Xã hội
"Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em"
01:51 PM 01/06/2024
(LĐXH) – Đây là chủ đề của Tháng hành động vì trẻ em năm 2024 vừa diễn ra tại thành phố Huế do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức với sự góp mặt của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Chủ tịch Ủy ban quốc gia về trẻ em; Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế cùng các, ban, ngành trong tỉnh và 330 thiếu nhi trên địa bàn.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại buổi lễ
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước gửi đến trẻ em toàn quốc lời chúc ngày quốc tế thiếu nhi vui tươi, khỏe mạnh. Phó Thủ tướng nhấn mạnh Đảng, Nhà nước, gia đình và thầy cô luôn tạo điều kiện tốt nhất để trẻ em phát triển toàn diện. Đặc biệt, sự quan tâm đối với các khu vực kinh tế - xã hội khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, biên giới, biển đảo đã được tăng cường. Phó Thủ tướng khẳng định, những năm qua, công tác chăm lo bảo vệ cho trẻ em luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm và ưu tiên dành nhiều nguồn lực
Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành và chính quyền địa phương nâng cao trách nhiệm đối với sự phát triển của trẻ em, xây dựng Chiến lược quốc gia về phát triển trẻ em toàn diện, phát triển hệ thống phúc lợi và dịch vụ xã hội cho trẻ em theo hướng đa tầng, chất lượng. Ông cũng nhấn mạnh việc bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho trẻ, không phân biệt đối xử, được bày tỏ ý kiến và lắng nghe. 
Tham dự Lễ cất nóc nhà đa chức năng tại Trường Tiểu học Vỹ Dạ, thành phố Huế
Cùng với sự phát triển của đất nước, đảm bảo các nguồn lực để đầu tư cơ sở vật chất, công trình phúc lợi, cung cấp dịch vụ xã hội, dịch vụ y tế, giáo dục, vui chơi, giải trí, hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao cho trẻ em, nhất là địa bàn kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, biên giới, biển, đảo ngày càng được quan tâm nhiều hơn. Đồng thời, thiếu nhi cả nước hãy chăm chỉ học hành, yêu thương gia đình, rèn luyện thân thể và tiếp cận tri thức, văn hóa nhân loại, trở thành công dân toàn cầu. Ông kêu gọi các em tự hào về đất nước, trân quý giá trị của hòa bình và tự do, nỗ lực thực hiện ước mơ, đóng góp vào sự phát triển của đất nước… Phó Thủ tướng bày tỏ
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương khẳng định, việc tỉnh nhà được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chọn làm điểm tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em toàn quốc là niềm vinh dự lớn cho địa phương. Chủ tịch Nguyễn Văn Phương chia sẻ, tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổ chức các hoạt động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em, để các em có một mùa hè bổ ích, vui tươi và an toàn, hưởng ứng các nội dung phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2024 với chủ đề “Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em,”. Thừa Thiên Huế sẽ ưu tiên dành nguồn lực để nâng cao công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em trên địa bàn.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà thăm hỏi và tặng quà trẻ em làng SOS
Tháng hành động vì trẻ em năm nay mang chủ đề “Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em”, nhằm vận động xã hội chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em, hỗ trợ xây dựng hoặc nâng cấp công trình dành cho trẻ em; mỗi đoàn viên, hội viên có một hành động thiết thực vì trẻ em.
Theo bà Nguyễn Thị Nga, Phó Cục trưởng Cục Trẻ em, "Trong tháng hành động vì trẻ em, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) tập trung triển khai 3 nhóm nhiệm vụ. Trước hết, là Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em quốc gia năm 2024. Tiếp đó, tổ chức một chiến dịch truyền thông, phản ánh những mô hình, những cách làm hay của nhiều địa phương đã ưu tiên nguồn lực, chế độ chính sách cho đội ngũ cán bộ, địa phương làm công tác trẻ em trong thời gian vừa qua. Thứ ba, Bộ sẽ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, các địa phương tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác trẻ em.
Đại diện cho trẻ em cả nước, em Nguyễn Đăng Minh Khánh đến từ trường THCS Nguyễn Chí Diểu - Huế bày tỏ lòng biết ơn đối với lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các cấp chính quyền, cùng cha mẹ, thầy cô. Em mong muốn được giảm áp lực học tập, có nhiều nơi vui chơi giải trí an toàn, học bơi và được trang bị kỹ năng sống.
Lãnh đạo Bộ LĐTBXH chụp ảnh lưu niệm cùng trẻ em LÀng SOS Huế
Tại lễ phát động, các đơn vị tài trợ đã thông qua sở LĐ - TB&XH gửi những phần quà đến trẻ em Thừa Thiên Huế với trị giá hơn 7 tỷ đồng. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và các đồng chí lãnh đạo cũng đã trao 50 phần quà và 30 chiếc xe đạp cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn tỉnh.
Cùng ngày, Phó Thủ tướng và lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế đã tham dự lễ cất nóc nhà đa chức năng tại Trường Tiểu học Vỹ Dạ, thành phố Huế; thăm và tặng quà cho trẻ em tại Làng trẻ em SOS Huế. Theo Phó Thủ Tướng, cần nhân rộng hơn nữa mô hình này để việc nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ngày càng tốt hơn.
Nam Khánh