Xã hội
Huyện Phú Bình: Triển khai các giải pháp hỗ trợ lao động vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi học nghề, tìm việc làm
08:27 AM 26/12/2023
(LĐXH) - Huyện Phú Bình (tỉnh Thái Nguyên) có 04 xã thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi là Tân Hòa, Tân Thành, Tân Kim, Bàn Đạt và xóm Cầu Cong (xã Tân Khánh). Thống kê, toàn huyện còn 189 hộ nghèo là người dân tộc thiểu số. Thời gian qua, để giúp các hộ dân tộc thiểu số, nhất là hộ nghèo có thêm điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, huyện đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó chú trọng đến công tác dạy nghề và tạo việc làm.
Một buổi tư vấn hướng nghiệp, dạy nghề, việc làm cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện
Ông Phạm Minh Tân, Trưởng Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện cho biết: Tư vấn, hướng nghiệp cho người lao động, đặc biệt đối với đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh là một trong những nội dung quan trọng nằm trong Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030.
 Hoạt động này nhằm cung cấp đầy đủ, kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, nâng cao nhận thức của người dân, người lao động về lao động, việc làm. Đồng thời, tạo điều kiện cho bà con tiếp xúc trực tiếp với các doanh nghiệp, HTX, các tổ chức, cá nhân để định hướng, lựa chọn nghề nghiệp, việc làm phù hợp với điều kiện bản thân và gia đình.
Trên cơ sở Kế hoạch của UBND tỉnh Thái Nguyên, Ủy ban nhân dân huyện Phú Bình đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023, Kế hoạch thực hiện nội dung Tiểu dự án 3 (thuộc Dự án 5) Phát triển giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm cho người lao động vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Từ nguồn kinh phí hỗ trợ của Chương trình, huyện đã phân bổ cho các đơn vị liên quan thực hiện công tác tư vấn, hướng nghiệp, dạy nghề và tạo việc làm cho người lao động. Theo đó, Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội đã phối hợp với các đơn vị, địa phương tổ chức các Hội nghị tư vấn, định hướng nghề nghiệp, việc làm cho người lao động dân tộc thiểu số trên địa bàn. Đơn cử như trong tháng 11/2023, huyện đã tổ chức Hội nghị này ở xã Tân Thành, thu hút nhiều người lao động đến tham dự.
Tại hội nghị, bên cạnh việc tiếp cận thông tin về thị trường lao động, việc làm, nhu cầu tuyển dụng lao động đi làm việc tại nước ngoài, người dân còn được nghe truyền tải các nội dung, chuyên đề như: Tư vấn, định hướng nghề nghiệp, khởi nghiệp, phát triển ngành nghề thế mạnh tại địa phương; Chuyển đổi tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp; Thực trạng và giải pháp nghề nghiệp, việc làm của thanh niên dân tộc thiểu số… Việc xây dựng những nội dung, chuyên đề này đã bám sát nhu cầu của người dân là mong muốn thay đổi tư duy sản xuất, phát huy lợi thế các sản phẩm thế mạnh của địa phương.
“Thông qua những buổi tư vấn, hướng nghiệp, sẽ giúp bà con có thêm kiến thức, áp dụng thực tế vào sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Bên cạnh đó, các tổ chức hội, đoàn thể của xã cũng luôn đồng hành, hỗ trợ bà con trong sản xuất, phát triển kinh tế gia đình và địa phương. Qua đây, rất mong rằng nội dung triển khai tư vấn sinh kế, giới thiệu việc làm cho người dân tộc thiểu số sẽ được triển khai đồng bộ nhiều hơn nữa, để mỗi một người dân tộc thiểu số nói riêng và người lao động trong độ tuổi lao động nói chung trên địa bàn huyện Phú Bình sẽ có cơ hội tìm việc làm, tạo việc làm, phát triển kinh tế gia đình, qua đó phát triển kinh tế địa phương”- ông Tân nhấn mạnh.
Ông Tạ Văn Nguyên, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện cho biết: Thực hiện Quyết định số 3296/QĐ-UBND ngày 26/9/2023 của Ủy ban nhân dân huyện về việc giao nhiệm vụ cho Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện thực hiện Dự án Hỗ trợ phát triển sản xuất (Tiểu dự án 2, Dự án 3) và hỗ trợ đào tạo nghề dưới 03 tháng (Tiểu dự án 3, Dự án 5) thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, Lãnh đạo huyện đã phân công các đồng chí phụ trách các chương trình dự án và xây dựng dự toán, kế hoạch triển khai thực hiện. Đồng thời làm việc với UBND các xã để lựa chọn các xã, tuyển sinh các cá nhân đạt tiêu chuẩn để tham gia thực hiện dự án và tham gia các lớp đào tạo nghề.
Theo đó, huyện đã tổ chức các lớp đào tạo nghề dưới 03 tháng cho người lao động là người dân tộc thiểu số, là dân tộc Kinh thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo sinh sống ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023. Các lớp đào tạo được mở tại các xã Tân Kim, Tân Hòa, Tân Thành, Tân Khánh với tổng số 05 lớp, với 35 học viên/lớp. Các ngành nghề đào tạo gồm: Lớp nuôi và phòng trị bệnh cho trâu, bò tại xã Tân Thành, Tân Hòa, Tân Khánh; Lớp nuôi và và phòng trị bệnh cho gà tại xã Tân Hòa và Tân Kim. Hiện dự án đang tiếp tục triển khai thực hiện và giải ngân,
Ông Tạ Văn Nguyên cũng nhấn mạnh: Tính đến tháng 11/2023, các lớp đào tạo nghề dưới 03 tháng tỷ lệ giải ngân còn thấp do hiện nay số hộ nghèo, cận nghèo tại các xóm đặc biệt khó khăn ngày càng giảm nên việc chọn được các hộ đáp ứng đủ các tiêu chuẩn để tham gia thực hiện dự án gặp nhiều khó khăn.
Trên cơ sở kết quả đạt được, thời gian tới, huyện Phú Bình sẽ đẩy mạnh công tác tư vấn, hướng nghiệp, giúp cho đồng bào dân tộc thiểu số, người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo có được định hướng, lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với bản thân, góp phần phát triển kinh tế- xã hội, giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới tại địa phương./.
Hồng Phượng
Từ khóa: