Thời sự
Hàn Quốc: Hàng không giá rẻ ế vé vì hành khách lo sợ tai nạn
12:15 PM 03/02/2025
(LĐXH) - Hàng loạt sự cố hàng không gần đây tại Hàn Quốc đã làm dấy lên lo ngại về an toàn bay, khiến người dân ngày càng e ngại các hãng hàng không giá rẻ, dẫn đến sự sụt giảm đáng kể lượng hành khách.

Liên tiếp các sự cố hàng không xảy ra gần đây tại Hàn Quốc đã làm dấy lên hồi chuông cảnh báo về an toàn bay, đặc biệt là đối với các hãng hàng không giá rẻ. Chỉ trong một thời gian ngắn, người dân Hàn Quốc đã chứng kiến những sự cố đáng lo ngại, từ máy bay trượt khỏi đường băng đến bốc cháy trên đường băng, khiến niềm tin vào an toàn hàng không giá rẻ bị lung lay nghiêm trọng.

Vào ngày 29/12/2024, một chiếc máy bay Boeing của hãng Jeju Air đã gặp sự cố nghiêm trọng tại sân bay quốc tế Muan. Nghi vấn ban đầu cho thấy máy bay có thể đã bị chim va vào khi hạ cánh, dẫn đến hỏng hóc ở bộ phận càng đáp. Hậu quả là chiếc máy bay mất kiểm soát, lao ra khỏi đường băng, đâm vào tường xi măng và phát nổ.

Ngay sau sự cố của Jeju Air, một vụ việc khác lại xảy ra với hãng hàng không Busan Air. Một chiếc máy bay của hãng này đã bốc cháy tại sân bay Gimhae, nguyên nhân ban đầu được cho là do pin dự phòng của hành khách. Những sự cố liên tiếp này đã gieo rắc nỗi sợ hãi vào lòng người dân Hàn Quốc.

Máy bay Jeju Air đã chạy khỏi đường băng trong quá trình hạ cánh khẩn cấp tại Sân bay Muan, đâm vào bức tường bê tông ở phía sau và phát nổ. (Ảnh: Touitao)

Nỗi lo sợ về an toàn bay đã ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định đi lại của người dân. Anh Kim, một nhân viên văn phòng 29 tuổi, dự định đi du lịch Jeju cùng bạn gái, đã phải thay đổi kế hoạch vì sự lo lắng của bạn gái. Ban đầu, họ đã mua vé giá rẻ của một hãng hàng không nội địa nhưng sau sự cố của Busan Air, bạn gái anh đã kiên quyết yêu cầu chuyển sang hãng hàng không truyền thống Asiana Airlines, dù giá vé đắt gấp ba lần. Anh Kim chia sẻ: "Bạn gái tôi rất lo lắng nên tôi đành phải chi thêm tiền để mua vé của Asiana Airlines. Sau sự cố của Jeju Air, tôi đã hơi lo rồi, đến khi Busan Air lại gặp sự cố nữa, tôi đã nghĩ đến việc hủy chuyến đi".

Tương tự, sinh viên Choi 26 tuổi, chuẩn bị đi du lịch Hong Kong, cũng cho biết nhóm bạn của anh đã quyết định chuyển sang bay hãng hàng không giá rẻ của Hong Kong, dù chưa từng nghe tên và phải trả thêm phí hành lý. "Bạn bè tôi đã sợ các hãng hàng không trong nước rồi. Dù hãng Hong Kong kia không được đánh giá cao và phải trả thêm tiền hành lý, nhưng gần đây hãng giá rẻ nội địa cứ gặp sự cố, chúng tôi không dám đi nữa", Choi nói.

Sân bay Muan cho phép người thân đến hiện trường vụ tai nạn để bày tỏ lòng tiếc thương. (Ảnh: Dazhi)

Sự e ngại của người dân đã được thể hiện rõ qua số liệu thống kê. Theo Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc, trong tuần xảy ra sự cố tại sân bay Muan (23-29/12/2024), tổng lượng khách của 6 hãng hàng không giá rẻ lớn vẫn duy trì ở mức 1,35 triệu lượt. Tuy nhiên, sang đầu tháng 1/2025, con số này đã giảm xuống còn 1,15 triệu lượt, giảm tới 9,06%. Đây là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy niềm tin của hành khách vào các hãng hàng không giá rẻ đang bị suy giảm.

Giáo sư Lee Hwi-yeong từ Đại học Công nghiệp Inha nhận định, ngành hàng không cần phải nâng cao tiêu chuẩn an toàn và quy trình bảo trì, sửa chữa. Ông cũng đề xuất xem xét việc đưa pin dự phòng vào danh mục hàng hóa bị hạn chế ký gửi nếu nguyên nhân cháy máy bay Busan Air được xác định chính xác là do pin dự phòng.

Giáo sư Lee dự đoán, phải mất ít nhất nửa năm để người dân Hàn Quốc có thể quên đi nỗi lo sợ này, tương tự như sau vụ tai nạn của Korean Air ở Guam năm 1997. Những sự cố gần đây đã đặt ra bài toán lớn cho ngành hàng không giá rẻ Hàn Quốc, đòi hỏi các hãng phải nỗ lực hơn nữa để khôi phục niềm tin của hành khách bằng những hành động thiết thực về an toàn bay.
Lê Nguyên