Lao động
Huyện Ea Kar đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ môi trường và an toàn, vệ sinh lao động
03:14 PM 29/08/2024
(LĐXH) - Thời gian qua công tác bảo vệ môi trường, an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và thực hiện chế độ chính sách cho người lao động được Huyện ủy, UBND huyện Ea Kar (tỉnh Đắk Lắk) quan tâm chỉ đạo thực hiện kịp thời và hiệu quả. Qua đó, giúp cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân, đặc biệt là các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh nâng cao hiểu biết pháp luật về bảo vệ môi trường và công tác ATVSLĐ.


Huấn luyện ATVSLĐ cho NLĐ làm công tác ATVSLĐ tại các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn

Theo UBND huyện Ea Kar, ngày từ đầu tháng 4, UBND huyện đã ban hành Kế hoạch số 109/KH-UBND ngày 15/04/2024 về tổ chức Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 trên địa bàn huyện Ea Kar. Đồng thời, chỉ đạo phòng LĐ-TB&XH triển khai các hoạt động thông tin truyền thông về công tác ATVSLĐ, in khẩu hiệu tuyên truyền về công tác ATVSLĐ và treo tại tuyến đường chính của  huyện. Đồng thời rà soát, đánh giá lại những yếu tố tác động ảnh hưởng đến ATVSLĐ của cơ quan, phòng, ban và đơn vị trên địa bàn.

Cùng với đó, UBND huyện chỉ đạo phòng LĐ-TB&XH huyện chủ trì phối hợp với các phòng, ban, ngành liên quan, UBND các xã, thị trấn, các đơn vị doanh nghiệp đóng trên địa bàn huyện triển khai thực hiện tốt công tác ATVSLĐ nhất là trong tháng hành động ATVSLĐ, tổ chức treo băng rôn, khẩu hiệu trên các trục đường chính huyện, xã, thị trấn, treo tại các cơ quan, công sở, tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh. nhằm tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về công tác bảo vệ môi trường, pháp luật về ATVSLĐ, từ đó giúp cho cán bộ và nhân dân nâng cao hiểu biết pháp luật, có niềm tin và sử dụng pháp luật để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện phối hợp với các đơn vị có liên quan tăng cường công tác kiểm tra, tuyên truyền vận động, nhắc nhở các cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp, các hợp tác xã nông nghiệp thực hiện nghiêm túc công tác ATVSLĐ. Đặc biệt là đối với các cơ sở kinh doanh thuốc trừ sâu, đã yêu cầu kho chứa phải đảm bảo khu vực cách ly an toàn, khu trưng bầy sản phẩm phải có tủ kính; người trực tiếp bán hàng phải được trang bị đầy đủ bảo hộ lao động và phải được đào tạo về nghiệp vụ chuyên môn. 

Tập huấn công tác an toàn, vệ sinh lao động cho các cán bộ cấp xã, cấp huyện trên địa bàn

Hội nông dân huyện chỉ đạo hệ thống khuyến nông cơ sở phối hợp với hội nông nghiệp các xã, thị trấn, các hợp tác xã nông nghiệp thông qua các đợt tập huấn, họp dân tổ chức tuyên truyền vận động người dân đảm bảo vệ sinh lao động khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật; sử dụng các loại máy móc, công cụ trong quá trình tổ chức sản xuất nông nghiệp phải đảm bảo an toàn lao động đối với người sử dụng. Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện triển khai các hoạt động đôn đốc, nhắc nhở, chấn chỉnh các đơn vị xây dựng các công trình thực hiện: đặt biển báo công trường; biển báo an toàn lao động; phương tiện che chắn an toàn vệ sinh môi trường; công nhân lao động phải trang bị bảo hộ lao động trong công trường xây dựng; biện pháp thi công đảm bảo an toàn đối với các công trình lân cận…

Ngoài ra, trong Tháng Công nhân năm 2024 và Tháng hành động ATVSLĐ, UBND huyện Ea Kar còn chỉ đạo các xã, thị trấn, các cơ quan đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn huyện xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền chế độ chính sách và pháp luật về môi trường, ATVSLĐ, chế độ chính sách cho người lao động, các biện pháp đảm bảo an toàn cho người lao động. Phối hợp với Trung tâm Truyền Thông – Văn hóa – Thể thao; Công an huyện; phòng Kinh tế - Hạ tầng, treo băng rôn cổ động, … với nhiều nội dung như: Cảnh báo về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; về an toàn trong sử dụng thiết bị điện, an toàn phòng chống ngã cao trong xây dựng, ATVSLĐ khi sử dụng thuốc trừ sâu, khi sử dụng các loại máy móc, thiết bị nông nghiệp; phòng chống cháy nổ tại địa bàn khu dân cư, doanh nghiệp trên địa bàn huyện...

Với việc triển khai đồng bộ trên, công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường, ATVSLĐ của huyện Ea Kar ngày một nâng cao. Tuy nhiên, còn một số doanh nghiệp trên địa bàn huyện chưa quan tâm đến công tác ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ; chưa quan tâm đến việc huấn luyệnATVSLĐ; cấp phát chưa đầy đủ các dụng cụ bảo hộ cho, trang bị các thiết bị phòng hộ tại nơi làm việc... Một bộ phận người lao động chưa đồng thuận, chưa hiểu đúng nghĩa về công tác ATVSLĐ nên chưa chấp hành đúng về các quy định về an toàn lao động, bệnh nghề nghiệp trong khi làm việc. 

Thời gian tới huyện Ea Kar sẽ tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến xã, thị trấn đối với công tác ATVSLĐ. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục về ATVSLĐ. Đồng thời, nâng cao việc tăng cường tự kiểm tra ATVSLĐ cho các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn: người sử dụng lao động phải lập kế hoạch và tổ chức thực hiện việc tự kiểm tra định kỳ, đột xuất về ATVSLĐ  tại cơ sở…

 

Trương Đăng