Xã hội
Huyện Cầu Kè phát hiện 07 bộ hài cốt liệt sĩ hy sinh trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ
07:19 PM 13/09/2023
(LĐXH) - Trước đó, cũng tại khu vực nghĩa trang ở ấp Rùm Sóc, xã Châu Điền, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh, năm 2022, Đội K90 thuộc Quân khu 9 đã tìm kiếm, quy tập được tổng cộng 36 bộ hài cốt liệt sĩ đã hy sinh trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước.
Trong 02 ngày 12 và 13/9, tại khu vực nghĩa trang tại ấp Rùm Sóc, xã Châu Điền, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Cầu Kè kết hợp với Đội K90 thuộc Quân khu 9 và chính quyền địa phương đã tổ chức khai quật, tìm kiếm và phát hiện 07 bộ hài cốt liệt sĩ hy sinh trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước được chôn cất tại khu vực nghĩa trang ở ấp Rùm Sóc, xã Châu Điền, huyện Cầu Kè.
Đội K90 thuộc Quân khu 9 bảo quản bộ hài cốt liệt sĩ vừa được tìm thấy.
Do không xác định được danh tính, quê quán, đơn vị nên bước đầu đã tổ chức quy tập lại sau đó sẽ đưa về an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Cầu Kè.
Trước đó, cũng tại khu vực nghĩa trang ở ấp Rùm Sóc, xã Châu Điền, năm 2022, Đội K90 thuộc Quân khu 9 đã tìm kiếm, quy tập được tổng cộng 36 bộ hài cốt liệt sĩ đã hy sinh trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Do không xác định được danh tính, quê quán, đơn vị nên các bộ hài cốt tìm được đã đưa về an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Cầu Kè.
Theo kế hoạch, từ nay đến ngày 25/9/2023, Đội K90 thuộc Quân khu 9 sẽ tiếp tục công tác tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sĩ hy sinh trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước và được chôn cất tại khu vực nghĩa trang ở ấp Rùm Sóc, xã Châu Điền.
Sau khi hoàn thành công tác tìm kiếm, quy tập, các bộ hài cốt của liệt sĩ tìm thấy tại đây sẽ được các ngành chức năng của huyện Cầu Kè tổ chức an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện hoặc bàn giao cho thân nhân gia đình liệt sĩ (các liệt sĩ được xác định danh tính) có nguyện vọng về an táng tại đất nhà.

Lực lượng khai quật tìm thấy bộ hài cốt liệt sĩ.

Theo báo cáo của Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Cầu Kè, toàn huyện hiện có 2.086 liệt sĩ, 996 Thương binh, 09 anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, 369 mẹ Việt Nam anh hùng và 6.199 đối tượng chính sách người có công với cách mạng. Trong 6 tháng đầu năm 2023, toàn huyện đã chi trả trợ cấp hàng tháng cho 1.109 lượt người có công với cách mạng. Trong đó, có 09 Bà Mẹ Việt Nam anh hùng; 01 Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân; 189 thân nhân liệt sĩ; 384 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, bệnh binh bị suy giảm khả năng lao động do thương tật, bệnh tật; 31 người có công giúp đỡ cách mạng; 80 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học suy giảm khả năng lao động; 206 người là vợ, chồng của liệt sĩ tái giá; 77 đối tượng là người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày...
Trong những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội và cả hệ thống chính trị tại huyện Cầu Kè luôn xác định công tác chăm sóc người có công với cách mạng không chỉ là trách nhiệm lớn lao mà còn thể hiện tình cảm sâu sắc với những người đã cống hiến, hi sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nói chung và quê hương Cầu Kè nói riêng, xem công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc người có công với cách mạng là nhiệm vụ trọng tâm và đặc biệt quan trọng được chỉ đạo thực hiện thường xuyên.

 Hà Giang

Từ khóa: