Xã hội
Huyện Nam Trực nghiêm túc thực hiện tốt chính sách với người có công
01:04 PM 07/12/2022
(LĐXH)-Công tác người có công được Đảng ủy, chính quyền huyện Nam Trực (tỉnh Nam Định), Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cùng các cơ quan chức năng từ huyện đến cơ sở thường xuyên quan tâm và tập trung triển khai thực hiện. Đặc biệt cùng với sự hưởng ứng của toàn xã hội, phong trào ‘‘Đền ơn đáp nghĩa” đối với các gia đình chính sách người có công với cách mạng của huyện đã đạt được nhiều kết quả ý nghĩa, góp phần vào việc ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh; giúp đỡ kịp thời các gia đình chính sách người có công vươn lên làm kinh tế, cải thiện đời sống gia đình.
Trong những năm qua, huyện Nam Trực đã cố gắng, nỗ lực, tập trung thực hiện tốt chủ trương chính sách của Đảng và nhà nước về công tác Thương binh – Liệt sỹ và người có công. Hàng vạn người được thực hiện đầy đủ, kịp thời về chế độ ưu đãi, việc giải quyết tồn đọng chính sách sau chiến tranh được triển khai tích cực, đạt được kết quả đáng ghi nhận.
Tính đến năm 2022, toàn huyện hiện có hơn 30.000 người được xác nhận hưởng chính sách ưu đãi NCC với cách mạng; trong đó có 3.645 liệt sỹ, 2.603 thương binh, 1.650 bệnh binh, 307 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 21 cán bộ lão thành cách mạng, 36 cán bộ tiền khởi nghĩa, 06 Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, 59 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày. 20.895 người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế; 93 gia đình giúp đỡ cách mạng; 1.234 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam đã được hưởng chính sách, được hưởng sự quan tâm chăm sóc của Đảng bộ và nhân dân toàn huyện.
Hiện nay, có 4.200 người có công và thân nhân người có công với cách mạng của huyện đang được hưởng trợ cấp hàng tháng với tổng kinh phí trợ cấp hàng năm trên 100 tỷ đồng.
Lãnh đạo huyện tặng quà cho người có công ở huyện
Thực tế cho thấy, trong quá trình triển khai, có những trường hợp liệt sỹ hy sinh từ thời kỳ chống Pháp, giấy tờ gốc thất lạc hoặc mất tích trong chiến tranh hầu như không còn thông tin gì nhưng với tinh thần trách nhiệm, lãnh đạo huyện Nam Trực đã chỉ đạo ngành Lao động- Thương binh và Xã hội và các ngành chức năng có liên quan kiên trì, thận trọng làm rõ, hoàn chỉnh hồ sơ để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người có công; tạo niềm tin đối với người có công về sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước đối với những cống hiến, hy sinh của họ vì độc lập, tự do của dân tộc.
Bên cạnh đó, cuộc vận động toàn dân chăm lo đời sống vật chất tinh thần đối với Thương binh – Bệnh binh – Gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng đã trở thành phong trào thường xuyên, liên tục, rộng khắp trong toàn huyện với 5 chương trình: Xây dựng nhà tình nghĩa, lập Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, Tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa, Ổn định đời sống thương bệnh binh nặng tại gia đình, Nhận phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng.
Phong trào xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được nhân dân trong huyện nhiệt tình ủng hộ. Hằng năm, huyện Nam Trực huy động được khoảng 1 tỷ đồng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” (quỹ cấp huyện và cấp xã) để giúp đỡ các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần. Từ nguồn Quỹ này, huyện đã hỗ trợ các gia đình chính sách, người có công khó khăn về nhà ở xây mới và sửa chữa 520 nhà, tặng hơn 3.000 sổ Tiết kiệm tình nghĩa với tổng số tiền hàng chục tỷ đồng.
Riêng năm 2022, HU-HĐND-UBND-UBMMTQ huyện đã huy động các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa được hơn 3 tỷ đồng; Phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh tặng 5 nhà tình nghĩa, sửa chữa 10 nhà cho gia đình thương, bệnh binh, vợ liệt sỹ có khó khăn về nhà ở với số tiền 750 triệu đồng; tặng sổ tiết kiệm cho 22 gia đình người có công với cách mạng có hoàn cảnh khó khăn, mỗi số trị giá 5 triệu đồng, tổng số tiền 110 triệu đồng.
Hiện nay, tại Nam Trực, phong trào Đền ơn đáp nghĩa” đã trở thành một nét đẹp phát triển sâu rộng, có sức lan toả lớn và thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân, các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp... tích cực, chủ động tham gia, với các hoạt động xây dựng mới và sửa chữa nhà tình nghĩa; đỡ đầu con em của thương binh, liệt sĩ; trợ cấp, hỗ trợ thường xuyên các gia đình chính sách; nuôi dưỡng, chăm sóc Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng;... Toàn huyện chỉ còn duy nhất 01 mẹ Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống được cơ quan, đoàn thể trong huyện nhận phụng dưỡng suốt đời; thường xuyên được cấp ủy, chính quyền các cấp thăm hỏi, động viên, tặng quà trong các dịp lễ, Tết; khi ốm đau được quan tâm thăm khám chữa bệnh chu đáo, kịp thời. 
Với trách nhiệm và tình cảm sâu sắc, trong thời gian tới, các cấp ủy, chính quyền và nhân dân huyện Nam Trực sẽ cố gắng nỗ lực chăm lo tốt hơn đời sống người có công, tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa truyền thống cách mạng sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, gìn giữ thành quả cách mạng mà các bậc cha anh để lại./.
Minh Hằng
 
 
Từ khóa: