Xã hội
Huyện Nam Trực: Tri ân người có công bằng những việc làm thiết thực
11:34 AM 03/12/2022
(LĐXH)-Để đền đáp lại một phần hy sinh to lớn của các đối tượng chính sách gia đình có công với cách mạng, trong những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định luôn xác định việc chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sỹ, người có công với cách mạng là trách nhiệm thiêng liêng và thường xuyên phải quan tâm, thực hiện.
Cùng với việc đề cao trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước, nhất là trong việc kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện chính sách ưu đãi người có công nhằm kịp thời chấn chỉnh những hành vi vi phạm, thiếu trách nhiệm trong công tác này, từ đó đưa các chế độ, chính sách ưu đãi đúng, đủ, chu đáo, kịp thời đến với đối tượng, huyện Nam Trực còn đặc biệt chú trọng đến công tác quy tập hài cốt liệt sỹ, xây dựng tôn tạo nghĩa trang liệt sỹ, đài tưởng niệm, nhà bia ghi tên liệt sỹ.
Năm 1997, cùng với việc xây dựng trụ sở làm việc của huyện, lãnh đạo huyện Nam Trực đã có chủ trương xây dựng Đền thờ liệt sỹ để ghi danh các Anh hùng, Liệt sỹ của huyện đã anh dũng hy sinh vì nền độc lập, tự do của đất nước, quê hương. Chủ trương hợp lòng dân này được các tầng lớp nhân dân trong huyện nhiệt tình hưởng ứng. Chỉ trong một thời gian ngắn, Đền thờ liệt sỹ của huyện được khánh thành trong niềm vui mừng, phấn khởi của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Nam Trực. Năm 2022, từ tấm lòng tri ân của doanh nhân tri thức trẻ Vũ Văn Trường – Giám đốc Công ty Cổ phần Thiên Lộc - người con quê hương xã Bình Minh đã đầu tư gần 3 tỷ đồng để tiếp tục nâng cấp, cải tạo đền thờ Liệt sỹ huyện ngày càng khang trang.
Toàn huyện hiện đang quản lý 3.065 mộ liệt sỹ, 28 nghĩa trang liệt sỹ, công trình kiến trúc đài tưởng niệm, nhà bia ghi tên liệt sỹ. Các công trình này không chỉ thể hiện sự tri ân của nhân dân đối với sự hy sinh của các anh hùng, liệt sỹ mà còn là nơi tuyên truyền, giáo dục lý tưởng, truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ thông qua các hoạt động như tổ chức cho đoàn viên thanh niên thường xuyên tu sửa nghĩa trang vào những dịp lễ, Tết, thắp nến tri ân nhân Ngày Thương binh – Liệt sỹ (27- 7) hằng năm.
Công tác mộ liệt sĩ luôn được huyện Nam Trực chú trọng thực hiện
Trong các dịp lễ, Tết và kỷ niệm Ngày Thương binh liệt sỹ 27/7, các cấp ủy Đảng, các cấp chính quyền từ huyện đến xã luôn có những việc làm thiết thực, ý nghĩa dành cho các gia đình liệt sĩ, thương binh như: Thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, người có công; tổ chức dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ; thực hiện các chế độ chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước đối với người có công; quan tâm giải quyết việc làm, đào tạo nghề cho con em gia đình chính sách... nhằm góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống đối với các gia đình thương binh, liệt sỹ, người có công đã hy sinh xương máu, cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Điển hình như, trong dịp kỷ niệm  75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7/1947- 27/7/2022, tại Đền thờ liệt sĩ huyện, Huyện ủy, UBND, Ủy ban MTTQ huyện Nam Trực đã long trọng tổ chức gặp mặt, tri ân người có công với cách mạng trên địa bàn huyện. Tại buổi gặp mặt và tri ân người có công với cách mạng, đồng chí Phạm Gia Túc- Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định đã tặng quà cho Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của huyện và tặng quà cho các gia đình người có công tiêu biểu có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện; 23 doanh nghiệp trên địa bàn huyện cũng trao quà tặng cho quỹ Đền ơn đáp nghĩa của huyện,tiêu biểu như ông Vũ Văn Trường- Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Thiên Lộc ủng hộ 3 tỷ đồng quỹ Đền ơn đáp nghĩa huyện phục vụ nâng cấp cải tạo đền thờ liệt sỹ huyện, Công ty TNHH MTV kinh doanh vật liệu xây dựng Tuấn Anh ủng hộ 70 triệu quỹ Đền ơn đáp nghĩa huyện, bao gồm 3 sổ tiết kiệm trị giá 15 triệu đồng và 55 triệu mua sắm bóng điện trang trí đền thờ liệt sỹ huyện, Công ty Cổ phần kết cấu thép Việt Thắng ủng hộ 25 triệu quỹ Đền ơn đáp nghĩa huyện, bằng 5 sổ tiết kiệm…
Có thể thấy, nhiều hoạt động đền ơn, đáp nghĩa thiết thực đã nở rộ ngay trong từng lũy tre xanh, từng lối xóm ở mảnh đất Nam Trực. Bà con trong thôn, trong xã, họ mạc đã giúp đỡ nhau ngày công, hỗ trợ con giống, cho vay không lấy lãi để các gia đình chính sách, người có công phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống. Những gia đình chính sách còn được chính quyền cơ sở tạo điều kiện về mặt bằng, vay vốn ngân hàng để mở nghề, tổ chức sản xuất kinh doanh vươn lên làm giàu chính đáng, tích cực tham gia các hoạt động xã hội ở địa phương. Kết quả, đến nay 100% gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng đều có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của nhân dân địa phương nơi cư trú và đạt tiêu chuẩn “An toàn về nhà ở”. Nhiều gia đình thương binh và người có công đã vượt khó vươn lên làm giàu chính đáng như đồng chí Lê Văn Hải là thương binh 23%, vượt qua những khó khăn của những ngày đầu tiên, và sau nhiều lần chuyển đổi, ông đã thành công với việc kinh doanh cây cảnh. Bên cạnh đó, ông vẫn là một y sỹ chữa bệnh cho người dân trong thôn xóm. Hay đồng chí Phạm Minh Chức là bệnh binh tỷ lệ 75%, được tặng huy hiệu 50 năm tuổi Đảng. Ông đã tham gia 8 nhiệm kỳ làm Bí thư chi bộ ở cơ sở. Hay ông Mai Văn Tấn là con liệt sỹ, hiện ông là Chủ tịch xã Nam Hùng và luôn tích cực động viên, giúp đỡ bà con trong xã đoàn kết, giúp nhau làm kinh tế, giữ gìn an ninh trật tự nơi ở.
Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân huyện, thời gian tới, ngành Lao động -Thương binh và Xã hội Nam Trực sẽ tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho gia đình chính sách, người có công, thường xuyên theo dõi quản lý các nghĩa trang liệt sỹ, quét dọn, cắt tỉa cây cảnh, đón tiếp thân nhân liệt sỹ đến thăm viếng mộ, nỗ lực, phấn đấu tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời chính sách an sinh xã hội, ưu đãi người có công với cách mạng, tạo điều kiện và động viên các gia đình chính sách, thương, bệnh binh không ngừng phấn đấu trở thành những tấm gương điển hình trong công tác lao động, sản xuất, góp phần xây dựng và và phát triển quê hương Nam Trực ngày một giàu đẹp./.
 
Mỹ Hạnh