Xã hội
Huyện Tân Yên: Nỗ lực thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công
03:38 PM 22/08/2023
(LĐXH)- Huyện Tân Yên (tỉnh Bắc Giang) đã tập trung thực hiện nghiêm túc chính sách ưu đãi người có công, đồng thời đẩy mạnh phong trào đền ơn đáp nghĩa, chăm lo đời sống các gia đình chính sách.
Tặng quà cho người có công trên địa bàn huyện
Thực hiện chính sách người có công, tính riêng trong tháng 8/2023, huyện Tân Yên tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn quan tâm triển khai các nội dung Nghị định số 131/2021/NĐ-CP của Chính phủ Quy định chi tiết về biện pháp thi hành Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng và các văn bản thực hiện chế độ chính sách ưu đãi NCC; triển khai Nghị định số 55/2023/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng.
Trong dịp kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ, huyện đã tổ chức tặng quà kịp thời cho người có công, trong đó quà của Chủ tịch nước là 4.308 suất, số tiền 1.320,3 triệu đồng; quà của Chủ tịch tỉnh mức 700.000đ/suất, tổng số 4.327 suất, số tiền 3.028,9 triệu đồng; quà của Chủ tịch huyện thăm tặng 03 trung tâm nuôi dưỡng thương bệnh binh nặng và 114 suất tặng người có công, với số tiền 69,4 triệu đồng.
Phòng Lao động – TBXH đã tham mưu cho UBND huyện thành lập đoàn Thường trực Huyện Ủy, HĐND, UBND huyện đi thăm tặng quà các cơ sở nuôi dưỡng TBB nặng và NCC trên địa bàn. Phối hợp với Trung tâm VHTT huyện tổ chức giải cầu lông, bóng bàn kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ. Phối hợp với Ban Chỉ huy quân sự huyện tham mưu cho UBND huyện tổ chức lễ công bố và trao Bằng TQGC cho 07 liệt sĩ tại 04 xã, thị trấn (Việt Lập, Hợp Đức, Việt Ngọc và thị trấn Cao Thượng). Phối hợp với Trung tâm điều dưỡng NCC tổ chức điều dưỡng tập trung 04 đợt cho trên 400 đại biểu đến niên hạn năm 2023 (02 đợt tại Sầm Sơn-Thanh Hóa, 02 đợt tại Trung tâm điều dưỡng NCC của tỉnh).
Triển khai việc rà soát nhập dữ liệu thông tin người có công và cập nhật, hoàn thiện cơ sở dữ liệu người có công với cách mạng; kết nối, xác thực với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ công tác quản lý nhà nước. Kết quả đã kiểm tra, nhập dữ liệu cho 3.254 người có công và thân nhân đang hưởng trợ cấp (trong đó 162 người sai thông tin, 18 người không có thông tin). Triển khai rà soát, tổng hợp số mộ liệt sĩ trong các NTLS cần lấy mẫu hài cốt liệt sĩ để giám định AND. Kết quả: tổng số mộ trong NTLS của 22 xã, thị trấn trên địa bàn huyện là 2.711 mộ, số mộ đề nghị lấy mẫu giám định AND là 55 mộ. Phối hợp với Bưu điện huyện quyết toán trợ cấp tháng 7, chi trả trợ cấp tháng 8 và các khoản trợ cấp 1 lần theo quy định. Phối hợp với Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện nhận và thẩm định 150 hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ mai táng phí và các chế độ chính sách theo quy định.
Bên cạnh đó, trong dịp kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ, trên địa bàn huyện Tân Yên đã diễn ra nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa. Theo đó, tối ngày 26/7, Huyện đoàn đã tổ chức lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ tại nghĩa trang xã Phúc Sơn. Nhân dịp này, Huyện đoàn đã trao tặng 30 suất quà cho các thương bệnh binh, gia đình chính sách, cựu thanh niên xung phong xã Phúc Sơn với tổng trị giá 15 triệu đồng.
Tại xã Phúc Hòa: Nhân dịp kỷ niệm 76 năm Ngày thương binh - Liệt sĩ, lãnh đạo các ban, ngành đã đến thăm và trao tặng xe lăn cho Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Hàng, thôn Quất Du I. Mẹ Hàng 93 tuổi, có 2 người con đã anh dũng hy sinh trong sự nghiệp chống Mỹ cứu nước. Tại xã Việt Lập: Ngày 27/7, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ xã đã phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự và Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội huyện tổ chức Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và trao Bằng Tổ quốc ghi công cho liệt sỹ Lưu Văn Dần, người con quê hương xã Việt Lập, đã anh dũng hy sinh trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Liệt sỹ Lưu Văn Dần, sinh năm 1928 trong gia đình giàu truyền thống cách mạng tại thôn Cầu Cần. Giữa lúc cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp đang ở giai đoạn cam go, quyết liệt nhất, nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, năm 1952 đồng chí xung phong lên đường nhập ngũ, là chiến sỹ thuộc đơn vị C70, D938, 389, Đại đoàn 316 anh hùng. Trong quá trình chiến đấu, đồng chí luôn mưu trí, dũng cảm, cùng đồng đội chiến đấu tiêu diệt nhiều quân thù. Ngày 15/11/1953, trong khi làm nhiệm vụ chiến đấu tại chiến trường Sầm Nưa, Thượng Lào, đồng chí đã anh dũng hi sinh. Cùng với các thế hệ cha anh hy sinh vì nền độc lập, tự do, thống nhất đất nước, vì sự bình yên, hạnh phúc của nhân dân, máu đào của Liệt sỹ Lưu Văn Dần đã hòa cùng máu đào của hàng triệu các anh hình liệt sỹ để tô thắm lá cờ cách mạng vẻ vang của dân tộc Việt Nam anh hùng.
Tại xã Hợp Đức: Ngày 25/7, tại Thôn Lục Liễu Dưới, xã Hợp Đức, cán bộ Sư đoàn 3 đã phối hợp cùng với chính quyền địa phương tổ chức khánh thành và bàn giao “Ngôi nhà 100 đồng” tặng gia đình Thượng uý Vũ Thành - Đại đội Trưởng Đại đội 12, Tiểu đoàn 6, Trung đoàn 12, Sư đoàn 3, Quân khu 1. Sau gần 3 tháng thi công, ngôi nhà đã hoàn thành và bàn giao, đưa vào sử dụng. Tham dự buổi khánh thành có đồng chí Thượng tá Dương Thị Thu Hoài - Phó Trưởng phòng Công tác Quần chúng, Cục Chính trị, Quân khu 1; các đồng chí đại diện Phòng Chính trị Sư đoàn 3, Quân khu 1; đại diện Trung đoàn 12, Sư đoàn 3; đại diện chính quyền xã Hợp Đức và Thôn Lục Liễu Dưới. 
Tại buổi Lễ khánh thành, được sự ủy quyền Phòng Công tác Quần chúng, Cục Chính trị, Quân khu 1 đã trao số tiền 80 triệu đồng cho gia đình đồng chí Vũ Thành từ Quỹ tiết kiệm “Ngôi nhà 100 đồng” Quân khu 1. Ngoài ra trong buổi lễ khánh thành, Phòng Công tác Quần chúng, Đảng uỷ, chỉ huy Trung đoàn 12 và Đảng uỷ, chỉ huy Tiểu đoàn 6 cũng tặng chúc mừng gia đình những món quà ý nghĩa./.
Hồng Phượng
 
Từ khóa: