Xã hội
Hiệu quả mô hình "2 con, 1 cây" ở Tiên Yên
10:00 AM 06/03/2020
Bằng việc triển khai hiệu quả mô hình “2 con, 1 cây” (gà, tôm và cây dược liệu) huyện Tiên Yên đã và đang tạo ra sự phát triển bền vững trong lĩnh vực nông nghiệp, từng bước hình thành các vùng canh tác tập trung theo hướng sản xuất hàng hóa ngày càng cao.
Trang trại gà của gia đình anh Lý Văn Riểng (thôn Đồng Mộc, xã Đông Ngũ, huyện Tiên Yên) cho thu nhập từ 500-700 triệu đồng mỗi năm. 
Là địa phương có diện tích nông - lâm - ngư nghiệp chiếm trên 75,8% tổng diện tích tự nhiên, Tiên Yên xác định nông nghiệp là ngành kinh tế mũi nhọn. Huyện đã quy hoạch xong các vùng sản xuất tập trung, như: Chi tiết vùng nuôi trồng thủy sản xã Hải Lạng; tổng thể phát triển dược liệu huyện, đồng thời điều chỉnh quy hoạch vùng sản xuất hàng hóa nông nghiệp tập trung; quy hoạch chi tiết vùng nuôi trồng thủy sản nhuyễn thể ngoài đê... Huyện cũng đã ban hành quy chế quản lý vùng nuôi và cơ sở nuôi trồng thủy sản trên địa bàn huyện, quy chế quản lý và giao, cho thuê mặt nước, bãi triều để nuôi trồng thủy sản...
Việc thực hiện hỗ trợ các mô hình phát triển sản xuất được huyện thực hiện đồng bộ từ các nguồn vốn. Cụ thể, từ năm 2019 đến nay, từ các dự án phát triển sản xuất thuộc Chương trình xây dựng nông thôn mới, huyện đã triển khai hỗ trợ 12 dự án cho 347 hộ được thụ hưởng với tổng kinh phí lên tới trên 1,65 tỷ đồng và hỗ trợ lãi suất vay ngân hàng trên 3,23 tỷ đồng. Trong đó, có 9 dự án nuôi gà, 1 dự án nuôi vịt biển, 1 dự án nuôi ong và 1 dự án trồng cam. Với các giải pháp hỗ trợ tích cực, số lượng gà Tiên Yên thương phẩm từ  341.290 con, sản lượng đạt 1.350 tấn năm 2018 đã tăng lên trên 385 ngàn con, lượng trên 1.540 tấn gà thương phẩm năm 2019.
Còn diện tích nuôi tôm của huyện duy trì ổn định trên 1.000ha với sản lượng đạt gần 4.000 tấn năm 2019. Đối với cây dược liệu, từ năm 2019 đến nay, huyện hoàn thành thu hoạch 5,2ha cây kim tiền thảo cho sản lượng ước đạt gần 30 tấn khô, giá trị đạt 420 triệu đồng. Hiện nay, cùng với đánh giá mô hình trồng kim tiền thảo để nhân rộng ra trên địa bàn, huyện tiến hành thí điểm 3ha trồng cây dây thìa canh, cà gai leo, cây diệp hạ châu đắng tại các xã: Yên Than, Đông Ngũ và Đông Hải.
Nông dân huyện Tiên Yên chuẩn bị đất trồng cây vụ xuân năm 2020. 
Mặt khác, từ nguồn vốn khác, năm qua, huyện Tiên Yên phê duyệt 11 dự án gồm 9 dự án đa dạng hóa sinh kế tại 8 xã: Tiên Lãng, Yên Than, Đông Ngũ, Điền Xá, Đại Thành, Đại Dực, Hải Lạng, Phong Dụ và 2 dự án Chương trình 135 tại xã Hà Lâu, có 251 hộ hưởng lợi với tổng số tiền là 6,36 tỷ đồng. Trong đó, có 99 hộ được hỗ trợ nuôi 20.760 con gà Tiên Yên thương phẩm.
Công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn được huyện chú trọng nhằm giúp người dân nâng cao kỹ năng canh tác, cũng như biện pháp phòng, chống dịch bệnh thông thường trên cây trồng, vật nuôi. Năm 2019, huyện bố trí trên 630 triệu đồng, mở 6 lớp chăn nuôi gia súc, gia cầm, 3 lớp trồng rau an toàn và 1 lớp nuôi trồng thủy sản cho 160 lao động khu vực nông thôn, miền núi trên địa bàn.
Một trong những giải pháp tích cực nhằm phát huy hiệu quả mô hình “2 con, 1 cây” của huyện Tiên Yên là huyện đã có cơ chế ưu đãi đặc thù thông qua việc hỗ trợ lãi suất, thuế đất đầu tư hạ tầng, phát triển trang trại... Đến nay toàn huyện có 64 trang trại được cấp giấy chứng nhận trang trại chăn nuôi, trồng trọt tổng hợp, 21 HTX, 15 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. Việc cung ứng vật tư nông nghiệp được huyện đặc biệt chú trọng nhằm đảm bảo cho người sản xuất được tiếp cận những sản phẩm an toàn, thân thiện với môi trường, đồng thời ngăn chặn có hiệu quả các hành vi mua, bán các phân bón, thuốc trừ sâu không có nguồn gốc xuất xứ, kém chất lượng.
Vấn đề đầu ra của sản phẩm được huyện đặc biệt quan tâm bằng việc tích cực giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tăng cường xúc tiến thương mại, lựa chọn sản phẩm tham gia các hội chợ. Từ năm 2019 đến nay, nông sản của địa phương đã tham gia 9 hội chợ quảng bá, xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh, doanh thu ước đạt gần 3 tỷ đồng. Hiện toàn huyện có 1.041cơ sở sản xuất, kinh doanh nông sản đảm bảo đầu ra cho hàng hóa sản xuất tại địa phương.
Nông sản huyện Tiên Yên tham gia Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2020 được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.
Ông Lương Ái Phật, Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Yên, cho biết: Mô hình 2 con, 1 cây đã và đang tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong cơ cấu kinh tế ở khu vực nông thôn của huyện. Năm nay, huyện tiếp tục đẩy mạnh các dự án hỗ trợ sản xuất, nhất là gà thương phẩm, duy trì ổn định diện tích nuôi tôm, đồng thời nhanh chóng đánh giá kết quả thí điểm các loại cây dược liệu để sớm nhân rộng ra trên địa bàn.
Quang Minh
Từ khóa: