Xã hội
Huyện Cát Hải: Tạo việc làm, tăng thu nhập thông qua nguồn vay vốn chính sách
12:26 PM 07/12/2022
(LĐXH) - Thời gian qua, từ nguồn vốn vay tín dụng Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Cát Hải (Hải Phòng), đã giúp cho các hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác thoát nghèo, xây dựng các công trình, nâng cao điều kiện sống và tạo công ăn việc làm ổn định cho người dân.
Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững được coi là chương trình trọng tâm trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội. Trong đó, ưu tiên đầu tư nguồn vốn tín dụng chính sách để giúp người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn phát triển sản xuất, cải thiện cuộc sống.
Sau 20 năm thực hiện Nghị định số 78, với nhiều ưu đãi (lãi suất, thời hạn cho vay, không phải thế chấp tài sản…), vốn tín dụng chính sách đã giúp hộ nghèo có vốn sản xuất, kinh doanh, tạo thêm việc làm, tăng thu nhập. Tính đến nay, tổng nguồn vốn của NHCSXH huyện Cát Hải lên đến 200 tỷ, tăng 186 tỷ so với thời kỳ đầu mới thành lập. Nhờ nguồn vay vốn tín dụng ưu đãi trên, Phòng giao dịch NHCSXH huyện Cát Hải đã giúp cho 2.047 hộ nghèo, hộ cận nghèo có nguồn vốn để phát triển kinh doanh, tạo công ăn việc làm cho bản thân người vay và gia đình để nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.
Phòng giao dịch NHCSXH huyện Cát Hải đang thực hiện thủ tục vay vốn chính sách cho người dân
Tính đến nay, NHCSXH đã cho vay chương trình giải quyết việc làm cho 3.299 lao động có việc làm ổn định, thu nhập từ trung bình đến khá. Đặc biệt, từ nguồn vốn vay ưu đãi từ NHCSXH đã giúp các hộ gia đình vươn lên phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập trên chính mảnh đất quê hương mình. Cùng với các chương trình trên, thời gian qua NHCSXH huyện Cát Hải đã giải ngân nguồn vốn đến 2.995 hộ gia đình có điều kiện xây sửa các công trình nước sạch nông thôn, với 5.990 công trình nước sạch trên địa bàn từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống của các hộ gia đình khu vực trên địa bàn huyện.
Bên cạch đó, thực hiện Quyết định số 09/2022/QĐ-TTg ngày 04/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ; Văn bản số 2466/NHCS-TDSV ngày 4/4/2022 Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Cát Hải triển khai việc cho vay đối với học sinh, sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn để mua máy tính, thiết bị học tập trực tuyến trên địa bàn huyện được diễn ra thuận lợi. Đối với chương trình cho vay học sinh sinh viên, đã có 1.896 cháu được tiếp cận nguồn vốn, qua đó giúp các em có điều kiện theo học từ các bậc học từ Trung cấp, Cao đẳng và Đại học và có công ăn việc làm ổn định.
Thông qua nguồn vốn vay tín dụng ưu đãi, gia đình anh Ngô Mạnh Tuấn ở xã Hiền Hào, huyện Cát Hải từ hộ cận nghèo giờ đã thoát nghèo và vươn lên phát triển kinh tế. Anh Ngô Mạnh Tuấn chia sẻ: “Ngày trước, hoàn cảnh của gia đình tôi vô cùng khó khăn và vát vả. Thông qua nguồn vốn vay tín dụng, NHCSXH huyện cho tôi vay 55 triệu đồng theo chương trình giải quyết việc làm. Từ nguồn vốn vay tín dụng, tôi đã mua 4 con bò giống để nhân giống. Cho đến nay, gia đình tôi có 6 con bò sinh trưởng, ngoài ra, tôi trồng thêm các loại lá cây thảo mộc, nuôi gà, thu nhập của gia đình giờ đây đã khá hơn rất nhiều và có một khoản tiền tiết kiệm để phòng đến lúc cần”.
Nguồn vốn chính sách đã giúp nhiều hộ dân huyện Cát Hải mở rộng sản xuất, tạo việc làm cho người lao động
Nguồn vốn tín dụng chính sách đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện qua từng năm, đời sống của nhân dân đặc biệt là người nghèo ngày càng được cải thiện. Qua đó, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện qua từng năm, đời sống của nhân dân đặc biệt là người nghèo trên địa bàn huyện Cát Hải ngày càng được cải thiện, chất lượng cuộc sống được nâng cao, qua đó góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn huyện Cát Hải.
Trong thời gian tới, NHCSXH huyện Cát Hải tiếp tục phối hợp với UBMTTQ huyện, cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị- xã hội, các ban ngành có liên quan tiếp tục nâng cao chất lượng hiệu quả công tác ủy thác cho vay qua các tổ chức chính trị xã hội, chất lượng hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn, các điểm giao dịch tại các xã, thị trấn để chuyển tải kịp thời có hiệu quả vốn tín dụng chính sách xã hội; chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến toàn thể cán bộ, đảng viên, người lao động và các tầng lớp nhân dân góp phần nâng cao nhận thức về vai trò của tín dụng chính sách xã hội đối với sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa; quan tâm nâng cao chất lượng hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của các cấp các ngành, của mọi tầng lớp nhân dân đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội./.
Nguyễn Hoàng