Xã hội
Hàng năm có khoảng 19.000 người khuyết tật được dạy nghề tạo việc làm
10:15 PM 16/04/2023
(LĐXH) - Tại Chương trình Chào mừng Ngày Người khuyết tật Việt Nam (18/4), Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về người khuyết tật Việt Nam - Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Văn Hồi cho biết, hàng năm cả nước có khoảng 19 ngàn NKT được dạy nghề tạo việc làm; các tỉnh, thành giới thiệu việc làm cho khoảng trên 20 ngàn lượt NKT với tỷ lệ thành công đạt trên 50% và khoảng gần 40.000 người khuyết tật được vay vốn Quỹ quốc gia về tạo việc làm với lãi suất ưu đãi.

Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về người khuyết tật Việt Nam - Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Văn Hồi phát biểu tại buổi lễ

Sáng 16/4/2023, tại Công viên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và đường Nguyễn Huệ (Quận 1- TP.HCM), Ủy ban Quốc gia về người khuyết tật Việt Nam chủ trì phối hợp với các Ban, Bộ, ngành trung ương, địa phương và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ tổ chức Chương trình chào mừng Ngày người khuyết tật Việt Nam (18/4) với chủ đề: Thể thao – Hòa nhập – Vương lên. Chương trình nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiêm của các cấp, các ngành và toàn xã hội về công tác người khuyết tật (NKT), thúc đẩy phong trào thể dụng, thể thao đối với NKT.

Các đại biểu tham dự chương trình

Tham dự có ông Nguyễn Văn Hồi, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về NKT Việt Nam - Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH; ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM; Thiếu tướng Hà Văn Cử, Tư lệnh Binh chủng Hóa học, Ủy viên cơ quan thường trực Ban chỉ đạo 701, Tổng giám đốc Trung tâm hành động quốc gia khắc phục hậu quả chất động hóa học và môi trường (Bộ Quốc phòng); Lãnh đạo Ban Dân vận Trung ương, Lãnh đạo Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cùng lãnh đạo Ban, Bộ, ngành trung ương, địa phương; Đoàn thể thao Việt Nam; Đoàn thể thao NKT của 19 tỉnh, thành phố và sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP.HCM.

Phát biểu khai mạc Chương trình, ông Nguyễn Văn Hồi, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về NKT Việt Nam - Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH cho biết, Việt Nam hiện có trên 7 triệu NKT, chiếm 7,06% dân số từ 2 tuổi trở lên, trong đó NKT nặng và đặc biệt nặng chiếm 28,9%; khoảng 10% NKT thuộc hộ nghèo và cận nghèo.

Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về người khuyết tật Việt Nam - Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Văn Hồi trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước cho 6 huấn luyện viên và vận động viên thể thao NKT

Đến nay số NKT được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng và cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí đạt trên 1,1 triệu người. Các bệnh viện đa khoa trung ương, tỉnh và huyện đều có khó phục hồi chức năng, 20 tỉnh, thành phố thành lập được trung tâm cho trẻ em khuyết tật không đến được trường lớp bình thường, đã thống nhất được ngôn ngữ ký hiệu và chữ nổi Brail trong toàn quốc.

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Văn Hồi cho biết thêm, hàng năm cả nước có khoảng 19 ngàn NKT được dạy nghề tạo việc làm; các tỉnh, thành giới thiệu việc làm cho khoảng trên 20 ngàn lượt NKT với tỷ lệ thành công đạt trên 50% và khoảng gần 40 ngàn NKT được vay vốn Quỹ quốc gia về tạo việc làm với lãi suất ưu đãi... Bên cạnh đó, các chính sách khác như miễn, giảm giá vé khi tham gia giao thông và vào các khu vui chơi giải trí, cũng được các địa phương thực hiện với mức miễn giảm từ 25-100% cho NKT.

Ban tổ chức trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 9 huấn luyện viên, vận động viên NKT có thành tích xuất sắc

“Đảng và Nhà nước Việt Nam hết sức quan tâm đến công tác NKT. Quốc hội đã ban hành Luật NKT; Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ đã xây dựng hện thống chính sách, pháp luật về NKT khá toàn diện, đầy đủ nhằm thúc đẩy cơ hội bình đẳng cho NKT trong thực hiện các quyền về chính trị, văn hóa, xã hội”: Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Văn Hồi chia sẻ.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi cho biết thêm, những năm qua, hoạt động thể thao của NKT đã đóng góp không nhỏ vào bảng vàng thành tích của thể thao Việt Nam với rất nhiều vận động viên là NKT đã được vinh danh trên các đấu trường thể thao khu vực và quốc tế. Trước đó, công tác tuyên truyền, vận động các tỉnh, thành phố quan tâm thành lập câu lạc bộ thể dục thể thao cơ sở, chú trọng loại hình hoạt động thể thao một môn, đa môn dành cho NKT đã được triển khai cùng với đề xuất kiến nghị 63 tỉnh, thành phố có công trình thể dục thể thao bảo đảm điều kiện tiếp cận đối với NKT. Việc luyện tập thể thao ngoài rèn luyên thể lực, nâng cao sức khỏe còng là cơ hội để NKT cống hiến tài năng cho thể thao nước nhà, tự tin, nghị lực vương lên trong cuộc sống.

Ban tổ chức phát động phong trào tập luyện thể dục, thể thao đối với NKT

Tại chương trình, nhằm vinh danh những thành tích xuất sắc của các huấn luyện viên, vận động viên thể thao NKT đã nỗ lực tập luyện, thi đấu mang vinh quang về cho Tổ quốc tại Đại hội Thể thao NKT Đông Nam Á lần thứ 11 (ASEAN Para Games 11 tại Indonesia), Ban Tổ chức trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước cho 6 huấn luyện viên, vận động viên thể thao NKT và trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 9 huấn luyện viên, vận động viên NKT có thành tích xuất sắc.

Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về người khuyết tật Việt Nam - Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Văn Hồi phất cờ lệnh, xuất phát chương trình đi bộ quanh đường Nguyễn Huệ

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Văn Hồi tham gia cùng đoàn đi bộ quanh đường Nguyễn Huệ

Ban tổ chức cũng đã phát động phong trào tập luyện thể dục, thể thao đối với NKT. Đồng thời, khai mạc giải vô địch quốc gia môn điền kinh, judo, bắn cung, quần vợt cho người khuyết tật. Thời gian diễn ra sự kiện từ ngày 17-22/4, tại các Trung tâm thi đấu Thế dục, thể thao trên địa bàn TP.HCM với sự tham gia của 500 vận động viên đến từ 18 tỉnh, thành và 200 NKT tật của TP.HCM. Cùng với hoạt động thể thao là “Triển lãm ảnh về các hoạt động của người khuyết tật” từng giai đoạn, hoàn cảnh khác nhau theo từng năm tại khuôn viên sự kiện phố đi bộ Nguyễn Huệ, để nhìn lại những khoảnh khắc của từng người khuyết tật đã vượt lên chính mình và truyền cảm hứng tích cực cho cộng đồng.

Trương Đăng