Xã hội
Huyện Định Hoá: Phát huy các phong trào thi đua trong thực hiện giảm nghèo bền vững
01:47 PM 29/11/2023
(LĐXH) - Với mục tiêu về đích nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2023 và giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân 1,2%/năm trở lên, giảm tỷ lệ hộ cận nghèo bình quân 1%/năm, thời gian qua, huyện Định Hoá, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, lồng ghép các chương tình, nguồn lực để thực hiện giảm nghèo có hiệu quả.
Để thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án giảm nghèo, ngay từ đầu năm, UBND huyện Định Hoá đã ban hành nhiều văn bản để chỉ đạo triển khai phong trào thi đua; cơ quan thường trực và các cơ quan, đơn vị có liên quan kịp thời tham mưu, triển khai các văn bản của cấp trên, đôn đốc các xã, thị trấn thực hiện công tác giảm nghèo; chỉ đạo triển khai rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo đúng quy định, đảm bảo tính chính xác, khách quan; hướng dẫn các xã, thị trấn thực hiện các chính sách hỗ trợ của nhà nước đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo theo quy định, đảm bảo công tác an sinh xã hội của huyện.
Phát triển chăn nuôi đại gia súc tại xã Tân Thịnh, huyện Định Hoá
Cấp ủy - chính quyền các cấp trong huyện cũng thường xuyên quan tâm tới công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai, tổ chức thực hiện các chính sách giảm nghèo, các chương trình, đề án về giảm nghèo trên địa bàn nhằm đánh giá kết quả, những ưu, khuyết điểm và nguyên nhân trong việc triển khai, tổ chức thực hiện để có các giải pháp kịp thời. Việc quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác giảm nghèo được triển khai đồng bộ thông qua các hội nghị của Ban chấp hành Đảng bộ, của HĐND - UBND các cấp từ huyện đến xã và lồng ghép tại các hội nghị của các ngành, đoàn thể. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện tuyên truyền sâu rộng đến toàn thể Nhân dân về ý nghĩa của phong trào thi đua, tầm quan trọng của công tác giảm nghèo, phát triển kinh tế hộ gia đình, vươn lên thoát nghèo bền vững.
Bên cạnh việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, UBND huyện Định Hoá còn triển khai phong trào thi đua tới các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện; Ban hành Kế hoạch truyền thông về giảm nghèo đa chiều với mục tiêu tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội về công tác giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững nhằm khơi dậy tinh thần tự lực, tự cường vươn lên thoát nghèo của người dân và cộng đồng; nâng cao khả năng tiếp cận và thụ hưởng trợ giúp pháp lý, huy động nguồn lực để thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững; tuyên truyền các gương điển hình, sáng kiến, mô hình tốt về giảm nghèo để thúc đẩy, nhân rộng và lan tỏa trong xã hội. Đặc biệt, huyện còn thành lập đoàn kiểm tra để giám sát việc thực hiện chương trình tại các xã, thị trấn đảm bảo theo quy định; những khó khăn, vướng mắc đều được giải đáp, hướng dẫn để UBND các xã, thị trấn thực hiện.
Nhìn chung, các phong trào thi đua đã khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, phát huy nội lực vươn lên thoát nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no của người dân và cộng đồng; phát huy tinh thần đoàn kết, sức mạnh của cả hệ thống chính trị, toàn xã hội và cộng đồng trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tinh thần chủ động sáng tạo của mỗi cá nhân, tập thể và gia đình, tạo khí thế thi đua sôi nổi, góp phần thực hiện thắng lợi chủ trương, chính sách, chương trình giảm nghèo của Đảng và Nhà nước.
Kế quả, trong năm 2023, toàn huyện đã có 328 hộ được nhận hỗ trợ từ Dự án đa dạng hóa sinh kế, nhân rộng mô hình giảm nghèo và Tiểu dự án hỗ trợ phát triển sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp thuộc Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững. Cùng với đó, UBND huyện cũng đã phê duyệt 36 phương án hỗ trợ phát triển sản xuất cộng đồng; trong đó có 25 phương án chăn nuôi trâu, bò sinh sản, 7 phương án chăn nuôi gà, 1 phương án chăn nuôi dê sinh sản, 1 phương án chăn nuôi lợn Móng Cái sinh sản, 1 phương án hỗ trợ máy móc chế biến chè và 1 phương án hỗ trợ máy móc sản suất lúa J02. Nhìn chung, các chính sách hỗ trợ theo chương trình đã được các xã triển khai kịp thời đến từng xóm và toàn thể nhân dân để tiến hành bình xét công khai, hỗ trợ đúng đối tượng.
Trong công tác hỗ trợ giải quyết việc làm, toàn huyện đã giải quyết việc làm mới cho 2.283 lao động, đạt 104% kế hoạch năm. Chú trọng xây dựng nguồn nguyên liệu hữu cơ, xây dựng chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm, phát triển các sản phẩm nông nghiệp chủ lực, sản phẩm OCOP; năm 2023 huyện có thêm 08 sản phẩm OCOP 3 sao… Ngoài ra, huyện còn triển khai đồng bộ 3 chương trình mục tiêu quốc gia gồm: Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM; Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững và Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác giảm nghèo huyện Định Hoá
Tính đến cuối năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm còn 2.389 hộ, chiếm tỷ lệ 9,02%, giảm 8,37% so với đầu năm 2022. Tỷ lệ hộ cận nghèo giảm còn 1.925 hộ, chiếm tỷ lệ 7,26%, giảm 7,57 % so với đầu năm 2022 ; 100 % cán bộ làm công tác giảm nghèo được bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, kỹ năng cơ bản về quản lý, tổ chức thực hiện chương trình, chính sách, dự án giảm nghèo; có trên 76,14% hộ nghèo, hộ cận nghèo có ít nhất một thành viên trong độ tuổi lao động có việc làm bền vững.
Đối với các chỉ tiêu giải quyết mức độ thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản, toàn huyện có 100% lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo có nhu cầu được hỗ trợ kết nối, tư vấn, định hướng nghề nghiệp, cung cấp thông tin thị trường lao động, hỗ trợ tìm việc làm ; 100% người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo được hỗ trợ tham gia bảo hiểm y tế. Tỷ lệ trẻ em thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo đi học đúng độ tuổi đạt 100%; tỷ lệ người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và tỷ lệ người lao động thuộc xã có tỷ lệ nghèo đa chiều cao, vùng khó khăn qua đào tạo đạt trên 50%, trong đó có bằng cấp chứng chỉ đạt trên 20%.
Theo kết quả điều tra năm 2022, toàn huyện có 94,13 % hộ nghèo, hộ cận nghèo sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; 52,6% hộ nghèo, hộ cận nghèo sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh ; hỗ trợ cho 732 hộ nghèo, hộ cận nghèo có khó khăn về nhà ở với tổng số tiền hỗ trợ là 43.480.000.000 đồng từ nguồn xã hội hóa ; 71,37% hộ nghèo, hộ cận nghèo có nhu cầu được tiếp cận sử dụng các dịch vụ viễn thông, internet; trên 85% các hộ gia đình sinh sống địa bàn xã khó khăn được tiếp cận thông tin về giảm nghèo bền vững thông qua các hình thức xuất bản phẩm, sản phẩm truyền thông.
Có thể nói, các chính sách giảm nghèo trên địa bàn huyện Định Hoá đã tác động tích cực, làm chuyển biến nhận thức, giúp người nghèo có việc làm, phát triển sản xuất, tạo thu nhập ổn định để cải thiện điều kiện sống và tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản của người nghèo, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện. Đây cũng là một trong những cơ sở, tiêu chí quan trọng để góp phần đưa Định Hóa tiến tới mục tiêu đạt chuẩn nông thôn mới trong thời gian sớm nhất.
Nam Khánh
Từ khóa: huyện Định Hoá