Xã hội
Hiệu quả từ công tác tuyên truyền về bảo hiểm xã hội ở Yên Bái
10:09 AM 08/11/2021
(LĐXH)- Nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động, thời gian qua, các ban, ngành chức năng ở tỉnh Yên Bái đã chú trọng tuyên truyền các chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trong các doanh nghiệp. Qua đó, phát triển đối tượng và tăng nguồn thu BHXH trên địa bàn.
Các doanh nghiệp ở Yên Bái được tuyên truyền nâng cao nhận thức về chính sách bảo hiểm
Tích cực tuyên truyền các chính sách bảo hiểm trong các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp mới là một trong những giải pháp nhằm phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm của BHXH tỉnh Yên Bái.
Trong đó, BHXH tỉnh đã thường xuyên tuyên truyền luật Sửa đổi bổ sung 1 số điều luật BHYT, luật BHXH năm 2014 đến doanh nghiệp và người lao động; cử cán bộ đôn đốc các doanh nghiệp chủ động đóng bảo hiểm cho người lao động.
Đồng thời, cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, tạo cơ chế để hỗ trợ doanh nghiệp trong việc cập nhật thông tin người lao động và thực hiện nghĩa vụ tham gia bảo hiểm.
Đến năm 2021, toàn tỉnh đã có trên 53 nghìn lao động tham gia BHXH bắt buộc, gần 800 nghìn người tham gia BHYT; số đơn vị sử dụng lao động tham gia bảo hiểm là gần 3.000 đơn vị.
Tuy nhiên hiện nay, do nhiều nguyên nhân khác nhau một số đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Yên Bái vẫn nợ đọng BHXH. Trước thực trạng trên, BHXH tỉnh Yên Bái đã thực hiện các giải pháp đôn đốc, yêu cầu doanh nghiệp thực hiện các cam kết về quy trình trả nợ để đảm bảo quyền lợi cho người lao động và xử lý nghiêm các đơn vị sử dụng lao động vi phạm.
Nhờ đó đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia BHXH, đặc biệt là phát triển đối tượng tại các doanh nghiệp, BHXH tỉnh Yên Bái đã góp phần đảm bảo quyền lợi an sinh xã hội cho người lao động và tăng số thu hàng năm.
Nhờ đó, số thu BHXH, BHYT của BHXH tỉnh Yên Bái đều vượt ít nhất 2% so với chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao. Qua đó, góp phần đảm bảo quyền lợi của người lao động.
Năm 2021, BHXH tỉnh được giao thu BHXH, BHYT, BHTN với số tiền trên 1.821 tỷ đồng. Tính đến hết tháng 9/2021, toàn tỉnh đã thu được 1.285 tỷ đồng, bằng 70,6% kế hoạch giao cả năm. Số nợ đã giảm so với cùng kỳ năm trước 13 tỷ đồng và đến hết tháng 9/2021 chỉ còn 2,5% trên tổng số thu.
Để hoàn thành chỉ tiêu thu BHXH, BHYT, BHTN năm 2021 và giảm nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN xuống dưới 2%, đảm bảo quyền lợi cho người lao động, BHXH tỉnh đã nghiêm túc tiếp thu nội dung triển khai công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT do BHXH Việt Nam tổ chức ngày 22/10/2021 vừa qua. 
Đồng thời, chỉ đạo BHXH các huyện, thị và phòng chức năng đề ra các giải pháp đồng bộ, tập trung rà soát đơn vị nợ đọng, phân loại nợ theo từng nhóm để đôn đốc thu nợ. Đối với những doanh nghiệp thực sự khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh cần phải hỗ trợ kịp thời, giúp doanh nghiệp phục hồi sản xuất. 
Đối với những doanh nghiệp lạm dụng tình hình, cố tình chậm đóng, nợ đọng BHXH cần áp dụng các biện pháp thích hợp đề nghị tiếp tục thanh tra đột xuất và thanh tra liên ngành; tiếp tục chuyển hồ sơ các đơn vị nợ, trốn đóng BHXH đã thanh tra, xử phạt nhưng đơn vị không khắc phục sang cơ quan công an để xử lý theo quy định tại Điều 216 Bộ luật Hình sự số 100 ngày 27/11/2015. 
Ông Phạm Quốc Tuấn - Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: "Để khích lệ các tập thể, cá nhân hoàn thành chỉ tiêu thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, ngay đầu quý IV/2021 BHXH tỉnh đã phát động phong trào thi đua nước rút 3 tháng còn lại của năm 2021. Chúng tôi đã đưa ra các giải thưởng nhằm kịp thời động viên các đơn vị hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch thu, giảm nợ đọng năm 2021 và phát triển người tham gia. Phong trào thi đua đã được các đơn vị, phòng ban hưởng ứng nhiệt tình”.
Song song với công tác thu, thu nợ, hiện nay các đơn vị đang nỗ lực tuyên truyền, vận động phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.
Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, các ngành liên quan triển khai thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động theo tinh thần Nghị quyết 68, Nghị quyết 116 của Chính phủ và Quyết định 28 của Thủ tướng Chính phủ với phương châm: "Chi trả nhanh nhất, chính xác nhất” góp phần "tiếp sức” cho người lao động, người sử dụng lao động phục hồi sản xuất kinh doanh trong mùa dịch COVID-19.
Yên Bái cũng đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền đi sâu vào các nội dung cụ thể, thiết thực giúp người dân thuận lợi trong tiếp cận cũng như việc tham gia BHXH, đặc biệt là BHXH tự nguyện; đa dạng hóa các hình thức thông tin tuyên truyền theo từng nhóm đối tượng; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao kiến thức cho đội ngũ cán bộ tuyên truyền các cấp, các ngành về BHXH…/.
Hồng Hà
Từ khóa: