Xã hội
Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam: Sẻ chia nỗi đau với các nạn nhân bom mìn
04:49 PM 15/09/2023
(LĐXH) – Từ khi thành lập (2014) đến nay, Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam đã làm tốt vai trò là nhịp cầu nối những tấm lòng nhân ái của nhân dân cả nước cũng như của cộng đồng quốc tế với với những nạn nhân bom mìn, vật nổ sau chiến tranh giúp họ vượt qua khó khăn, xây dựng cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.
Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam là một tổ chức xã hội của các tổ chức, cá nhân tự nguyện tham gia nhằm góp phần giảm thiểu, tiến tới khắc phục hoàn toàn ảnh hưởng của bom mìn, vật nổ còn sót lại sau chiến tranh. Đảm bảo an toàn cho nhân dân, hỗ trợ tích cực giúp nạn nhân bị tai nạn tái hòa nhập cộng đồng, tái định cư khỏi vùng ô nhiễm.
Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam hỗ trợ sinh kế cho các nạn nhân bom mìn
tại huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn
Trung tướng Nguyễn Đức Soát, Chủ tịch Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam cho biết, sau hơn 9 năm thành lập, Hội đã hỗ trợ sinh kế cho hơn 6.000 người, trong đó 325 gia đình nạn nhận được hỗ trợ 01 con bò sinh sản, hiện nay đàn bò tại “ngân hàng bò” các tỉnh đã phát triển thêm hàng trăm bò con. Cùng với đó hơn 5.000 người khác được hỗ trợ sinh kế với các mức khác nhau tùy theo hoàn cảnh và nhu cầu cụ thể như: tặng nhà tình nghĩa, hỗ trợ vốn kinh doanh, mua sắm công cụ sản xuất, sửa chữa nhà ở. Ngoài ra, Hội còn tặng hàng trăm phương tiện nghe nhìn (tivi, radio), chân tay giả, xe lăn và dụng cụ chỉnh hình phục hồi chức năng cho nạn nhân bom mìn. Tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí tiền thuốc cho hơn 2.000 nạn nhân bom mìn, gia đình chính sách và nhiều hoạt động ý nghĩa khác.
Bên cạnh đó, Hội đã xây dựng và triển khai nhiều hình thức tuyên truyền phong phú đa dạng như phát thông điệp về phòng tránh tai nạn bom mìn trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền trực tiếp tới bà con nhân dân qua các ấn phẩm, clip âm thanh, hình ảnh, diễn ca và cả tuyên truyền trực quan. Đối tượng hướng tới là học sinh các trường học nhằm lan tỏa một cách sâu rộng nhất những kiến thức về phòng tránh bom mìn trong cộng đồng.
Từ đầu năm 2023 đến nay, Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam đã phối hợp với Qũy Hoa Hòa bình, các cơ quan, đơn vị trong quân đội như Viettel, Ngân hàng cổ phần quân đội, Tổng công ty trực thăng của Quân chủng Phòng không Không quân Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam, Công ty cổ phần tập đoàn TASECO, nhóm “Chia sẻ” TP. Hồ Chí Minh tổ chức thực hiện tuyên truyền nâng cao nhận thức về phòng tránh tai nạn bom mìn và hỗ trợ sinh kế cho các nạn nhân bom mìn sau chiến tranh tại 3 huyện biên giới của tỉnh Lạng Sơn (Cao Lộc, Lộc Bình và Đình Lập), huyện vùng cao A Lưới của tỉnh Thừa Thiên – Huế và các huyện, thành phố của tỉnh Gia Lai (huyện Đức Cơ, Chư Prông và thành phố Pleiku) với số quà trị giá hơn 1 tỷ đồng.
Trong hai ngày 8-9/9, Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam phối hợp với Qũy Hoa Hòa Bình, nhóm “Chia sẻ” TP. Hồ Chí Minh và UBND thành phố Pleiku, các huyện Chư Prông và Đức Cơ (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức thực hiện tuyên truyền nâng cao nhận thức về phòng tránh tai nạn bom mìn và trao tiền sinh kế cho nạn nhân bom mìn chiến tranh; tặng xe đạp, tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho người dân.
Trung tướng Nguyễn Đức Soát trao tặng tiền hỗ trợ sinh kế cho các nạn nhân bom mìn chiến tranh
tại huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai
Đợt này, Hội Hỗ trợ sinh kế cho 35 nạn nhân bị tai nạn bom mìn tỉnh Gia Lai bằng nguồn quỹ của hội, với mức hỗ trợ 6 triệu/1 nạn nhân (TP. Pleiku: 15 nạn nhân, huyện Chư Prông: 15 nạn nhân, huyện Đức Cơ: 5 nạn nhân), tổng số tiền là 210 triệu đồng. Ngoài ra, chương trình còn tặng 30 xe đạp cho 30 cháu học sinh nghèo vượt khó, giá trị 2 triệu đồng/1 xe (TP.Pleiku: 10 xe, huyện Chư Prông: 10 xe, huyện Đức Cơ: 10 xe). Tổng số tiền là 60 triệu đồng do Qũy Hoa Hòa bình trực tiếp trao tặng; tặng 15 suất học bổng cho 15 cháu học sinh con em bộ đội biên phòng với tổng số tiền 30 triệu đồng; tặng 15 suất học bổng cho 15 cháu học sinh nghèo là con em các dân tộc thiểu số thuộc lực lượng Công an nhân dân tỉnh Gia Lai với tổng số tiền là 30 triệu đồng. Bên cạnh đó, 15 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, giá trị 2 triệu đồng/1 học sinh (TP. Pleiku: 5 suất, huyện Chư Prông: 5 suất, huyện Đức Cơ: 5 suất) với số tiền là 30 triệu đồng; 15 học bổng cho 15 cháu học sinh nghèo là con em các dân tộc thiểu số thuộc lực lượng Công an nhân dân tỉnh Gia Lai với số tiền là 30 triệu đồng... do bà Mai Thị Hạnh, phu nhân nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và nhóm “Chia sẻ” TP. Hồ Chí Minh tài trợ, cũng được trao vào dịp này.
Trong khuôn khổ chương trình, Bệnh viện Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh còn tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho gần 500 người nghèo thuộc huyện Chư Prông.
Theo số liệu của Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam ghi nhận, từ sau khi chiến tranh kết thúc cho đến nay đã có thêm 40.000 người chết và 60.000 bị thương tật do bom mìn còn sót lại. Trên toàn quốc có 10.511 xã đã và đang tiếp tục chịu hậu quả ô nhiễm của bom mìn sau chiến tranh. Những hỗ trợ, sẻ chia của Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam sẽ giúp các nạn nhân bị ảnh hưởng bởi bom mìn, vật liệu nổ sau chiến tranh vơi bớt khó khăn, vươn lên trong cuộc sống./.
Minh Hiền