Xã hội
Huyện Kim Thành (Hải Dương): Nhiều hoạt động tri ân người có công
08:49 PM 12/10/2023
(LĐXH) - Những năm qua, huyện Kim Thành (tỉnh Hải Dương) luôn quan tâm thực hiện chính sách ưu đãi người có công và đẩy mạnh phong trào Đền ơn đáp nghĩa, qua đó góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người có công.
Thăm hỏi, tặng quà người có công trên địa bàn huyện
Các chế độ, chính sách đối với người có công của Đảng và Nhà nước được huyện triển khai kịp thời đến mọi người dân và đối tượng thuộc diện thụ hưởng, qua đó giúp người dân và các đối tượng người có công cập nhật thông tin và hiểu rõ về ý nghĩa, mục đích chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước trong công tác người có công. Thực hiện công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ người có công đảm bảo theo quy định, đúng người, đúng chế độ.
Triển khai nhiệm vụ năm 2023, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Kim Thành đã tham mưu triển khai kịp thời việc tặng quà cho các đối tượng người có công với cách mạng nhân dịp Tết nguyên đán Quý Mão 2023 và nhân kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2023); Thực hiện chi trả trợ cấp thường xuyên hàng tháng cho các đối tượng đảm bảo đúng thời gian quy định. Lập danh sách, hồ sơ đề nghị Sở Lao động- Thương binh và Xã hội ra Quyết định giải quyết chế độ mai táng phí và trợ cấp một lần cho 78 thân nhân đối tượng là thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ; người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày; trợ cấp mai táng phí cho 98 thân nhân người hoạt động kháng chiến được tặng thưởng Huân, huy chương, trợ cấp mai táng phí cho 22 thân nhân cựu chiến binh theo Nghị định 150/2006/QĐ-TTg, trợ cấp mai táng phí cho 09 thân nhân thanh niên xung phong; hỗ trợ cho 04 thân nhân liệt sĩ đi thăm viếng mộ liệt sĩ, 02 thân nhân liệt sĩ di chuyển hài cốt liệt sĩ.
Bên cạnh đó, còn phối hợp tổ chức đưa 84 đối tượng người có công đi điều dưỡng năm 2023 tại Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Quảng Ninh; 250 đối tượng đi điều dưỡng tại Trung tâm điều dưỡng người có công tỉnh Hải Dương tại Chí Linh; chi trả trợ cấp điều dưỡng tại gia đình cho 785 đối tượng. Cấp tiền mua phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình, phương tiện, thiết bị phục hồi chức năng năm 2023 cho 29 đối tượng với tổng số tiền 71,15 triệu đồng. Phối hợp với Phòng Kinh tế - Hạ tầng kiểm tra, lập danh sách đề nghị UBND tỉnh hỗ trợ cho 444 đối tượng người có công, thân nhân người có công đã xây mới, sửa chữa nhà ở trong giai đoạn 2 và ngoài giai đoạn (trong đó xây mới: 285 hộ, sửa chữa: 159 hộ). Tham mưu xây dựng báo cáo, tham gia Đoàn giám sát của HĐND huyện về việc giám sát việc thực hiện chế độ chính sách người có công với cách mạng và các đối tượng bảo trợ xã hội giai đoạn từ năm 2020 đến hết năm 2022 trên địa bàn huyện.
Huyện thường xuyên quan tâm chăm lo đời sống các gia đình chính sách
Đặc biệt trong dịp kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, huyện Kim Thành đã có nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa như đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về ưu đãi người có công với cách mạng; gương điển hình người tốt, việc tốt trong công tác người có công với cách mạng; người có công vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi, đặc biệt là những tấm gương thương binh nặng; các tập thể, đơn vị, xã, thị trấn làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ… Động viên, cổ vũ mọi tầng lớp nhân dân, các cơ quan nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội, các doanh nghiệp, cá nhân đẩy mạnh các hoạt động tình nghĩa, tiếp tục giúp đỡ chăm sóc ngày càng tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công.
Cùng với đó, vào dịp Tết Nguyên đán, kỷ niệm ngày Thương binh – Liệt sĩ, huyện đã chuyển quà của Chủ tịch nước, quà của tỉnh kịp thời đến các đối tượng người có công. Theo đó, trong dịp kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh-Liệt sĩ, huyện Kim Thành đã tiếp nhận và cấp phát quà của Chủ tịch nước cho 3.756 đối tượng người có công với số tiền là 1.138,2 triệu đồng, quà của tỉnh cho 3.798 đối tượng với tổng số tiền 2.278,8 triệu đồng. Tỉnh uỷ-HĐND-UBND-Uỷ ban MTTQ tỉnh cũng đã thăm, tặng quà 03 gia đình chính sách, người có công tiêu biểu tại hai xã Cộng Hoà, Thượng Vũ, mỗi suất quà trị giá 2.500.000 đồng/suất. Huyện uỷ-HĐND-UBND-Uỷ ban MTTQ huyện thăm, tặng quà 17 gia đình chính sách, người có công tiêu biểu, mỗi suất quà trị giá 1.300.000 đồng/suất. Trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, huyện Kim Thành đã chuyển 3.832 suất quà của Chủ tịch nước tới người có công, thân nhân người có công với cách mạng với tổng kinh phí 1.161 triệu đồng; Chuyển quà của Tỉnh uỷ-HĐND-UBND-UBMTTQ tỉnh cho 4.035 người có công (800.000 đ/suất) với tổng số tiền 3.228 triệu đồng. Ngoài ra, còn tổ chức các đoàn lãnh đạo đi thăm, tặng quà các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống và gia đình chính sách khó khăn tiêu biểu trên địa bàn huyện; Tổ chức các hoạt động chăm sóc sức khỏe, giúp đỡ các gia đình thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình người có công phát triển sản xuất, tạo việc làm và cuộc sống ổn định. Phát động phong trào chăm sóc, phụng dưỡng và thăm hỏi động viên Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với người có công với cách mạng; Tập trung tu bổ, sửa chữa, nâng cấp các công trình ghi công liệt sĩ; Vận động xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”.
Tuy nhiên, bên cạnh đó việc thực hiện Nghị định 131/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ về hướng dẫn Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng còn một số nội dung chưa quy định rõ ràng nên khó khăn trong việc thực hiện chế độ cho đối tượng. Việc thực hiện chính sách người có công còn gặp nhiều khó khăn, thời gian giải quyết còn chậm do hồ sơ gốc của người có công và hồ sơ đề nghị không trùng khớp, giấy tờ minh chứng không thống nhất hoặc thiếu.

Trong năm 2024, huyện tiếp tục triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách đối với người có công và thân nhân người có công với cách mạng. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai có hiệu quả, công tác hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở. Chỉ đạo các xã, thị trấn tiếp tục giải quyết chế độ chính sách theo Quyết định 62/2011/QĐ-TTg; QĐ 49/2015/QĐ-TTg, QĐ 290/2005/QĐ-TTg. Tham mưu xây dựng kế hoạch thăm, tặng quà cho các đối tượng người có công với cách mạng nhân kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024). Thực hiện các chính sách đảm bảo an sinh xã hội, thường xuyên quan tâm chăm lo đời sống các đối tượng chính sách, người có công./.

Hồng Phượng

 
Từ khóa: