Xã hội
Huyện Bảo Lâm tri ân sâu sắc người có công với cách mạng
07:55 PM 27/07/2023
(LĐXH)-Bảo Lâm là một huyện nằm ở phía Nam tỉnh Lâm Đồng. Huyện có 14 đơn vị hành chính, gồm 13 xã, 01 thị trấn với 136 thôn, tổ dân phố; có các tuyến đường quốc lộ 20, quốc lộ 55 và tỉnh lộ ĐT 725 đi qua là sự kết nối hạ tầng kỹ thuật liên vùng và giúp gắn kết với các địa phương lân cận về kinh tế, văn hóa – xã hội và an ninh quốc phòng. Dân số toàn huyện có 120.264 người, trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm khoảng 30% tổng dân số với 19 dân tộc cùng chung sống.
Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng thời gian qua, huyện Bảo Lâm luôn tập trung mọi nguồn lực để thực hiện nhiều chương trình, chính sách và hoạt động giúp đỡ các gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng, người thờ cúng liệt sĩ, Mẹ Việt Nam anh hùng. Công tác tổ chức thực thi chính sách ưu đãi, chăm sóc người có công được Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Bảo Lâm tích cực đưa vào cuộc sống, đến gần với nhân dân trong huyện.
Đoàn lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBBND, UBMTTQVN huyện Bảo Lâm đến thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng và các gia đình chính sách tiêu biểu trên địa bàn huyện
Trong 6 tháng đầu năm 2023, trên cơ sở các văn bản của Trung ương, của tỉnh, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội Bảo Lâm đã tích cực tham mưu UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện các quy định, chính sách ưu đãi với người có công nhằm triển khai thực hiện sâu rộng đến toàn thể cán bộ, nhân dân trên địa bàn. Huyện tiếp tục triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ các chính sách ưu đãi của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng số 02/2020/UBTVQH14 ngày 09/12/2020 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, Pháp lệnh số 05/2012/UBTVQH13 ngày 20/10/2012 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh quy định Danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng” ngày 20/10/2012 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Nghị định số 131/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ; giải quyết các trường hợp tồn đọng chưa được hưởng (nếu có) hoặc hưởng chưa đầy đủ chế độ ưu đãi, bảo đảm tất cả người có công được hưởng kịp thời các chế độ ưu đãi đúng chính sách và quy định của Nhà nước.
Đồng thời, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội còn tích cực phối hợp với Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn tuyên truyền phổ biến chính sách ưu đãi người có công với cách mạng cho các cán bộ từ thôn, xóm, khu dân cư trên địa bàn, tuyên truyền trên hệ thống loa đài truyền thanh của các xã, thị trấn và giải quyết mọi thắc mắc ngay tại địa phương nên không có khiếu nại, tố cáo lớn xảy ra trên địa bàn. Đẩy mạnh triển khai thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công; ngăn ngừa và xử lý nghiêm sai phạm, tiêu cực; giải quyết thấu tình đạt lý các đơn thư liên quan đến chế độ chính sách.
Công tác chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng trên địa bàn huyện Bảo Lâm hiện nay được thực hiện theo mô hình “Hai bên” thông qua việc ký kết Hợp đồng trách nhiệm giữa Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện và Bưu điện huyện. Việc đổi mới công tác chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng theo phương thức hiện đại đã giúp huyện nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách, tăng cường sự công khai, minh bạch trong quản lý, sử dụng kinh phí ưu đãi. Qua đó giúp giảm tải áp lực công việc cho đội ngũ cán bộ làm công tác lao động, người có công và xã hội cấp xã; đồng thời, góp phần thực hiện công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ công theo chức năng quản lý của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội và tinh giản biên chế theo chỉ đạo của Chính phủ.
Theo Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Bảo Lâm, huyện Bảo Lâm hiện có hơn 1.340 người có công với cách mạng và thân nhân người có công và hiện có 777 đối tượng người có công và thân nhân đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng (bao gồm: 01 Bà Mẹ Việt Nam anh hùng, 210 thương binh, 224 bệnh binh, 4 người phục vụ, 91 trường hợp hưởng chế độ tuất từ trần, 9 người có công với cách mạng, 93 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, 37 trường hợp gián tiếp, là con của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, người hưởng chế độ chính sách theo Quyết định 53: 3, người hưởng chế độ chính sách theo Quyết định 142: 4, Tù đày: 39, Tuất liệt sĩ: 62). Tổng số tiền chi trả trợ cấp ưu đãi hàng tháng trong 7 tháng đầu năm 2023 của huyện Bảo Lâm là 14 tỷ đồng. Nhìn chung, thời gian qua, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội, cơ quan Bưu điện huyện và các địa phương đã phối hợp thực hiện chi trả đúng, đủ, kịp thời, chu đáo tận tay các loại chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công.

Hội CCB huyện Bảo Lâm phối hợp cùng Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đến thăm và tặng quà cho các gia đình thương binh, bệnh binh trên địa bàn huyện

Bên cạnh đó, các ban, ngành, đoàn thể, địa phương trong toàn huyện cũng tích cực phối hợp phát động nhiều phong trào sâu rộng, thực hiện nhiều trợ giúp đối với thương binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng. Đặc biệt, trong những ngày tháng 7 linh thiêng này, thiết thực kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2023), các thương binh, bệnh binh, Mẹ Việt Nam Anh hùng tiêu biểu còn được các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBBND, UBMTTQVN huyện Bảo Lâm đến thăm, tặng quà động viên. Cụ thể, ngày 26/7/2023, đồng chí Nguyễn Viết Vân, Bí thư huyện ủy Bảo Lâm đã đến thăm, tặng quà cho 8 gia đình chính sách tiêu biểu trên địa bàn xã Blá và thị trấn Lộc Thắng. Buổi sáng cùng ngày, đồng chí Trương Hoài Minh – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm đã đến thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Bùi Thị Xê (92 tuổi) tại thôn 8, xã Lộc Thành và 14 gia đình chính sách tiêu biểu của 2 xã Lộc Nam và Lộc Thành. Tại các gia đình đến thăm, tặng quà, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã động viên thăm hỏi đời sống kinh tế của các gia đình, bày tỏ sự biết ơn sâu sắc những công lao to lớn của các thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách đã đóng góp, hy sinh xương máu cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ và xây dựng Tổ quốc. 
Hay trong dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ này, ngày 20/7/2023 vừa qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Bảo Lâm đã trao 280 triệu đồng hỗ trợ cho 7 hội viên CCB ở các xã Lộc Đức, Lộc Tân và Lộc An, các hội viên này đều thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo. Mỗi hội viên được hỗ trợ mượn vốn 40 triệu đồng, không lãi suất, hoàn trả sau 3 năm (kể từ ngày17/7/2023). Phần lớn CCB mượn vốn để chuyển đổi cây trồng, cải tạo đất, trồng mới dâu tằm, cà phê ghép và trồng bơ. Số tiền trên được trích từ nguồn “Quỹ hỗ trợ xóa nghèo” của Hội CCB tỉnh nhằm hỗ trợ CCB đầu tư, chuyển đổi sản xuất, phát triển kinh tế, ổn định thu nhập, vươn lên thoát nghèo bền vững và làm giàu chính đáng. Đây được xem là một trong những hoạt động ý nghĩa của Hội CCB tỉnh nhằm phát huy tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau của CCB, cũng như góp phần hoàn thành mục tiêu giảm tỷ lệ hộ hội viên nghèo trên toàn tỉnh. Tiếp đến, ngày 22/7/2023, Hội CCB huyện Bảo Lâm đã phối hợp cùng Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đến thăm và tặng quà cho 10 gia đình thương binh, bệnh binh tại các xã B’Lá, Lộc Nam, Lộc Đức, Lộc Ngãi, Lộc Bảo, Lộc Lâm, Lộc Phú, Lộc Quảng và thị trấn Lộc Thắng. Tại các nơi đến thăm, đoàn đã trao 10 suất quà (mỗi suất 500 nghìn đồng) và ân cần thăm hỏi tình hình sức khỏe, đời sống của các gia đình thương binh, bệnh binh. Cùng với đó, đoàn cũng bày tỏ lòng tri ân, biết ơn trước những đóng góp, cống hiến và hy sinh của các đồng chí trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.
Có thể nói, những hành động thiết thực, những tình cảm cảm tri ân sâu sắc của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Bảo Lâm đối với người có công đã thể hiện được đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, có ý nghĩa giáo dục truyền thống, mang tính nhân văn sâu sắc, đồng thời là động lực để các đối tượng chính sách tiếp tục phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, vươn lên phát triển kinh tế gia đình, đóng góp chung vào sự nghiệp xây dựng quê hương Bảo Lâm ngày càng  giàu đẹp./.
Mỹ Hạnh