Xã hội
Huyện Phù Yên chú trọng thực hiện Pháp lệnh Ưu đãi người có công
07:48 AM 29/08/2023
(LĐXH)- Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Phù Yên (tỉnh Sơn La) đã có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng.
Trải qua các cuộc kháng chiến cứu nước và làm nhiệm vụ quốc tế, huyện Phù Yên (tỉnh Sơn La) có hàng nghìn người con lên đường chiến đấu, trong số đó, không ít người đã để lại một phần cơ thể, nhiều người đã nằm lại nơi chiến trường. Hiện trên địa bàn huyện có gần 500 người có công và thân nhân người có công. Trong đó, 1 cán bộ tiền khởi nghĩa; 1 Anh hùng Lực lượng vũ trang; trên 170  thương binh và người hưởng chính sách như thương binh; trên 120 thân nhân liệt sỹ hưởng tuất hàng tháng; còn lại là người hoạt động kháng chiến và con của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, thân nhân cán bộ tiền khởi nghĩa, người phục vụ thương binh, thân nhân người có công hưởng tuất hàng tháng.               
Thực hiện Pháp lệnh Ưu đãi người có công, hằng năm, ngoài thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách theo quy định của Nhà nước, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện đã tham  mưu UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn trong huyện triển khai nhiều hoạt động thiết thực giúp đỡ gia đình người có công có cuộc sống ổn định.
Trong đó phải kể đến những chính sách như miễn, giảm các loại thuế; hỗ trợ sửa chữa nhà ở; ưu tiên giải quyết việc làm; hỗ trợ ưu đãi giáo dục - đào tạo đối với con thương binh, bệnh binh đang học tại các trường phổ thông, dân tộc nội trú, giáo dục nghề nghiệp, cao đẳng, đại học... Nhờ vậy, hiện nay 100% gia đình chính sách, gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi sinh sống; không còn gia đình chính sách ở nhà tạm, nhà dột  nát.                 
Người dân thắp hương tưởng nhớ các liệt sĩ

Bên cạnh đó, huyện Phù Yên còn thực hiện tốt các hoạt động tri ân, thăm hỏi, tặng quà các gia đình thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ và người có công, nhân dịp các ngày lễ, tết, Ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7...
Kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2023) vừa qua, huyện Phù Yên đã tổ chức lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang của huyện. Trong không khí trang nghiêm của buổi lễ, các đại biểu đã dâng hoa, dâng hương Đài tưởng niệm và phần mộ các Anh hùng liệt sĩ, bày tỏ lòng thành kính và biết ơn sâu sắc những người đã hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân.
Lễ thắp nến tri ân là hoạt động thường niên, nhân văn và ý nghĩa của huyện Phù Yên; thể hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", "Đền ơn đáp nghĩa" đối với thế hệ cha anh đã hy sinh vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 
Trước đó, huyện Phù Yên đã tổ chức các đoàn công tác thăm hỏi, tặng quà 29 thương binh, thân nhân liệt sĩ và chuyển trao trên 3.800 suất quà cho các gia đình chính sách trên địa bàn huyện.
Cùng với đó, đoàn do đồng chí Vi Đức Thọ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã đến thăm, tặng quà các thương binh, thân nhân liệt sĩ trên địa bàn huyện.
Tại các gia đình, đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã thăm hỏi, động viên, bày tỏ tri ân sâu sắc đối với các thương binh: Hà Văn Cốc, bản Tiến Phong, xã Huy Tường; Nguyễn Văn Sân, bản Ban và Đinh Văn Duyến  ở bản Kíu, xã Huy Thượng và bà Đinh Thị Ệt, bản Trò 1, xã Huy Hạ, là thân nhân liệt sĩ, đã đóng góp công sức, xương máu cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. 

Xã Mường Thải phối hợp với Phòng khám Bác sỹ Gia Đình tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, tư vấn sức khỏe cho thương binh, thân nhân liệt sĩ dịp 27/7/2023.

Đoàn công tác mong muốn các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, động viên con cháu tích cực tham gia xây dựng địa phương ngày càng phát triển. Đồng chí cũng đề nghị cấp ủy, chính quyền huyện Phù Yên tiếp tục quan tâm, chăm lo tốt hơn đời sống các thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn.       
Những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, kịp thời của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, sự phối hợp ủng hộ của các ban, ngành, đoàn thể các cấp, động viên được sức mạnh tổng hợp của nhân dân, huy động mọi tiềm năng của huyện.
Đặc biệt, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội đã làm tốt chức năng tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền, xây dựng mục tiêu, kế hoạch, các giải pháp thực hiện, tranh thủ được sự đồng tình giúp đỡ của các cơ quan liên quan, đề xuất ý kiến phù hợp, sát, đúng với điều kiện hoàn cảnh của địa phương đáp ứng kịp thời những yêu cầu trong đời sống vật chất, tinh thần của các gia đình chính sách.
Đến nay, 100% xã, thị trấn trong huyện được đánh giá làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng theo quy định.          
Thời gian tới, huyện Phù Yên tiếp tục huy động mọi nguồn lực xã hội, đẩy mạnh vận động toàn dân tham gia xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, góp phần hỗ trợ phát triển sản xuất, đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho thân nhân người có công...
Đồng thời, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện tốt việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ, xác định danh tính hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin; cung cấp, chia sẻ thông tin, cơ sở dữ liệu về liệt sỹ, thân nhân liệt sỹ, mộ và Nghĩa trang liệt sỹ với cơ quan quân đội để phục vụ công tác báo tin về liệt sỹ.
Tiếp tục rà soát các hộ gia đình có công đủ điều kiện hỗ trợ sửa chữa hoặc xây mới nhà ở; tăng cường kiểm tra việc thực hiện chính sách đối với người có công; chi trả các chế độ chính sách đảm bảo kịp thời, chính xác, đúng đối tượng...
Huyện cũng tiếp tục tổ chức các hoạt động tri ân đối với người có công bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, như: Xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; tặng quà, giúp ngày công, tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi để các thương binh, bệnh binh, người có công, gia đình người có công phát huy ý chí tự lực tự cường, phát triển sản xuất, cải thiện đời sống và tham gia các hoạt động xã hội, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế, xã hội của địa phương./.
Hồng Hà
Từ khóa: