Xã hội
Hòa Bình chú trọng đến công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em
05:18 PM 29/07/2024
(LĐXH)-Hòa Bình là tỉnh miền núi Tây bắc, quy mô dân số trên 900.000 người, có 74,43% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số. Tổng số trẻ em của toàn tỉnh là 225.983 trẻ em (chiếm 25,11%, dân số của tỉnh), trong đó 115.850 trẻ em nam (chiếm 51,29%), 110.333 trẻ em nữ (chiếm 48,71%); 2.776 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; 43.755 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt (trong đó trẻ em thuộc hộ nghèo, cận nghèo 40.064 trẻ em).
Giáo viên hướng dẫn kỹ thuật bơi cơ bản cho trẻ em thành phố Hòa Bình tham gia lớp dạy bơi miễn phí
Công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em luôn được các cấp Ủy đảng, chính quyền, các Sở, ban, ngành, đoàn thể từ cấp tỉnh đến cơ sở quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện nhằm tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để trẻ em được đảm bảo các quyền cơ bản, được chăm sóc, học tập và vui chơi giải trí lành mạnh, thân thiện.
Các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và các địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch, thực hiện chương trình bảo vệ trẻ em theo chức năng nhiệm vụ được giao ở cả 3 cấp độ: (phòng ngừa, hỗ trợ và can thiệp). Cụ thể, các Sở, ban, ngành, tổ chức đoàn thể đã thực hiện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về phòng ngừa, hỗ trợ và can thiệp theo các  chương trình, kế hoạch, đề án đảm bảo các quyền trẻ em và bảo vệ trẻ em trên địa bàn. Các nội dung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về kỹ năng nhận diện tội phạm, tự bảo vệ mình; kỹ năng nhận biết các nguy cơ dẫn đến xâm hại trẻ em; về giáo dục giới, giới tính và phòng chống tai nạn thương tích ở các cấp học, bậc học. Các cơ quan chức năng đã tuyên truyền, tập huấn, phát tờ rơi, sách mỏng tới cộng đồng nhằm bảo vệ trẻ em; thiết lập đường dây tư vấn, hỗ trợ trẻ em, quảng bá Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111; tích hợp nội dung giáo dục phòng ngừa, hỗ trợ, can thiệp đối với bạo lực học đường, xâm hại tình dục trẻ em vào kế hoạch giáo dục nhà trường; thực hiện các phương pháp giáo dục tích cực, không bạo lực đối với người học; Tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2024 với chủ đề “Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em”.
Để hỗ trợ trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, Hòa Bình đã củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống dịch vụ bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã trực tiếp hỗ trợ, hướng địa phương thực hiện các quy trình can thiệp, trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ bị xâm hại theo Nghị định 56/2017/NĐ-CP; thực hiện tốt chính sách trợ giúp xã hội đối với trẻ em được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng theo Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021; 100% trẻ em dưới 6 tuổi, trẻ em thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn được cấp thẻ Bảo hiểm y tế; thực hiện chế độ miễn giảm học phí và chi phí học tập cho học sinh theo quy định Nghị định 116/2016/NĐ-CP của Chính phủ, Nghị định 81/2021/NĐ-CP.
Các Sở, ban, ngành của tỉnh cũng đang tiếp tục thực hiện Quyết định số 2728/QĐ-UBND ngày 09/11/2020 của UBND tỉnh về Ban hành Quy trình phối hợp hỗ trợ, can thiệp, xử lý đối với các trường trẻ em bị bạo lực, xâm hại được can thiệp, hỗ trợ các em trở lại sinh hoạt bình thường và hòa nhập với cộng đồng. Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo vệ trẻ em trong 6 tháng qua đã tiếp nhận nuôi dưỡng 32 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, cung cấp dịch vụ hỗ trợ, can thiệp các trường hợp trẻ em bị bạo lực, xâm hại hoặc có nguy cơ bị bạo lực, xâm hại tại cộng đồng, tổ chức khám sàng lọc tim cho hơn 1.950 trẻ, kết nối khám, phẫu thuật nụ cười cho 13 trẻ, trao học bổng cho trẻ em vượt khó, tổ chức tặng quà cho trẻ khuyết tật, trẻ điều trị tại cơ sở y tế; hỗ trợ đột xuất cho 37 trẻ bị xâm hại, tai nạn thương tích. Công an tỉnh tăng cường kiểm tra, hướng dẫn và chỉ đạo chuyên môn nắm bắt tình hình, chủ động triển khai phòng, chống tội phạm lứa tuổi vị thành niên, đấu tranh phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em, nhất là xâm hại tình dục trẻ em, khi nhận được thông tin trẻ em bị xâm hại, bạo lực kịp thời vào cuộc điều tra làm rõ đối tượng xâm hại để xử lý theo pháp luật.
Công tác chăm sóc, chăm lo đời sống cho trẻ em luôn nhận được sự quan tâm của các cấp Ủy đảng chính quyền địa phương và nhân dân trong toàn tỉnh, đặc biệt vào các dịp Tết Nguyên đán, Tết thiếu nhi 01/6 và tháng hành động vì trẻ em năm 2024. Trong dịp Tết nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, toàn tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, gia đình trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, tặng 1.956 suất quà trị giá trên 895 triệu đồng cho trẻ em thông qua huy động các nguồn lực xã hội hóa để động viên tinh thần, hỗ trợ vật chất các em đón Tết vui vẻ, đầm ấm. Tại Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em và Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Ban Tổ chức đã tuyên dương các tấm gương tiêu biểu, tặng quà cho trẻ em trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.
Công tác chăm sóc sức khỏe trẻ em cũng được đảm bảo thông qua các chương trình phòng chống suy dinh dưỡng, chương trình tiêm chủng, 100% trẻ em trong độ tuổi được tiêm chủng đủ 6 loại vắc xin phòng một số bệnh nguy hiểm. Trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và bị tổn thương được bảo vệ, chăm sóc, hỗ trợ dưới nhiều hình thức như: hưởng trợ cấp xã hội, hỗ trợ về y tế, giáo dục, phục hồi tái hòa nhập cộng đồng và tiếp cận dịch vụ bảo vệ trẻ em cũng như hưởng các phúc lợi xã hội khác.
Công tác kiểm tra, giám sát thực hiện quyền trẻ em được tăng cường. Phối hợp lồng ghép công tác kiểm tra, giám sát về thực hiện quyền trẻ em, công tác phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước trẻ em; thường xuyên theo dõi, cập nhật, nắm bắt thông tin tình hình trẻ em bị bạo lực, xâm hại, tai nạn, thương tích, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt để kịp thời phối hợp can thiệp, hỗ trợ giải quyết theo đúng quy định pháp luật.
Bên cạnh đó, trẻ em Hòa Bình cũng được chăm lo toàn diện về giáo dục, văn hoá, thông tin, thể thao, du lịch. Về các hoạt động Quỹ Bảo trợ trẻ em các cấp, trong 6 tháng đầu năm, Hội đồng Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Hòa Bình đã kêu gọi, vận động các cơ quan, đơn vị và các nhà hảo tâm ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đạt gần 900 triệu đồng. Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã vận động hỗ trợ và tặng quà cho 3.107 lượt trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt với tổng kinh phí 1.152.045.000 đồng, cụ thể thực hiện các chương trình là: chăm sóc sức khỏe dinh dưỡng, giáo dục học tập và phát triển, bảo vệ trẻ em, vui chơi, giải trí, hỗ trợ đột xuất cho trẻ em bị tử vong do tai nạn đuối nước, bị xâm hại, mắc bệnh nặng.
Theo đánh giá, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em 6 tháng đầu năm 2024 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình đã đạt được nhiều thành quả đáng khích lệ. Đặc biệt là công tác nâng cao nhận thức về quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề trẻ em. Việc can thiệp, theo dõi, hỗ trợ trẻ em bị tai nạn thương tích; trẻ em bị xâm hại tình dục; trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt được các cấp Uỷ đảng, chính quyền địa phương quan tâm thực hiện kịp thời hơn. Do vậy tình trạng trẻ em bị tai nạn thương tích giảm so với 6 tháng năm 2023./.
Minh Hằng