Xã hội
Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam tích cực triển khai các hoạt động tuyên truyền và hỗ trợ sinh kế cho nạn nhân bom mìn
09:16 AM 23/12/2023
(LĐXH)- Kể từ khi thành lập vào tháng 11/2014 đến nay, Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam đã không ngừng nỗ lực triển khai các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức phòng tránh tai nạn bom mìn cho nhân dân, tuyên truyền vận động các nhà tài trợ trong nước và quốc tế chung tay góp sức hỗ trợ công tác khắc phục hậu quả bom mìn và vận động các nguồn lực hỗ trợ sinh kế cho nạn nhân bom mìn trên cả nước.
Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam được thành lập với mục đích là “Tập hợp, đoàn kết hội viên, kết nối các tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế, đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ, khắc phục hậu quả bom mìn nhằm góp phần giảm thiểu, tiến tới khắc phục hoàn toàn ảnh hưởng của bom mìn, vật nổ còn sót lại sau chiến tranh ở Việt Nam, góp phần đảm bảo an toàn và lợi ích hợp pháp của nhân dân, phát triển kinh tế xã hội của đất nước”.
Hội đã đẩy mạnh công tác vận động, phát triển tổ chức các chi hội và Hội tại các địa phương ở vùng trọng điểm ô nhiễm bom mìn như Hà Giang, Cao Bằng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Quảng Bình, Quảng Trị, Đắk Lắk, Kon Tum. Tập trung phát triển chi hội tại các thành phố là trung tâm kinh tế, chính trị lớn của cả nước như Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ.
Các chi hội địa phương trực tiếp phối hợp với trung ương Hội đẩy mạnh hoạt động trên các mặt tuyên truyền, vận động, hỗ trợ nạn nhân bom mìn trên địa bàn và huy động các nguồn lực xã hội tài trợ để cùng chung tay hỗ trợ công tác khắc phục hậu quả bom mìn tại các địa phương. Sự ra đời và hoạt động của Hội đã góp phần quan trọng trong nỗ lực chung nhằm giải quyết hậu quả chiến tranh trên đất nước ta.
Năm 2023, Hội đã tổ chức liên tiếp nhiều hoạt động tập trung và nội dung tuyên truyền, giáo dục phòng tránh hậu quả bom mìn và hỗ trợ sinh kế cho nạn nhân bom mìn: Cụ thể, tháng 4/2023, Chi Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam 1 Hà Nội đã tổ chức đợt trao tặng hỗ trợ nạn nhân bom mìn tỉnh Quảng Bình số tiền 70 triệu đồng, giao Chi hội ở Quảng Bình mua bò hỗ trợ nạn nhân bom mìn làm phương tiện sinh kế.
Thiếu tướng Nguyễn Thành Định, Phó Chủ tịch Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam
(ngoài cùng bên phải) trao quà của Hội cho nạn nhân bom mìn có hoàn cảnh khó khăn ở Sơn La.
Trung tuần tháng 6/2023, Hội đã tổ chức thành công đợt tuyên truyền, nâng cao nhận thức phòng tránh tai nạn bom mìn, hỗ trợ sinh kế cho 40 nạn nhân bom mìn và tặng 20 xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó ở các huyện: Lộc Bình, Đình Lập, Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn với tổng số tiền 343 triệu đồng từ nguồn Quỹ Hội và nguồn tài trợ của các đơn vị.
Ngoài ra, trong 6 tháng đầu năm 2023, tại các địa phương, Hội Đà Nẵng, Quảng Ngãi và một số Chi hội địa phương khác đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho nạn nhân bom mìn theo kinh phí huy động được. Riêng Hội thành phố Đà Nẵng đã huy động, tài trợ, tổ chức thăm, tặng hơn 150 suất quà Tết (500 nghìn đồng/người) cho nạn nhân bom mìn các quận, huyện thuộc thành phố Đà Nẵng.
Vào tháng 8/2023, Hội đã tiến hành hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ sinh kế cho 30 nạn nhân bom mìn và tặng 20 xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó ở huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế).
Tháng 9/2023, Hội đã tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức phòng tránh tai nạn bom mìn cho hàng nghìn học sinh ở thành phố Playku, huyện Chư Prông, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai, đồng thời hỗ trợ sinh kế cho 30 nạn bom mìn, tặng 30 xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó, và khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 500 người là nạn nhân bom mìn, nạn nhân chất độc da cam, gia đình chính sách, người nghèo trên địa các các huyện, thành phố nêu trên.
Tháng 12/2023, Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam và Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Sơn La sàng lọc, rà soát các đối tượng, lập danh sách và hỗ trợ sinh kế cho 10 nạn nhân bom mìn có hoàn cảnh khó khăn trong địa bàn tỉnh Sơn La với tổng kinh phí 60 triệu đồng (mỗi nạn nhân 6 triệu đồng), đồng thời tiến hành các thủ tục cam kết và giám sát thực hiện, đảm bảo phát huy hiệu quả của số tiền hỗ trợ, giúp các nạn nhân tái hòa nhập cộng đồng, giảm bớt khó khăn trong cuộc sống.
Theo kế hoạch, ngày 27/12/2023, tại TP. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, Trung tâm hành động bom mìn Quốc gia Việt Nam sẽ phối hợp với Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đồng Tháp tổ chức Hội nghị tổng kết các hoạt động truyền thông tuyên truyền, giáo dục phòng tránh tai nạn bom mìn, vật nổ sau chiến tranh và trao quà hỗ trợ sinh kế cho 10 nạn nhân bom mìn có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp năm 2023.
Lãnh đạo Trung ương Hội đã có cuộc làm việc với ông TIM Honer, cố vấn của Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia (VNMAC) cùng đại diện các cán bộ quản lý chương trình bom mìn quốc gia  để trao đổi thông tin, đề xuất các hoạt động phối hợp thực hiện các chương trình hành động chung, hướng tiếp cận các tổ chức quốc tế để phục vụ cho hoạt động của Hội.
Bằng những hoạt động hiệu quả và thiết thực, Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam đã khẳng định được uy tín, niềm tin và trở thành một địa chỉ tin cậy, là nhịp cầu nối những tấm lòng nhân ái của nhân dân cả nước cũng như của cộng đồng quốc tế với những nạn nhân bom mìn, vật nổ sau chiến tranh, giúp họ vượt qua khó khăn, xây dựng cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng ./.
Thảo Lan
Từ khóa: