Xã hội
Huyện Nam Đông: Triển khai có hiệu quả công tác giảm nghèo
10:37 AM 02/10/2023
(LĐXH) - Thời gian qua, với quyết tâm cao, những giải pháp cụ thể, sát thực tế, công tác giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh của huyện miền núi Nam Đông (tỉnh Thừa Thiên Huế) đã đạt được những kết quả quan trọng góp phần hoàn thành tốt kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.
Để có được kết quả này, cấp ủy, chính quyền địa phương đã triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ giảm nghèo, như: hỗ trợ về y tế, về giáo dục đào tạo, pháp lý, vay vốn tín dụng, trợ cấp xã hội hàng tháng, hỗ trợ phát triển sản xuất… đặc biệt là hỗ trợ về nhà ở. Tính đến cuối năm 2022, toàn huyện đã cơ bản hoàn thành việc xóa được 52 nhà tạm với tổng kinh phí hơn 2,5 tỷ đồng,. Cùng với sự hỗ trợ của nhà nước thì bà con nhân dân trên địa bàn xã đã có ý thức, nỗ lực, cố gắng đưa đời sống từng bước đi lên, quyết tâm thoát nghèo bền vững. Bên cạnh đó, để thúc đẩy phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số, xã Thượng Long cũng đang triển khai 4 dự án quan trọng giai đoạn 2022-2025 về: giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt phân tán; quy hoạch sắp xếp, bố trí ổn định dân cư; phát triển sản xuất nông lâm nghiệp bền vững, phát huy tiềm năng, thế mạnh của các vùng miền để sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị và đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu, phục vụ sản xuất, đời sống vùng đồng bào DTTS…
Ngoài ra, huyện Nam Đông còn tập trung ưu tiên đầu tư cho các xã khó khăn, các địa phương ưu tiên đầu tư, hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số theo hướng tập trung, không giàn trải, trong đó phương châm giảm nghèo theo địa chỉ đã cho thấy hiệu quả, khi giảm được tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện từ 8,62% tương đương 613 hộ xuống còn 5,3%, tương đương 380 hộ (giảm 3,32%); đối với 02 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao giảm trên 9%, trong đó: Xã Thượng Long giảm 9,21%; xã Hương Hữu tỷ lệ hộ nghèo giảm khoảng 13%.
Trồng cao su là một trong thế mạnh phát triển kinh tế vườn, đồi của huyện Nam Đông 
Riêng trong 9 tháng đầu năm 2023, Ban chỉ đạo giảm nghèo bền vững huyện đã tăng cường lãnh, chỉ đạo công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện; các đồng chí thành viên Ban chỉ đạo đã bám sát nhiệm vụ được phân công để triển khai thực hiện nghiêm túc; huyện đã thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ giảm nghèo cho người dân; với kinh phí của Quỹ “Vì người nghèo”, huyện và các tổ chức, cá nhân đã hỗ trợ xây dựng mới 17 nhà ở với kinh phí 960 triệu đồng; đã cấp 5.820 thẻ BHYT cho người nghèo, người cận nghèo, người bảo trợ xã hội và người DTTS tại 02 xã đặc biệt khó khăn là xã Thượng Long và Hương Hữu; đã tổ chức chi trả trợ giúp thường xuyên tại cộng đồng với 9.512 lượt đối tượng với tổng kinh phí hỗ trợ 5.402,88 triệu đồng; hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo theo Quyết định 28/QĐ-TTg cho 380 hộ với tổng số tiền 190,99 triệu đồng…
Ngoài ra công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác giảm nghèo ở cơ sở cũng được quan tâm, tính đến hết tháng 9/2023, toàn huyện đã tổ chức được 04 lớp tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ làm công tác giảm nghèo cơ sở với 315 người tham gia; qua đó cung cấp kỹ năng và kiến thức cho cán bộ làm công tác giảm nghèo ở cơ sở, thực hiện tốt chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2023 trên địa bàn huyện.
Tính đến ngày 02/10/2023, đã có 6/10 đơn vị hoàn thành công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022 – 2025 và xác định hộ làm nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình năm 2023 trên địa bàn huyện.
Để thực hiện tốt công tác giảm nghèo trong năm 2023, bà Trần Thị Hoài Trâm - TUV, Bí thư Huyện ủy, Trưởng ban chỉ giảm nghèo bền vững đề nghị cần tiếp tục làm tốt công tác phối hợp giữa các cơ quan, ban, ngành cấp huyện với đảng ủy, UBND các xã, thị trấn để kiểm tra, rà soát thống kê, đánh giá phân loại nguyên nhân nghèo, cận nghèo và 12 chỉ số thiếu hụt dịch vụ xã hội cơ bản chi tiết đến từng hộ trong đó chú trọng các hộ có khả năng thoát nghèo, thoát cận nghèo để hỗ trợ đến từng hộ từ nguồn lực của Chương trình giảm nghèo bền vững đảm bảo đúng địa chỉ và sát nhu cầu. Tăng cường công tác tuyên truyền để thay đổi nhận thức của người dân vươn lên thoát nghèo, tránh tình trạng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của nhà nước.
Dự kiến trong tháng 10/2023, huyện sẽ tổ chức Lễ phát động phong trào vận động hỗ trợ người nghèo năm 2023 nhằm tạo nguồn quỹ thực hiện cho mục tiêu giảm nghèo trong thời gian tới.
Giai đoạn 2021 – 2025, nhận định công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện sẽ gặp phải những khó khăn, thách thức. Một bộ phận nhân dân, đặc biệt là người nghèo chưa nhận thức đúng về trách nhiệm của chính mình, còn trông chờ, thiếu quyết tâm vươn lên thoát nghèo. Tính bền vững của một số hộ thoát nghèo qua các năm chưa cao, do chất lượng cuộc sống còn hạn chế, vẫn còn một số bộ phận dân cư có nguy cơ tái nghèo nhất là các xã định canh định cư do thiếu việc làm và việc làm không ổn định, thu nhập thấp, không có hoặc không biết tích lũy. Số hộ tuy không thuộc hộ nghèo nhưng thu nhập và mức sống sát với chuẩn nghèo sẽ gây khó khăn cho những năm tiếp theo. Sản phẩm nông sản làm ra bán giá thấp, bên cạnh đó cao su và keo là cây chủ lực để giải quyết việc làm, giảm nghèo. Tuy nhiên, trong năm 2020 do bị thiệt hại bởi bão lũ dự báo trong giai đoạn tới sẽ rất khó khăn trong việc giải quyết việc làm và giảm nghèo. Mức chuẩn nghèo của giai đoạn 2021-2025 dự kiến cao gấp 2 lần dự kiến tăng vào năm cuối năm 2021) so với chuẩn của giai đoạn 201 - 2020 do vậy, khả năng tỷ lệ hộ nghèo của huyện sẽ cao hơn nhiều so với hiện tại, đây được coi là thách thức không hề nhỏ trong công tác chỉ đạo thực hiện công tác giảm nghèo trên địa bàn
Riêng năm 2023, huyện Nam Đông đặt ra mục tiêu phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo đa chiều còn 5,2% (trong đó hộ nghèo 3,2%, hộ cận nghèo 2%); xây dựng huyện đạt 9/9 tiêu chí huyện nông thôn mới; xây dựng 9/9 xã đạt chuẩn 19/19 tiêu chí xã nông thôn mới... Đồng thời, thực hiện có hiệu quả “Ngày chủ nhật xanh”, phát động phong trào thi đua “Mỗi tuần một tuyến đường”, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng dân cư về việc bảo vệ và xây dựng môi trường xanh - sạch - sáng. 
Thục Quyên
Từ khóa: