Xã hội
Huyện Cẩm Giàng: Nỗ lực thực hiện chính sách ưu đãi người có công
09:18 AM 12/11/2023
(LĐXH) - Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, các ngành, công tác người có công ở huyện Cẩm Giàng (tỉnh Hải Dương) đã đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao đời sống đối tượng và đảm bảo an sinh xã hội.
Khám bệnh, tư vấn, cấp phát thuốc miễn phí cho người có công trên địa bàn huyện nhân kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ
Ông Vũ Văn Thiệp, Trưởng Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Cẩm Giàng cho biết: Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, huyện Cẩm Giàng đã tập trung chỉ đạo thực hiện kịp thời, đầy đủ chính sách ưu đãi người có công theo đúng quy định. Trong công tác chuyên môn, năm 2023, Phòng đã tham mưu UBND huyện ban hành Công văn về việc thăm, tặng quà các gia đình người có công với cách mạng nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023. Theo đó, toàn huyện đã tặng 14.195 suất quà với số tiền 7,001 tỷ đồng, trong đó: Quà của Chủ tịch nước tặng cho người có công và thân nhân liệt sĩ là 3.907 đối tượng với số tiền 1,194 tỷ đồng; Quà của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh tặng cho người có công và thân nhân liệt sĩ và trợ cấp khó khăn cho hộ nghèo là 4.625 đối tượng với số tiền là: 3,53 tỷ đồng. Quà của huyện tặng cho người có công và thân nhân liệt sĩ, hộ nghèo, người cao tuổi 100 tuổi là 97 suất với số tiền 47,3 triệu đồng. Ngoài ra, các ngành đoàn thể, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cũng trao tặng 2.088 suất quà với số tiền 1,070 tỷ đồng; Các xã, thị trấn tặng 4.288 suất quà với số tiền 1,158 tỷ đồng. Huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức chỉnh trang, thăm viếng nghĩa trang liệt sỹ và thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng chính sách, người có công chu đáo, kịp thời.
 Trong dịp kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2023), huyện Cẩm Giàng cũng tổ chức các Đoàn lãnh đạo huyện đi thăm hỏi, tặng quà 09 gia đình người có công tiêu biểu. Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội, UBND các xã, thị trấn triển khai thực hiện tốt việc chuyển quà của Chủ tịch nước, của Tỉnh  bằng tiền mặt và hiện vật tới người có công và thân nhân người có công đảm bảo kịp thời, đầy đủ, chính xác và xong trước ngày 23/7/2023. Huyện đã tổ chức chuyển quà của Chủ tịch nước, của tỉnh và tặng quà của huyện, của xã tổng số là 9.821 suất quà với tổng số tiền là 3,803 tỷ đồng.
Tặng quà cho người có công trên địa bàn huyện
Trong công tác giải quyết chính sách, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội đã tiếp nhận hồ sơ và đề nghị Sở Lao động – Thương binh và Xã hội xem xét, giải quyết chế độ cho 1.788 người có công và thân nhân liệt sĩ, bao gồm: giải quyết mai táng phí và trợ cấp 1 lần đối với 82 người có công từ trần; giải quyết mai táng phí cho 71 người hoạt động kháng chiến; mai táng phí người hưởng trợ cấp 01 lần theo QĐ 62, mai táng phí cựu chiến binh, thanh niên xung phong cho tổng 45 người; giải quyết chế độ trợ cấp thờ cúng liệt sỹ cho 96 gia đình liệt sĩ; chế độ trợ cấp đối với 32 người tham gia HĐKC bị nhiễm CĐHH; 01 người HĐKC bị địch bắt tù đày; trang cấp dụng cụ chỉnh hình cho 71 người có công, chế độ điều dưỡng tại gia đình cho 737 người, điều dưỡng tập trung cho 435 người có công; đề nghị cấp lại Bằng Tổ quốc ghi công cho 42 liệt sĩ, báo giảm trợ cấp hàng tháng đối với 94 người có công từ trần; duyệt hồ sơ ưu đãi cho 38 học sinh là con người có công.
Song song với đó, huyện Cẩm Giàng còn quản lý và tổ chức thực hiện tốt công tác trợ cấp ưu đãi người có công đảm bảo chính xác, kịp thời. Trong năm 2023, huyện đã tổ chức chi trợ cấp ưu đãi cho người có công hưởng hàng tháng là 31.656 lượt đối tượng với số tiền 67,318 tỷ đồng; chi trợ cấp ưu đãi người có công hưởng 01 lần và chi mai táng phí cho 2.972 lượt đối tượng với tổng số tiền là 16,120 tỷ đồng; Chi tiền thờ cúng liệt sĩ năm 2023 cho 1.860 gia đình liệt sĩ; Chi trợ cấp ưu đãi giáo dục đối với 38 học sinh, sinh viên là con người có công.
Thực hiện Kế hoạch số 3417/KH-SLĐTBXH ngày 18/8/2023 của Sở Lao động- Thương binh và Xã hội về việc điều chỉnh chế độ trợ cấp đối với 145 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học theo Kết luận của Thanh tra Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Phòng Lao động -Thương binh và Xã hội huyện đã tham mưu, báo cáo Chủ tịch UBND huyện triển khai đến các đồng chí lãnh đạo UBND các xã, thị trấn nắm được để phối hợp giải thích, thông báo cụ thể lý do cho đối tượng hiểu rõ việc điều chỉnh chế độ trợ cấp, không để phát sinh đơn thư khiếu nại của đối tượng về chế độ sau khi điều chỉnh.
Đặc biệt, trong công tác hỗ trợ nhà ở, huyện báo cáo đề nghị UBND tỉnh cấp kinh hỗ trợ nhà ở đối với người có công trên địa bàn huyện đối với 130 hộ (xây mới 89, sửa chữa 41) và đã thực hiện xây mới, sửa chữa xong nhà ở thuộc Đề án giai đoạn 1, 2 và 155 hộ (116 xây mới, 39 sửa chữa) ngoài Đề án đã thực hiện xây mới, sửa chữa về nhà ở. Tổng số hộ đề nghị cấp kinh phí Giai đoạn 1, 2 và ngoài Đề án của huyện Cẩm Giàng đề nghị cấp kinh phí năm 2023 là 285 hộ (205 hộ xây mới, 80 hộ sửa chữa).
Bên cạnh đó, huyện Cẩm Giàng cũng đẩy mạnh phong trào Đền ơn đáp nghĩa, huy động sự tham gia của các cấp, các ngành và nhân dân cùng tham gia. Trong dịp kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ, UBND huyện và các ban, ngành, đoàn thể huyện đã trích ngân sách và vận động kinh phí trao tặng 65 suất quà với số tiền là 56,2 triệu đồng. Trong đó, điển hình là công ty TNHH điện tử Iriso Việt Nam đã tặng quà cho 03 người có công có hoàn cảnh cảnh khó khăn, tổng trị giá 15 triệu đồng; Ủng hộ Quỹ đền ơn đáp nghĩa huyện số tiền 30 triệu đồng; Công ty TNKH Dinh dưỡng Orgalife tặng 45 suất sữa cho đối tượng thương binh 81% và mẹ Việt Nam anh hùng còn sống, trị giá 9 triệu đồng.
 UBND các xã, thị trấn đã trích ngân sách và vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí tổ chức trao tặng 2.032 suất quà với số tiền là 238 triệu đồng. Huyện đã tặng quà của Chủ tịch nước, của tỉnh và của huyện, của xã với tổng số 9.821 suất với tổng số tiền 3,803 tỷ đồng. Nhiều xã, thị trấn trích ngân sách xã tặng quà cho tất cả người có công, trung bình 100.000 đồng/đối tượng như: Cẩm Hưng, Ngọc Liên, Đức Chính, Cao An, thị trấn Lai Cách, Cẩm Đông, Cẩm Phúc, Lương Điền. Tất cả các xã, thị trấn đều trích ngân sách, hoặc huy động xã hội hóa tặng quà cho người có công tiêu biểu trên địa bàn trung bình mỗi xã từ 3-10 suất, mỗi suất trị giá từ 500.000 đồng trở lên.
Ngoài ra, các ban, ngành, đoàn thể của huyện, xã còn tổ chức khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí tại các xã Đức Chính, Cẩm Đoài, Cẩm Phúc cho 259 đối tượng là người có công, với số tiền là: 29,9 triệu đồng.
Huyện đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tổ chức chỉnh trang, dọn dẹp, tôn tạo các nghĩa trang liệt sỹ, bia mộ liệt sỹ, mẹ Việt Nam anh hùng, tường rào, bồn hoa tại các công trình ghi công, tưởng niệm liệt sỹ. Kết quả 17/17 xã, thị trấn đã tiến hành dọn dẹp khuôn viên nghĩa trang liệt sĩ đảm bảo khang trang, sạch sẽ để kỉ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, đón tiếp các thân nhân liệt sĩ đến thắp nến tri ân trang trọng.
Trên cơ sở kết quả đạt được, thời gian tới, huyện Cẩm Giàng sẽ thực hiện đầy đủ, kịp thời, hiệu quả các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công và thân nhân người có công. Tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ. Tuyên truyền, thực hiện tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, phong trào “Xã, thị trấn làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ, người có công” nhằm huy động mọi nguồn lực trong xã hội, cộng đồng cùng nhà nước chăm sóc tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần của người có công và thân nhân người có công./.
Hồng Phượng
 
 
Từ khóa: