Xã hội
Huyện Châu Phú: Quan tâm, chăm lo tốt cho gia đình chính sách, người có công
02:01 PM 02/10/2023
(LĐXH) - Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” và “đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc, những năm qua, những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Châu Phú (tỉnh An Giang) luôn quan tâm thực hiện tốt các chế độ chính sách, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần đối với các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn, nhằm thể hiện sự tri ân, “Đền ơn đáp nghĩa” người có công với cách mạng.
Công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người dân và các chính sách người có công, an sinh xã hội đều được huyện thực hiện đầy đủ, kịp thời. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, công tác giáo dục cũng đảm bảo theo kế hoạch.
Vào dịp kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ hàng năm, cùng với các địa phương, huyện Châu Phú tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Qua đó, tri ân những cống hiến to lớn của mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương, bệnh binh, gia đình chính sách, người có công đối với sự nghiệp giải phóng dân tộc. Ngoài ra, các địa phương trong huyện cũng góp phần thực hiện tốt công tác chăm lo cho người có công, lan toả phòng trào đền ơn đáp nghĩa ngày càng sâu rộng trong nhân dân. Điển hình như tại xã Bình Chánh, huyện Châu Phú, thời gian qua, toàn xã luôn chú trọng thực hiện tốt các chế độ, chính sách, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn xã nhằm thể hiện sự tri ân của cán bộ, đảng viên và Nhân dân đối với những người có công với cách mạng đã hy sinh xương máu để giành độc lập dân tộc.

Bàn giao nhà tình nghĩa tại huyện Châu Phú

 Hiện nay, toàn xã có 66 đối tượng gia đình chính sách và người có công với cách mạng. Trong thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã và các ban ngành, đoàn thể đã tập trung thực hiện tốt các chủ trương, chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với người có công, tổ chức chi trả đúng quy định cho các đối tượng được hưởng trợ cấp hàng tháng; đồng thời, thường xuyên quan tâm đến công tác đền ơn đáp nghĩa, huy động các nguồn lực chăm lo đời sống của gia đình chính sách và người có công với cách mạng. Riêng năm nay, nhân kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ Việt Nam (27/7/1947 - 27/7/2023), Bình Chánh cũng đã tổ chức các hoạt động thăm, tặng quà của Chủ tịch nước, quà của UBND tỉnh, vận động đóng góp Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, huy động nguồn lực để hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình chính sách gặp khó khăn, thăm tặng quà cho gia đình là người có công, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ.
Ông Phạm Thành Mật, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Chánh cho biết: Xác định công tác chăm lo cho thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công là vinh dự, trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị – xã hội và toàn thể nhân dân xã Bình Chánh, thời gian qua, huyện Châu Phú đã thực hiện tốt các chế độ, chính sách, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn, tô thắm thêm truyền thống của dân tộc “Uống nước nhớ nguồn” và “đền ơn đáp nghĩa”. Trong 6 tháng đầu năm 2023, xã đã tổ chức các hoạt động thăm, viếng, trợ cấp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 cho người có công với cách mạng được thực hiện kịp thời. Cụ thể đã trợ cấp ưu đãi và tiền Tết cho 66 đối tượng gia đình chính sách và người có công với cách mạng, tổng số tiền trên 118 triệu đồng; 413 đối tượng bảo trợ xã hội tổng số tiền trên 633 triệu đồng; Trong dịp tết Nguyên đán đại diện lãnh đạo huyện đã thăm, chúc tết 12 gia đình chính sách tiêu biểu, tổng số tiền 6.000.000 đồng. Riêng kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ năm nay, Bình Chánh thành lập 3 đoàn đi thăm và tặng quà cho 12 gia đình chính sách, có công tiêu biểu trên địa bàn, mỗi phần quà trị giá 500.000 đồng”.
Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp chăm lo cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng nên cuộc sống gia đình của các đối tượng chính sách, người có công ngày càng được nâng lên, yên tâm lao động sản xuất vươn lên trong cuộc sống. Các gia đình đều chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tham gia tốt các phong trào của địa phương, chung tay góp sức xây dựng quê hương quê hương, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Nhân dịp tháng 7 – tháng tri ân, kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ, các cấp ủy, chính quyền, ban ngành, đoàn thể và Nhân dân trong huyện Châu Phú nói chung và xã Bình Chánh nói riêng tổ chức những hoạt động thấm đượm nghĩa tình không chỉ giúp đỡ thiết thực về vật chất mà còn thể hiện lòng tri ân sâu sắc với những đóng góp, cống hiến to lớn của các mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương – bệnh binh, gia đình chính sách, người có công trong sự nghiệp giải phóng dân tộc. Từ đó, kịp thời động viên, chia sẻ, giúp họ yên tâm trong đời sống, phát huy truyền thống cách mạng, chăm lo dạy dỗ con cháu tích cực tham gia các hoạt động, phong trào tại địa phương, góp phần xây dựng phát triển kinh tế - xã hội huyện nhà ngày càng giàu đẹp văn minh.
Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, huyện Châu Phú sẽ tiếp tục tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng theo đúng quy định của Đảng, Nhà nước. Tăng cường vận động phát huy các nguồn lực nhằm chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần đối với thương – bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng.
Khánh Quyên
Từ khóa: