Xã hội
Huyện Hải Hậu: Đồng hành cùng người dân vượt qua đại dịch Covid-19
09:50 AM 10/06/2020
(LĐXH) – Tính đến hết tháng 5/2020, huyện Hải Hậu (Nam Định) đã hoàn thành chi trả gói hỗ trợ an sinh xã hội 62 nghìn tỷ đồng của Chính phủ cho 37.824 đối tượng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.
Thực hiện Quyết định số 1138/QĐ-UBND ngày 18/5/2020 của UBND tỉnh Nam Định về việc “phê duyệt danh sách hỗ trợ người có công và thân nhân người có công gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 thuộc huyện Hải Hậu”, đến hết tháng 5/2020, UBND huyện Hải Hậu đã tổ chức chi trả gói hỗ trợ an sinh xã hội 62 nghìn tỷ đồng của Chính phủ cho 37.824 đối tượng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Trong đó có 5.174 đối tượng là người có công, thân nhân người có công; 17.780 đối tượng người nghèo, cận nghèo và 14.870 đối tượng bảo trợ xã hội với tổng số tiền là gần 43,3 tỷ đồng.
Cán bộ LĐTBXH xã Hải Bắc chi trả tiền hỗ trợ cho các đối tượng
Ông Lưu Hồ An, Trưởng phòng Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) huyện Hải Hậu cho biết: Sau khi có Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ, Quyết định số 15/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Công văn số 51/UBND-VP2 của UBND tỉnh Nam Định và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Sở LĐTBXH, với trách nhiệm là cơ quan thường trực của huyện, Phòng LĐTBXH đã tham mưu cho UBND huyện tổ chức hội nghị, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện rà soát, thống kê các diện đối tượng với tinh thần nhanh chóng, chính xác, đúng đối tượng, không trùng, không bỏ sót. Phòng LĐTBXH đã tổ chức tập huấn cho tất cả cán bộ chuyên môn của phòng, cán bộ công chức TBXH xã, thị trấn về yêu cầu, mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của Nghị quyết 42 của Chính phủ, Quyết định 15 của Thủ tướng Chính phủ; phương pháp rà soát, phân loại đối tượng. Đồng thời chú trọng công tác tuyên truyền, vận động để toàn dân, nhất là những đối tượng trong diện thụ hưởng gói hỗ trợ an sinh hiểu, nắm bắt được nội dung cơ bản Nghị quyết 42 của Chính phủ, Quyết định 15 của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó tập trung vào: nguyên tắc hỗ trợ; các diện đối tượng, điều kiện được hỗ trợ; mức hỗ trợ từ đó tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội.
Trong quá trình triển khai, các phòng, ban, đoàn thể, tổ chức chính trị, xã hội đều vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao. Đặc biệt là Mặt trận Tổ quốc các cấp đã thực hiện giám sát công tác rà soát, thẩm định danh sách đối tượng thụ hưởng từ cơ sở thôn, xóm. Phòng LĐTBXH phân công cán bộ thường trực, tiếp nhận danh sách các xã, thị trấn cả ngày nghỉ, ngoài giờ làm việc, khi nhận được danh sách các xã chuyển lên, Phòng giao cho Tổ thẩm tra tiến hành thẩm tra ngay.
Cán bộ chính sách xã Hải Trung chi trả tiền hỗ trợ cho đối tượng tại gia đình
Để đảm bảo việc chi trả tiền hỗ trợ đến tận tay đối tượng thụ hưởng, ngoài điểm chi trả tại Hội trường, Nhà văn hóa xã, các xã còn thành lập tổ chi trả lưu động đem tiền đến từng nhà đối tượng già cả, ốm đau bệnh tật, như trường hợp ông Tạ Quang Luận và Nguyễn Văn Lợi là thương binh nặng (82%) ở xã Hải Ninh. Ông Đoàn Tất Tiên, thương binh nặng (83%), xóm 12; bà Nguyễn Thị Ty, 95 tuổi, mẹ liệt sỹ, xóm 14; bà Đoàn Thị Cam, 96 tuổi, mẹ liệt sĩ, xã Hải Vân; ông Nguyễn Quốc Bảo, 80 tuổi, bố liệt sĩ, xóm 8, xã Hải Nam… Qua đó, đã để lại ấn tượng tốt đẹp đối với nhân dân.
Với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, công bằng, công khai, hiệu quả, đến ngày 26/5/2020, Hải Hậu đã hoàn thành công tác chi trả gói hỗ trợ an sinh cho 3 nhóm đối tượng, gồm: người có công, thân nhân người có công; người nghèo, cận nghèo; bảo trợ xã hội.
Ông Lưu Hồ An cũng cho biết: Ngay sau khi hoàn thành việc chi trả cho nhóm đối tượng là người có công, thân nhân người có công; bảo trợ xã hội; người nghèo, cận nghèo, Hải Hậu đã triển khai bước rà soát, lập danh sách đối với các nhóm đối tượng còn lại. Xác định đây là nhiệm vụ khó khăn, phức tạp, vì đối tượng thụ hưởng đa dạng nên quá trình xác định đối tượng đủ điều kiện thụ hưởng phải hết sức thận trọng để đảm bảo sự công bằng xã hội. Hải Hậu sẽ phấn đấu thực hiện nhanh, đúng đối tượng, không bỏ sót để người lao động sớm nhận được trợ cấp để vượt qua thời điểm khó khăn do dịch bệnh Covid-19 gây ra./.
Cảnh Hưng
Từ khóa: