt tình hình lao động, việc làm tại các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động là người tỉnh ngoài; Theo dõi chỉ đạo của UBND thành phố về sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc thành phố quản lý để kịp thời tham mưu triển khai thực hiện nhiệm vụ của ngành Lao động - TBXH; Tiếp tục giải quyết tình trạng người lang thang xin ăn trên địa bàn thành phố sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần, đặc biệt tại trung tâm thành phố và các nơi diễn ra hoạt động vui Xuân đầu năm; Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách, chế độ ưu đãi theo quy định của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng sửa đổi; tập trung giải quyết trường hợp còn tồn đọng về xác nhận, công nhận liệt sĩ; Phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai các biện pháp bảo vệ trẻ em, bảo đảm an toàn cho trẻ em cùng với các biện pháp phòng, chống dịch bệnh./.
Hồng Phượng
 
Từ khóa: