Xã hội
Hưng Yên: Phát huy vai trò của truyền thông trong công tác giảm nghèo bền vững
09:55 AM 24/04/2020
Thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể tỉnh Hưng Yên đã đẩy mạnh chiến dịch truyền thông về giảm nghèo nhằm thay đổi tư duy, xóa nghèo từ tư tưởng, để người nghèo tự lực vươn lên thoát nghèo.
Xác định rõ vấn đề quan trọng nhất trong công tác giảm nghèo là ngoài việc phải thay đổi tư duy, xóa nghèo từ tư tưởng, để người nghèo tự lực vươn lên thoát nghèo thì cần sự chung tay đóng góp của toàn xã hộị, bên cạnh nguồn lực hỗ trợ từ nhà nước. Vì vậy, chiến dịch truyền thông về giảm nghèo là nhiệm vụ quan trọng, luôn được các c​ấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể tỉnh Hưng Yên quan tâm chỉ đạo tổ chức thực hiện. 
Năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh còn 1,90%, tương ứng với 7.575 hộ
Tích cực tuyên truyền để khơi dậy tính tự lực của người nghèo và sự chung tay của cộng đồng xã hội; triển khai kịp thời, có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Trung ương và của tỉnh. Hội Nông dân tỉnh đã phát động phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. Các cấp Hội đã thường xuyên tổ chức tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân tích cực tham gia chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi mới có giá trị kinh tế cao; tập huấn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới, tổ chức dạy nghề, thăm quan, hội thảo, hội nghị đầu bờ; xây dựng các mô hình trình diễn, ủy thác và tín chấp cho nông dân vay vốn, mua vật tư nông nghiệp theo phương thức chậm trả với lãi suất ưu đãi; hướng dẫn phát triển các hình thức kinh tế tập thể, ký chương trình phối hợp với các sở, ngành để đẩy mạnh triển khai các chương trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở nông thôn. Ngoài đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, Hội Phụ nữ còn tập trung hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình phát triển kinh tế, tăng thu nhập và nâng cao đời sống cho người dân, góp phần xóa đói, giảm nghèo cho hội viên. Các cấp bộ Đoàn Thanh niên Cộng sản đã đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ thông tin cho thanh niên khởi nghiệp; tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, tổ chức thăm quan các mô hình kinh tế hiệu quả; hỗ trợ nguồn vốn vay để thành lập mô hình kinh tế gia đình, hợp tác xã. Sự đồng hành của các cấp bộ Đoàn cùng thanh niên trong thời gian qua đã góp phần khuyến khích thanh niên lao động sản xuất và giúp địa phương hoàn thành tiêu chí thu nhập, góp phần xóa đói giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới. Hội Cựu chiến binh tỉnh luôn động viên cán bộ, hội viên tích cực tham gia lao động, sản xuất, phát triển kinh tế, thực hiện xóa nghèo; phát huy tinh thần tự lực, tự cường, tận dụng các nguồn lực và sự giúp đỡ của các cấp ủy, chính quyền địa phương, các chính sách hỗ trợ của nhà nước đối với cựu chiến binh để đẩy mạnh phong trào cựu chiến binh sản xuất kinh doanh giỏi,…
Cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh sản xuất, biên tập, phát sóng, phát thanh và các sản phẩm thông tin phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luận của Nhà nước; phổ biến các kinh nghiệm, gương điển hình về công tác giảm nghèo bền vững. Đài truyền thanh cơ sở thường xuyên tiếp sóng các chương trình có nội dung liên quan đến công tác giảm nghèo; trực tiếp sản xuất các tin, bài tuyên truyền về công tác giảm nghèo, tôn vinh những tập thể, cá nhân có đóng góp tích cực trong công tác giảm nghèo... Nhờ đó, tạo được sự thống nhất trong nhận thức và hành động, sự đồng thuận trong xã hội, phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò chủ thể của người dân trong việc tham gia thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ về giảm nghèo bền vững.
Công tác tuyên truyền đã phát huy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, thi đua yêu nước trong thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo, tạo sức mạnh tổng hợp của cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp và người dân trong thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập cho người dân, nhất là người dân ở các huyện nghèo, xã nghèo và các hộ thuộc diện nghèo, cận nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều. Từ đó, nguồn lực cho công tác giảm nghèo ngày càng tăng. Năm 2019, đã có gần 50 nghìn lượt hộ nghèo được vay vốn để pháp triển sản xuất, kinh doanh tạo việc làm, xuất khẩu lao động, nước sạch và vệ sinh môi trường. Số vốn vay được sủ dụng hiệu quả, đúng mục đích góp phần nâng cao mức sống hộ nghèo, hộ cận nghèo, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; 169.170 người nghèo và 115.201 người cận nghèo được cấp thẻ bảo hiểm y tế; thực hiện chính sách miễn giảm học phí, chi phí học tập, hỗ trợ tiền ăn, hỗ trợ vở viết, sách giáo khoa cho 63.757 lượt học sinh các cấp với tổng số tiền là 35 tỷ đồng; tổ chức đào tạo nghề miễn phí cho đối tượng người dân có hoàn cảnh khó khăn tại 10 huyện, thị xã, thành phố. Người nghèo, người cận nghèo đã được đáp ứng các nhu cầu xã hội cơ bản, như: nhà ở, thông tin, nước sạch, giáo dục, y tế…, đời sống được cải thiện, 100% các xã, phường, thị trấn được tỉnh đầu tư xây dựng, nâng cấp các công trình hạ tầng thiết yếu như đường nhựa, đường bê tông hóa, trường học, trạm y tế, nước sạch, tỷ lệ dân số sử dụng nước sạch ở nông thôn đạt 77%, ở thành thị đạt 75,6%.
Với phong trào Cả nước chung tay vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau, các mặt kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh đã được một số kết quả quan trọng. Theo các quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh Hưng Yên, số hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016 - 2020 đã giảm hằng năm, cụ thể: Năm 2016, tỷ lệ hộ nghèo là 4,65%, tương ứng với 16.661 hộ; hộ cận nghèo là 3,44%. tương ứng với 12.348 hộ. Năm 2017, tỷ lệ hộ nghèo là 3,41%, tương ứng với 12.639 hộ; hộ cận nghèo là 3,12% tương ứng với 11.579 hộ. Năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo là 2,55%, tương ứng với 9.953 hộ; hộ cận nghèo là 2,76% tương ứng với 10.766 hộ. Năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh còn 1,90%, tương ứng với 7.575 hộ; tỷ lệ hộ cận nghèo là 2,31%, tương ứng với 9.180 hộ. Có được kết quả này là nhờ công tác giảm nghèo luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp trong đặc biệt quan lãnh đạo, chỉ đạo, nhiều chương trình, đề án giảm nghèo được triển khai đồng bộ, đạt nhiều kết quả tích cực; sự chung tay vào cuộc của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhất là sự đồng lòng ủng hộ của toàn thể nhân dân trên địa bàn tỉnh nhà.
Hữu Chất
 
Từ khóa: