Văn hóa - Thể thao
Hội thi giao lưu sáng kiến truyền thông “Gia đình có sức khoẻ - Không khói thuốc”
04:51 PM 12/06/2024
(LĐXH)-Hưởng ứng Ngày Gia đình Việt Nam 28/6/2024, nhằm triển khai hiệu quả Chương trình phối hợp phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2024, ngày 10/6/2024, tại Bình Dương, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Quỹ Phòng chống tác của hại thuốc lá tổ chức Hội thi giao lưu sáng kiến truyền thông “Gia đình có sức khoẻ - Không khói thuốc” cấp Trung ương.

Hội thi có sự tham dự trực tiếp của 250 đại biểu gồm đại diện Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá – Bộ Y tế; đại diện lãnh đạo cấp uỷ, chính quyền và các sở ban, ngành tỉnh Bình Dương; đại diện lãnh đạo, cán bộ và thành viên các đội thi Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) 10 tỉnh/thành (TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Bình Thuận, Đồng Nai, Tây Ninh, Vĩnh Long, An Giang, Bến Tre) và hội viên, phụ nữ, người dân trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Đại diện lãnh đạo Hội LHPN Việt Nam, đồng chí Tôn Ngọc Hạnh - Uỷ viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam tham dự và phát biểu chỉ đạo.

Một tiết mục dự thi

Hội thi sáng kiến truyền thông “Gia đình có sức khỏe - Không khói thuốc” không chỉ là một hoạt động tuyên truyền kiến thức về phòng, chống tác hại của thuốc lá, góp phần bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng mà còn là một sân chơi lành mạnh, bổ ích, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho hội viên, phụ nữ các cấp. Đồng thời, khuyến khích cán bộ, hội viên phụ nữ tìm hiểu, nâng cao nhận thức pháp luật về phòng, chống tác hại thuốc lá nhằm xây dựng “Gia đình có sức khoẻ - Không khói thuốc”, góp phần tăng cường sự tham gia, hưởng ứng và cam kết hành động của toàn xã hội trong xây dựng môi trường không khói thuốc.

Các đội tham dự Hội thi sẽ trình diễn dưới dạng sân khấu hoá với các nội dung: Truyền tải các thông điệp liên quan ý nghĩa và cách thức để xây dựng “Gia đình có sức khỏe - Không khói thuốc”; Các chủ trương, đường lối của Đảng và pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tác hại thuốc lá; các quy định của Luật Phòng chống tác hại thuốc lá; tác hại của thuốc lá, đặt biệt là các sản phẩm thuốc lá mới (thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha); Cách làm hay của cấp Hội, kinh nghiệm, kỹ năng của cán bộ, hội viên phụ nữ trong quá trình vận động các thành viên trong gia đình thực hiện các quy định của Luật Phòng chống tác hại thuốc lá/xây dựng môi trường không khói thuốc; Biểu dương những gương người tốt, việc tốt. lên án, phê phán các hành vi xấu liên quan đến khói thuốc.

Ban Tổ chức trao giải thưởng

Ban Tổ chức đã trao tổng giá trị giải thưởng 140 triệu đồng cho các đội đạt giải bao gồm: Giải nhất Nhất tập thể trị giá 18.000.000 đồng thuộc về Hội LHPN tỉnh Bến Tre. Hai Giải nhì tập thể mỗi giải trị giá 16.000.000 đồng được trao cho Hội LHPN tỉnh Bình Dương và Hội LHPN TP. Hồ Chí Minh. Ba Giải Ba tập thể mỗi giải trị giá 14 triệu đồng được trao cho đội Hội LHPN tỉnh Bình Phước, Hội LHPN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Hội LHPN tỉnh Vĩnh Long. Bốn Giải khuyến khích tập thể mỗi giải trị giá 12 triệu đồng được trao cho đội Hội LHPN tỉnh Bình Thuận, Hội LHPN tỉnh Đồng Nai, Hội LHPN tỉnh Tây Ninh,Hội LHPN tỉnh An Giang

Các tiểu phẩm dự thi sẽ được sử dụng rộng rãi để phục vụ cho công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tác hại thuốc lá dưới mọi hình thức trên phạm vi toàn quốc.

Trong thời gian vừa qua, Bộ Y tế đã chủ động phối hợp với các bộ, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, UBND các tỉnh, thành phố, triển khai nhiều hoạt động nhằm tăng cường, nâng cao nhận thức trong cộng đồng về tác hại của việc hút thuốc lá, xây dựng môi trường không khói thuốc. Trong đó, Hội LHPN Việt Nam đã xây dựng mô hình "Câu lạc bộ phụ nữ có người thân không hút thuốc" từ năm 2003. Đặc biệt, trong thời gian gần đây, hội triển khai nhiều hoạt động có tác động sâu sắc tới cộng đồng, như: Truyền thông đề cao vai trò của phụ nữ trong việc thuyết phục người thân bỏ thuốc lá và phát động các phong trào phụ nữ xây dựng “Tổ ấm không khói thuốc"; đào tạo các kỹ năng truyền thông phòng chống tác hại thuốc lá cho mạng lưới cán bộ phụ nữ cơ sở; lồng ghép kiến thức phòng chống tác hại của thuốc lá  trong sinh hoạt của các câu lạc bộ "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”,nhằm nâng cao vai trò của phụ nữ trong gia đình và cộng đồng, phấn đấu mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ là một tuyên truyền viên tích cực, nòng cốt vì những lợi ích thiết thực để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình. Từ đó chung tay cùng toàn hệ thống chính trị phòng chống tác hại của thuốc lá và xây dựng môi trường trong lành không khói thuốc…

PV