Xã hội
Huyện Sơn Dương thực hiện tốt các chính sách giảm nghèo
02:08 PM 23/11/2023
(LĐXH) - Thời gian qua, huyện Sơn Dương (Tuyên Quang) đã thực hiện tốt các chính sách giảm nghèo như: Hỗ trợ học sinh nghèo về giáo dục - đào tạo; hỗ trợ y tế cho người nghèo; hỗ trợ nhà ở… góp phần giúp người nghèo vơi bớt khó khăn trong cuộc sống.
Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, căn cứ các văn bản của Trung ương, của tỉnh, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị hoàn thiện bộ máy, thành lập các ban chỉ đạo, tổ giúp việc theo quy định; ban hành kế hoạch theo từng năm, từng giai đoạn và tổ chức thực hiện sát với tình hình thực tế địa phương. Công tác thông tin, tuyên truyền, vận động thực hiện giảm nghèo được triển khai bằng nhiều hình thức, tạo ra bước chuyển biến căn bản về nhận thức của người dân trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo. UBND huyện đã chỉ đạo phòng Văn hóa - Thông tin, Trung tâm Văn hóa, Truyền thông và Thể thao huyện phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan, UBND các xã, thị trấn biên tập tin, bài tuyên truyền về các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về các chính sách giảm nghèo đang triển khai trên địa bàn huyện như: Chính sách về ưu đãi tín dụng; chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp; chính sách hỗ trợ giáo dục, dạy nghề, tạo việc làm; chính sách về y tế, chính sách hỗ trợ nhà ở; chính sách đối với đồng bào dân tộc…
Thời gian qua, huyện đã thực hiện tốt các chính sách giảm nghèo thường xuyên như: Hỗ trợ học sinh nghèo về giáo dục - đào tạo; hỗ trợ y tế cho người nghèo; hỗ trợ nhà ở… Trong 3 năm qua, huyện đã thực hiện miễn, giảm học phí cho 31.192 lượt học sinh con hộ nghèo, hộ cận nghèo, học sinh ở vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn với số tiền gần 4,2 tỷ đồng; Thực hiện hỗ trợ chi phí học tập cho 56.038 lượt học sinh với số tiền 36,4 tỷ đồng; Thực hiện hỗ trợ ăn trưa cho 22.228 lượt trẻ em mầm non (gồm trẻ nhà trẻ và mẫu giáo) với số tiền gần 15 tỷ đồng; hỗ trợ tiền ăn, tiền nhà ở cho 24 lượt học sinh người dân tộc thiểu số vùng đặc biệt khó khăn theo Nghị định 116/2016/NĐ-CP của Chính phủ với số tiền 201,1 triệu đồng và 4.395 kg gạo.
Khám sức khỏe cho người nghèo xã Đồng Quý, huyện Sơn Dương
Bên cạnh đó, toàn huyện đã thực hiện cấp 8.843 thẻ BHYT cho đối tượng nghèo, 3.660 thẻ BHYT cho đối tượng hộ cận nghèo, 7.935 thẻ BHYT cho người dân sinh sống ở vùng kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn, 30.844 thẻ BHYT cho đối tượng người dân tộc thiểu số vùng khó khăn; 2.389 lượt người nghèo được khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT với tổng kinh phí 793. đồng. Đã huy động hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở tạm, nhà ở dột nát cho 1.147 hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, với kinh phí 88 tỷ đồng, trong đó: xây mới 1.115 hộ, kinh phí hỗ trợ 86,5 tỷ đồng; sửa chữa 32 hộ, kinh phí hỗ trợ 1,5 tỷ đồng. Thực hiện hỗ trợ tiền điện cho trên 23.000 lượt hộ nghèo với tổng số tiền hơn 10 tỷ đồng.
Công tác trợ giúp pháp lý được quan tâm triển khai thực hiện, các cơ quan, đơn vị thuộc Ủy ban nhân dân huyện, Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn thực hiện trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật cho nhân dân tại cơ quan, đơn vị, Bộ phận tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cấp huyện, cấp xã thông qua giải quyết các thủ tục hành chính, các vụ việc liên quan. Tổ chức phổ biến, tuyên truyền tại các cơ quan, đơn vị với nội dung và hình thức phù hợp với từng đối tượng tuyên truyền. Thực hiện tuyên truyền nội dung của Luật Trợ giúp pháp lý trên Đài truyền thanh, truyền hình; chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh cơ sở.
Đối với chính sách hỗ trợ văn hóa, thông tin. Trung tâm Văn hóa, Truyền thông và Thể thao huyện Sơn Dương đã thực hiện biên tập và đăng tải 895 tin, bài, phóng sự; các văn bản chỉ đạo điều hành của các cấp, các ngành. Sản xuất và đăng tải 33 video truyền hình có thời lượng từ 3-15 phút có nội dung tuyên truyền về thực hiện các chính sách cho hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo...Lập các mục trên các lĩnh vực Chính trị, kinh tế, văn hoá xã hội, xây dựng nông thôn mới, cải cách hành chính, du lịch, chuyển đổi số, văn bản chỉ đạo điều hành, hệ thống văn bản, mục “Sản phẩm OCOP và sản phẩm tiềm năng huyện Sơn Dương”… để tuyên truyền việc thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia trên Trang Thông tin điện tử.
Các Chương trình tín dụng xã hội cũng được triển khai hiệu quả. Đến nay, số hộ nghèo được vay vốn là 2.882 hộ, doanh số cho vay 163 tỷ đồng; Số hộ cận nghèo được vay vốn là 1.804 hộ, doanh số cho vay gần 100 tỷ đồng. Cho vay đối với hộ gia đình sản xuất kinh doanh tại vùng khó khăn 1.367 hộ, doanh số cho vay gần 63 tỷ đồng. Cho vay hộ mới thoát nghèo 665 hộ, doanh số cho vay 37 tỷ đồng. Cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn 42 hộ, doanh số cho vay 1,5 tỷ đồng. Cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường là 3.122 hộ, doanh số cho vay 61 tỷ đồng. Cho vay Quỹ quốc gia giải quyết việc làm 1.036 dự án, giải quyết việc làm cho 1.036 lao động, doanh số cho vay 49 tỷ đồng…
Việc thực hiện hiệu quả các chính sách giảm nghèo đã góp phần giúp Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện Sơn Dương đạt hiệu quả cao. Trong 03 năm thực hiện chỉ tiêu giảm nghèo, huyện Sơn Dương đạt và vượt kế hoạch đề ra. Tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân trong năm 2021 là 2,05%, đạt 101% kế hoạch. Tỷ lệ giảm bình quân trong năm 2022 là 3,7%, đạt 105% so với kế hoạch./.
Hưng Minh
Từ khóa: