Xã hội
Hòa Bình: Trên 29.000 đối tượng bảo trợ xã hội được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng
07:21 PM 13/01/2022
(LĐXH) - Thực hiện Nghị định 20/2021/NĐ-CP và các văn bản quy phạm pháp luật, tỉnh Hòa Bình đã thực hiện trợ cấp xã hội hàng tháng kịp thời, đầy đủ cho 29.130 đối tượng, trong đó có 169 trẻ em mồ côi, 48 người nhiễm HIV, 1.439 người đơn thân nuôi con thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, người cao tuổi 11.158 người, 13.073 người khuyết tật nặng và đặc biệt nặng, 3.199 trẻ em dưới 3 tuổi thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo vùng đặc biệt khó khăn.
Việc thực hiện chính sách về trợ giúp, chăm sóc người cao tuổi, người khuyết tật, trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được địa phương chỉ đạo quan tâm thường xuyên, giúp gia đình nạn nhân sớm ổn định cuộc sống.
Thăm hỏi, tặng quà cho hộ nghèo, đối tượng có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Đà Bắc
Thực hiện chính sách trợ giúp xã hội đột xuất, trong năm 2021, tỉnh đã hỗ trợ lương thực cho 5.667 lượt hộ gia đình với số gạo gần 256,03 tấn và trên 1,3 tỷ đồng từ ngân sách địa phương. Trong công tác trợ giúp người cao tuổi, đã quan tâm cấp và khám chữa bệnh cho người cao tuổi bằng thẻ bảo hiểm y tế đúng quy định; Người cao tuổi thuộc diện chính sách người có công, chính sách bảo trợ xã hội, người cao tuổi thuộc hộ nghèo… đều được cấp thẻ bảo hiểm y tế và hỗ trợ khám chữa bệnh miễn phí tại các cơ sở khám chữa bệnh của Nhà nước. Hiện nay, tỉnh Hòa Bình đã cấp thẻ bảo hiểm y tế cho khoảng 90.854 người cao tuổi đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội. Số người cao tuổi được khám định kỳ và lập hồ sơ theo dõi sức khỏe tại phường, xã, thị trấn nơi cư trú là 46.689 người. Số người cao tuổi hiện đang được hưởng chính sách đối với người có công với cách mạng là 6.174 người. Số người cao tuổi hiện đang được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng tại cộng đồng là 15.249 người, trong đó 9.776 người cao tuổi 80 tuổi trở lên; 411 người cao tuổi cô đơn thuộc hộ gia đình nghèo, người cao tuổi còn vợ hoặc chồng nhưng già yếu, không có con cháu, người thân thích để nương tựa thuộc hộ gia đình nghèo; 971 người cao tuổi từ 75-80 thuộc hộ nghèo, cận nghèo sống ở vùng KTXH đặc biệt khó khăn; 4.091 người cao tuổi khuyết tật nặng và đặc biệt nặng. Việc chi trả trợ cấp xã hội thông qua dịch vụ bưu điện giúp người cao tuổi được nhanh chóng, thuận tiện.
Toàn tỉnh có 1.593 câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao… quy tụ được nhiều người cao tuổi tham gia thường xuyên luyện tập. Các câu lạc bộ đẩy mạnh các hoạt động vào dịp lễ, Tết, kỷ niệm ngày lễ lớn trong năm, thường xuyên tổ chức các hội thi, hội diễn văn nghệ… nhằm động viên tinh thần người cao tuổi rèn luyện sức khỏe, sống vui, sống khỏe, sống có ích. Nhờ sinh hoạt của các câu lạc bộ, người cao tuổi có thêm điều kiện để gặp gỡ, giao lưu, tâm sự, cùng nhau giải tỏa tâm lý. Đồng thời, đóng góp vào nhiều công tác xã hội ở địa phương, sống mẫu mực là tấm gương cho con cháu noi theo. Trong năm 2021, toàn tỉnh có tổng cộng 6.659 người cao tuổi được chúc thọ mừng thọ với số tiền trên 4,5 tỷ đồng.
Thực hiện chính sách đối với người khuyết tật, đến nay, theo báo cáo của 10 huyện, thành phố, tổng số người khuyết tật trên địa bàn tỉnh là 17.567 người với 6 dạng khuyết tật chính và 3 mức độ khuyết tật. Đã có 3.339 người khuyết tật đặc biệt nặng, 10.290 người khuyết tật nặng được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng và 3.583 người khuyết tật nhẹ được hỗ trợ về y tế, giáo dục…
Nhằm tiếp tục chăm lo đời sống đối tượng bảo trợ xã hội, trong năm 2022, tỉnh Hòa Bình tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra giám sát việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn để nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và người dân. Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách trợ cấp xã hội thường xuyên cho các đối tượng bảo trợ xã hội tại cộng đồng và nuôi dưỡng tập trung tại cơ sở bảo trợ xã hội (Trung tâm Công tác xã hội). Hướng dẫn địa phương tiếp tục thực hiện tốt Nghị định 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 của Chính Phủ.  Theo dõi nắm bắt tình hình thiếu đói của người dân trong những tháng giáp hạt, giáp tết, khi có thiên tai, lũ bão kịp thời tổ chức phương án cứu trợ hoặc đề xuất các giải pháp khắc phục hậu quả giúp người dân sớm ổn định cuộc sống.../.
Hồng Phượng
Từ khóa: