Xã hội
Hiệu quả từ mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau
03:29 PM 27/10/2022
LĐXH - Quan tâm chăm lo đời sống tinh thần, sức khỏe, hỗ trợ các thành viên về vốn, hướng dẫn cách làm ăn… là những hoạt động cụ thể của mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau của người cao tuổi tại nhiều địa phương trong tỉnh Thanh Hoá. Với cách làm sáng tạo, các câu lạc bộ hoạt động đã mang lại những kết quả thiết thực, người cao tuổi không chỉ giúp nhau mà còn tích cực đóng góp vào sự phát triển chung của địa phương.

Thực hiện Quyết định 1336/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định 5133/QĐ-UBND của UBND tỉnh phê duyệt “Đề án nhân rộng mô hình Câu lạc bộ (CLB) Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa giai đoạn đến năm 2025”, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh đã ban hành Kế hoạch hướng dẫn triển khai thực hiện đề án; đồng thời giao chỉ tiêu, kế hoạch vận động nguồn lực, thành lập CLB tại các huyện, thị xã, thành phố. Tổ chức các lớp tập huấn cho ban chủ nhiệm CLB mới và chủ tịch hội NCT các xã, phường thị trấn thành lập CLB, hỗ trợ bộ dụng cụ y tế, bộ tài liệu nghiệp vụ, sổ sách quản lý CLB và các tài liệu về hoạt động tăng thu nhập cho các CLB được thành lập… Tính đến cuối năm 2021, toàn tỉnh Thanh Hoá thành lập được 884 CLB LTHTGN, (trong đó có 291 CLB của các Dự án quốc tế và 593 CLB thuộc các Đề án của tỉnh), thu hút trên 48.600 thành viên tham gia, vốn tăng thu nhập đạt 69,27 tỉ đồng. Đã có 27/27 huyện, 410/559 xã, phường, thị trấn có CLB LTHTGN; 9 huyện, thành phố phủ kín CLB LTHTGN đến tất cả các xã, phường, thị trấn, nhiều cơ sở phủ kín CLB đến tất cả các thôn, khu phố. Có trên 21.000 hội viên nghèo, cận nghèo, khó khăn được các CLB hỗ trợ vốn vay để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, ổn định đời sống.

Hội Người cao tuổi thăm hỏi và tặng quà cho người cao tuỏi trên địa bàn (Ảnh: baothanhhoa.vn)

Ông Nguyễn Đức Thắng, Chủ tịch Hội NCT tỉnh Thanh Hóa chia sẻ: Điều đáng phấn khởi là 884 CLB, có những CLB đã thành lập 11 năm, nhưng đều phát triển tốt, thực hiện thường xuyên 8 mảng hoạt động, duy trì sinh hoạt thường kì 1 lần/tháng, vốn tăng thu nhập không bị thất thoát mà được tăng lên. Có CLB vốn ban đầu 50,7 triệu, nhưng nay đã có trên 200 triệu đồng. Riêng huyện Triệu Sơn có 83 CLB, có số CLB LTHTGN cao nhất trong các huyện của cả nước.  Do CLB LTHTGN được thành lập từ nhiều năm, có số lượng lớn, bao phủ trên khắp các địa bàn dân cư, thu hút được đông đảo thành viên, có các hoạt động toàn diện, nên đã giúp NCT và trong cộng đồng ở nhóm yếu thế, khó khăn nâng cao được chất lượng cuộc sống cả về vật chất, tinh thần, sức khỏe, hòa nhập cộng đồng cho NCT, góp phần vào thực hiện tốt hơn chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước. Đến nay, đã có trên 21.700 thành viên CLB được vay từ 5-7 triệu đồng, kết hợp với vốn gia đình để sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, nhờ vậy đã giúp 4.331 hộ thành viên thoát nghèo. Nhiều huyện làm tốt như Triệu Sơn, Nga Sơn, Như Thanh, Hậu Lộc, Hoằng Hóa.

Tiêu biểu như trên địa bàn huyện Như Thanh, cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ANQP, xây dựng NTM, thì các cấp ủy chính quyền trên địa bàn huyện hết sức quan tâm đến việc chăm sóc và phát huy vai trò NCT, đặc biệt là hướng tới giúp đỡ NCT nghèo, cận nghèo khó khăn tại cộng đồng. Đến nay, toàn huyện đã thành lập được 51 CLB LTHTGN, mỗi CLB có từ 50 - 70 thành viên. Nguồn vốn hỗ trợ cho mỗi câu lạc bộ từ 30 đến 50 triệu đồng, bao gồm nguồn vốn của huyện, của xã, cũng như sự đóng góp của hội viên và các mạnh thường quân. Sau khi ra mắt và đi vào hoạt động, các CLB đã thu hút trên đông đảo thành viên tham gia; trong đó, hội viên NCT chiếm 70%, còn lại là hội viên hội phụ nữ, đoàn viên thanh niên.

Các CLB LTHTGN đi vào hoạt động đã phát huy hiệu quả, là chỗ dựa tinh thần, động viên NCT sống vui, không khỏe, nêu gương sáng cho các con các cháu, tạo điều kiện cho nhiều thành viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Bên cạnh đó, duy trì và phát triển các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục dưỡng sinh, bóng chuyền hơi, tạo không khí vui vẻ, gắn kết giữa NCT với các thành viên trong CLB, gia đình và cộng đồng. Trong các buổi sinh hoạt định kỳ, các thành viên còn tăng cường trao đổi, học tập và chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh, sử dụng nguồn vốn có hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế gia đình. Thông qua các buổi sinh hoạt của CLB của NCT các đơn vị sau khi thành lập đi vào hoạt động, mới thực sự cảm nhận được tình cảm gắn kết, không khí vui vẻ giữa các các thế hệ. Đồng thời trao đổi với nhau về những hoạt động chăm sóc, giúp đỡ, động viên hội viên có hoàn cảnh khó khăn bằng những việc làm thiết thực. Cùng với đó, hoạt động tự giúp nhau, phát huy tinh thần tương thân, tương ái cũng được các CLB quan tâm, thông qua các việc làm cụ thể như: Giúp đỡ việc nhà, thăm hỏi các thành viên bị ốm đau, neo đơn, không nơi nương tựa, kêu gọi quyên góp giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị thiệt hại do thiên tai...

Một buổi sinh hoạt của Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau

Không chỉ tại tỉnh Thanh Hoá, việc thành lập và nhân rộng mô hình CLB LTHTGN trên cả nước đã phát huy ý nghĩa rất tích cực đối với bản thân NCT cũng như cho cả cộng đồng. Qua rất nhiều hoạt động, cuộc sống của các thành viên cao tuổi đã có nhiều thay đổi, tinh thần lạc quan, vui vẻ hơn, các thành viên được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh, tham gia vào những hoạt động bổ ích cho chính bản thân để sống vui, sống khỏe và sống có ích cho xã hội. “CLB LTHTGN là mô hình có tính nhân văn cao, hỗ trợ toàn diện và hiệu quả trong công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT. Ở đâu có CLB LTHTGN, ở đó NCT được chăm sóc tốt hơn cả đời sống vật chất lẫn tinh thần nên các thành viên rất gắn bó với CLB. Thông qua hoạt động CLB tăng cường sự hiểu biết và hỗ trợ lẫn nhau giữa các thành viên trong CLB; gắn kết tình làng, nghĩa xóm, thúc đẩy các phong trào thi đua tại cộng đồng và giúp người dân am hiểu hơn về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cùng nhau xây dựng khu dân cư ngày càng phát triển”, Chủ tịch Hội NCT Thanh Hoá khẳng định./.

Trần Huyền

 

Từ khóa: