Xã hội
Hiệu quả từ Dự án hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc về khắc phục hậu quả bom mìn ở Bình Định
06:09 AM 08/12/2022
(LĐXH)- “Công tác khắc phục hậu quả bom mìn, nâng cao nhận thức của người dân và hỗ trợ nạn nhân bom mìn, giải phóng một phần đất đai bị ô nhiễm bom mìn để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Định đã đạt nhiều kết quả tích cực”.
Đây là những ghi nhận của lãnh đạo tỉnh Bình Định tại buổi làm việc giữa UBND tỉnh với đoàn công tác Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc tại Việt Nam (KOICA Việt Nam) để đánh giá kết quả thực hiện Dự án hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc về khắc phục hậu quả bom mìn (KVMAP) trên địa bàn tỉnh vào ngày 07/12.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bình Định đã thông tin về kết quả thực hiện Dự án KVMAP trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Dự án KVMAP được triển khai trong giai đoạn 2018 - 2021 tại 2 tỉnh Bình Định và Quảng Bình do Chính phủ Hàn Quốc tài trợ thông qua cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) dưới sự điều phối của chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam (VNMAC) thực hiện.
Quang cảnh buổi làm việc
Dự án KVMAP đã đạt kết quả tích cực trong cả 3 hợp phần: khảo sát kỹ thuật và rà phá bom mìn; hỗ trợ nạn nhân bom mìn; tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức phòng tránh tai nạn bom mìn cho nhân dân. Thông qua dự án, 4.721ha đã được rà phá bom mìn, 5.937ha diện tích đất sạch được bàn giao cho các địa phương trong tỉnh.
Bên cạnh đó, 43.760 đối tượng người khuyết tật và nạn nhân bom mìn được rà soát, cập nhật thông tin vào hệ thống cơ sở dữ liệu; 1.253 nạn nhân bom mìn bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19 được hỗ trợ; 200 hộ gia đình được hỗ trợ con giống bò, heo, gia cầm; 974 nạn nhân được khám sàng lọc và 121 người được hỗ trợ về dụng cụ trợ giúp… Ngoài ra, dự án cũng tổ chức nhiều hoạt động nhằm tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng tránh tai nạn bom mìn cho người dân trong tỉnh.
Đối với dự án Làng Hòa bình Việt Nam - Hàn Quốc, HĐND tỉnh Bình Định khóa XIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án, do UBND tỉnh là cơ quan chủ quản. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã bố trí 9,7 tỷ đồng vốn đối ứng cho dự án; đồng thời đã có văn bản báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị bổ sung kế hoạch trung hạn vốn nước ngoài giai đoạn 2021 - 2025 cho dự án. Sau khi có ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về nguồn vốn của dự án, tỉnh sẽ triển khai các bước tiếp theo.
Ông Dongouk Ahn, Tham tán Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, cho biết: Dự án KVMAP có ý nghĩa rất quan trọng, nhất là khi Hàn Quốc đang nỗ lực để góp phần khắc phục hậu quả chiến tranh cũng như đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Trên cơ sở những kết quả của Dự án KVMAP, ông Dongouk Ahn tin tưởng Dự án KVPVP sẽ thành công và mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho tỉnh Bình Định nói riêng.
Tham tán Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam Dongouk Ahn, khẳng định sẽ đồng hành cùng tỉnh Bình Định trong quá trình triển khai thực hiện Dự án KVPVP. Đồng thời, mong muốn lãnh đạo tỉnh Bình Định tiếp tục quan tâm, chỉ đạo sát sao để dự án hoàn thành đúng tiến độ và hiệu quả theo kế hoạch, góp phần thắt chặt hơn nữa mối quan hệ tốt đẹp giữa Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam và tỉnh Bình Định trong thời gian tới.
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Tự Công Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, nhấn mạnh: Dự án KVMAP có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, không chỉ đã góp phần nâng cao năng lực quản lý của chính quyền trong công tác khắc phục hậu quả bom mìn, nâng cao nhận thức của người dân mà còn hỗ trợ thiết thực cho nạn nhân bom mìn, giải phóng một phần đất đai bị ô nhiễm bom mìn để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng cũng bày tỏ mong muốn KOICA sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với tỉnh để triển khai thành công dự án Dự án Làng hòa bình Việt Nam - Hàn Quốc (KVPVP). Tỉnh Bình Định cam kết tạo điều kiện, hỗ trợ các chuyên gia của KOICA, UNDP đến làm việc với các địa phương để thu thập thông tin, phục vụ phê duyệt, triển khai Dự án.

Chí Tâm

 

Từ khóa: