Xã hội
Hải Phòng: Tích cực hỗ trợ nhà ở cho người có công
12:41 PM 29/07/2023
(LĐXH)-Trong quá trình xây dựng và phát triển, cùng với thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, thành phố Hải Phòng chú trọng thực hiện công tác an sinh xã hội, Đền ơn đáp nghĩa. Việc chăm lo cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng không chỉ là tình cảm mà còn là trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố đối với thế hệ đi trước.
Lễ khánh thành trao tặng nhà tình nghĩa cho thương binh hạng 4/4 Bùi Hồng Minh
Hiện nay trên địa bàn thành phố Hải Phòng có trên 212.551 người được công nhận là người có công với cách mạng. Hải Phòng luôn là địa phương thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chính sách, chế độ đối với người có công với cách mạng theo quy định của Nhà nước; tỉnh còn ban hành các nghị quyết riêng, với nhiều chính sách đặc thù, hỗ trợ kinh phí từ nguồn ngân sách địa phương để thực hiện hỗ trợ, chăm lo cho người có công với cách mạng. Trong đó, sửa chữa và xây mới nhà ở cho hộ gia đình người có công luôn được tỉnh quan tâm, thực hiện tốt, tạo thành phong trào lan tỏa trong xã hội.
Thực hiện Quyết định số 22/2013/ QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ, Nghị quyết số 63/NQQ-CP ngày 25.7.2017 của Chính phủ, Nghị quyết số 32/2018/NQQ-HĐND ngày 10.12.2018 và Nghị quyết số 08/2022/NQ-HĐND ngày 20.7.2022 của HĐND TP, đầu năm 2023, UBND thành phố Hải Phòng đã ban hành ban hành Quyết định phê duyệt số lượng, mức hỗ trợ, dự toán kinh phí hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở đối với hộ gia đình người có công với cách mạng có khó khăn về nhà ở phát sinh sau ngày 31.5.2017 trên địa bàn thành phố.
Đây là đợt thứ 8 Hải Phòng thực hiện hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở đối với hộ gia đình người có công với cách mạng có khó khăn về nhà ở phát sinh sau ngày 31/5/2017 trên địa bàn thành phố.
Theo Quyết định, tổng số hộ gia đình người có công với cách mạng được hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở đợt này là 470 hộ, trong đó có 287 hộ được hỗ trợ xây mới nhà ở, 183 hộ được hỗ trợ sửa chữa nhà. Tổng kinh phí hỗ trợ hơn 26 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách Hải Phòng.
Cụ thể, có 470 hộ được hỗ trợ bằng tiền với tổng số tiền là 15,14 tỷ đồng, trong đó 287 hộ xây mới nhà ở được hỗ trợ 40 triệu đồng/hộ và 183 hộ sửa chữa nhà ở được hỗ trợ 20 triệu đồng/hộ; 449 hộ được hỗ trợ tiền mua vật liệu với tổng số tiền là là 10,77 tỷ đồng, trong đó 269 hộ gia đình xây mới nhà ở được hỗ trợ 30 triệu đồng/hộ và 180 hộ sửa nhà được hỗ trợ mức 15 triệu đồng/hộ.
UBND thành phố giao UBND các quận, huyện chịu trách nhiệm về tính chính xác về đối tượng, điều kiện và tình trạng hư hỏng về nhà ở của các hộ người có công. Sở Xây dựng, UBND các quận huyện chịu trách nhiệm về danh sách hộ người có công đủ điều kiện hỗ trợ.
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp UBND các quận, huyện chủ động kiểm tra, thẩm định hàng chục nghìn hồ sơ đề nghị hỗ trợ xây, sửa nhà. Sở chủ động gửi văn bản hướng dẫn, UBND các quận, huyện trong việc thực hiện quy trình xét duyệt theo 4 bước (theo quy định tại Thông tư 09 của Bộ Xây dựng), tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn, tạo điều kiện để các địa phương triển khai thực hiện đạt hiệu quả cao. Trong đó, chú trọng phát hiện các trường hợp trùng lặp, không đúng đối tượng và thông báo kết quả thẩm định tới Sở Xây dựng, UBND các quận, huyện.
Trong quá trình tổ chức thực hiện, các địa phương tuân thủ theo quy định về việc hỗ trợ cho hộ người có công bảo đảm đúng đối tượng, công khai, minh bạch, tiền hỗ trợ phải sử dụng đúng mục đích, đối tượng hỗ trợ.
Đây là chính sách riêng của thành phố nhằm phấn đấu 100% hộ gia đình người có công có khó khăn về nhà ở đều được hỗ trợ xây mới hoặc nâng cấp sửa chữa nhà ở... Hải Phòng là một trong số các tỉnh, thành phố tập trung chỉ đạo thực hiện bài bản, quyết liệt, tranh thủ được cả hệ thống chính trị vào cuộc tích cực, tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Sau hơn 04 năm triển khai thực hiện Nghị quyết, được sự quan tâm của HĐND, UBND thành phố, sự nỗ lực và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị từ các quận, huyện tới các xã, phường, thị trấn, công tác hỗ trợ nhà ở cho người có công đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, được người có công tin tưởng đánh giá cao.
Theo thống kê, tính đến nay, thành phố Hải Phòng đã phê duyệt được 8 đợt danh sách hỗ trợ xây, sửa nhà đối với gần 15.500 hộ gia đình chính sách, người có công, với tổng kinh phí hỗ trợ cả tiền mặt và vật liệu lên đến hơn 578,7 tỷ đồng. Trong đó, tính riêng từ đầu năm 2023 đến nay, các sở, ngành, địa phương thẩm định, duyệt hồ sơ, hỗ trợ kinh phí xây, sửa 470 nhà ở dành cho người có công, gia đình chính sách (đợt 8) và hiện 449/470 hộ đã được cấp kinh phí hỗ trợ để triển khai.
Cụ thể như, vào đúng dịp kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2023),  với sự khẩn trương, tích cực và tình cảm nghĩa tình của cấp ủy, chính quyền các cấp và bà con lối xóm, sau gần 4 tháng thi công tính từ tháng 4/2023, thương binh hạng 4/4, 92 tuổi Bùi Hồng Minh ở thôn Vân Tra, xã An Đồng, huyện An Dương đã được ở trong ngôi nhà mới có mái bằng bê tông cốt thép khang trang với diện tích 55m2, 1 phòng khách, 1 phòng ở,1 phòng bếp và công trình phụ khép kín, đáp ứng đủ nhu cầu sinh hoạt của gia đình. Được biết, ngôi nhà này được xây dưng từ 150 triệu đồng tiền hỗ trợ của các cấp cơ quan và quyên góp của các nhà hảo tâm. Tại lễ khánh thành và bàn giao nhà, lãnh đạo Ủy ban MTTQ VN huyện, các cấp chính quyền, đoàn thể huyện An Dương và xã An Đồng cùng dòng họ đã có những phần quà ý nghĩa tặng gia đình ông Minh.
Hầu hết các hộ được hỗ trợ đều được cung cấp các mẫu nhà thiết kế theo quy chuẩn được phê duyệt, được xây dựng, sửa chữa đúng các bước theo quy trình, quy định, đảm bảo chất lượng. Những căn nhà khi được khánh thành đã mang lại niềm vui và cải thiện chất lượng sống đối với người có công, giúp họ giảm bớt khó khăn và có thêm động lực vươn lên tốt hơn trong cuộc sống, từ đó góp phần giảm số lượng hộ gia đình người có công có khó khăn về nhà ở trên địa bàn./.

Mỹ Hạnh