Xã hội
Huyện An Phú: Tấm gương thương binh điển hình vượt khó
11:35 AM 20/09/2023
(LĐXH) – Trở về với đời thường, thương binh - thương binh Nguyễn Văn Cập, huyện An Phú, tỉnh An Giang vẫn giữ nguyên phẩm chất người lính Cụ Hồ, tích cực tham gia hoạt động tiếp lửa truyền thống như là một cách tri ân những đồng đội, đồng chí đã hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ tổ quốc
Trở về từ chiến trường Campuchia vào tháng 6 năm 1984, thương binh Nguyễn Văn Cập, thương binh hạng 3/4, năm nay 64 tuổi, ở tại ấp Phú Quới, xã Phú Hữu, huyện An Phú vẫn còn một mang trong mình một mảnh đạn, những lúc trái gió trở trời là vết thương chuyển mình đau nhức. Nhưng với phẩm chất người lính cụ Hồ, ông luôn quyết tâm vượt qua tất cả, vươn lên trong cuộc sống, nuôi các con ăn học thành tài. 
Đến nay, 5 người con của vợ chồng ông Cập vào đại học và 4 người ra trường là những kỹ sư, giáo viên đang làm việc tại quê nhà. Gia đình ông luôn nhân được sự chia sẻ, động viên từ chính quyền địa phương và các đông đội. Hàng năm, cứ đến dịp kỷ niệm Thương linh Liệt sĩ 27/7, gia đình ông, luôn có nhiều bạn bè, lãnh đạo chính quyền địa phương đến động viên, chúc mừng gia đình ông đã vượt qua nhiều khó khăn để ổn định cuộc sống và nuôi con ăn học thành tài, có công việc ổn định. Tại địa phương, ông còn được xem tấm gương tiêu biểu thương binh “Tàn nhưng không phế” bình dị tỏa sáng giữa đời thường.
Thương binh Nguyễn Văn Cập (áo trắng ngoài cùng) giới thiệu mô hình chăn nuôi dê thịt của gia đình
Ông Nguyễn Văn Tính, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Hữu khẳng định: Ông Nguyễn Văn Cập là tấm gương Cựu chiến binh điển hình của địa phương, vượt khó làm ăn phát triển, vươn lên trong cuộc sống. Thông qua gia đình ông Cập, địa phương cũng mong rằng, các gia đình thương binh, liệt sĩ, cố gắng vượt qua khó khăn, làm ăn chính đáng, vươn lên làm giàu từ mảnh đất quê hương.
Dẫn chúng tôi tham quan mô hình nuôi dê của gia đình, ông Cập cho biết, trước đây, gia đình ông vay vốn đầu tư nuôi bò và nuôi lươn nhưng không đạt hiệu quả, sau này, ông quyết định đầu tư vào nuôi dê thịt. Với phương châm, vừa nuôi vừa tự học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật chăm sóc, thời gian đầu thực hiện mô hình của ông Cập gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, với tính cần cù, chịu khó, tìm tòi kiến thức chỉ dẫn chăn nuôi trên tivi, báo đài, đặc biệt trên hệ thống trang mạng, chỉ sau đợt nuôi đầu, ông từng bước nắm vững kỹ thuật chăm sóc, từ đó, đàn dê của ông không ngừng tăng số lượng qua mỗi đợt sinh sản, dê lớn nhanh. Ông Cập cho biết, hiện nay, đàn dê của gia đình có 25 con.Trong đó, phần lớn ông nuôi dê giống để bán được giá cao hơn dê thịt. Nguồn thức ăn chủ yếu là các loại rau cỏ phía sau nhà, giúp gia đình ông giảm chi phí, tăng thu nhập.
Tự hào chia sẻ về thành tích học tập của các con, thương binh Nguyễn Văn Cập cho biết: Lúc khó khăn có đồng đội và chính quyền địa phương động viên, tạo động lực rất lớn để tôi vươn lên. Đến thời điểm này, cuộc sống gia đình khá giả hơn, các con học thành tài là niềm vui lớn nhất trong cuộc đời. Bà Nguyễn Trung Hạnh, Phó trưởng Phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện An Phú cho biết: chăn nuôi dê hộ gia đình như hộ ông Nguyễn Văn Cập rất phù hợp với định hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi tại địa phương. Bởi đây là vật nuôi dễ chăm sóc, kỹ thuật nuôi đơn giản, vốn đầu tư thấp, thị trường tiêu thụ ổn định, lại cho thu nhập quanh năm. Nhìn chung, đây là mô hình rất phù hợp với gia đình ít đất sản xuất, đặc biệt là hộ nghèo.
Bên cạnh đó, Thương binh Nguyễn Văn Cập là một trong rất nhiều tấm gương thương binh điển hình vượt khó trên địa bàn huyện An Phú. Phần lớn các chú thương binh, nay là các Cựu chiến binh trong huyện luôn khắc phục mọi khó khăn, lao động, sản xuất và tự ổn định cuộc sống; chú trọng nuôi con ăn học thành tài, trở thành những công dân có ích cho xã hội. Đây là điều đáng trân trọng ở các gia đình thương binh, bệnh binh.Điều đáng quý hơn ở những người Cựu chiến binh vùng biên An Phú là không đòi hỏi, không trông chờ vào Nhà nước hay chính quyền địa phương hưởng ưu đãi, hỗ trợ,... Các chú tự xây dựng cuộc sống ấm no, vì các chú cho rằng, là người lính phải biết thông cảm, chia sẻ, biết vượt qua khó khăn để cùng với Đảng và Nhà nước xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp hơn, bà Nguyễn Trung Hạnh chia sẻ thêm.
Giang Hà
 
Từ khóa: Huyện An Phú