Xã hội
Huyện Tây Sơn: Thiết thực tri ân người có công với cách mạng
12:31 PM 10/08/2023
(LĐXH) - Thiết thực kỉ niệm 76 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ, huyện Tây Sơn (Bình Định) đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm tri ân sự hy sinh, cống hiến máu xương của các anh hùng liệt sĩ, thương, bệnh binh, gia đình chính sách, người có công với cách mạng vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì bình yên, hạnh phúc của nhân dân.
Đồng chí Lê Bình Thanh - Bí thư Huyện ủy đến thăm, tặng quà cho các Mẹ Việt Nam anh hùng
nhân kỉ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ
Huyện Tây Sơn hiện có hơn 2.700 gia đình chính sách, thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng; trong đó có hơn 1.800 đối tượng được hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng, chi trả trợ cấp hàng tháng hơn 2,7 tỷ đồng. Nhằm thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Nhà nước đối với người có công và đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, huyện Tây Sơn đã tích cực tuyên truyền các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công; Chỉ đạo thực hiện kịp thời các chế độ chính sách theo quy định như: chế độ trợ cấp ưu đãi hàng tháng, chế độ điều dưỡng, ưu đãi trong giáo dục và đào tạo đối với con thương binh, liệt sĩ và người có công; Tập trung giải quyết những tồn đọng về xác nhận, công nhận người tham gia hoạt động kháng chiến...
Trong 5 năm từ 2017 - 2022, UBND huyện đã tổ chức xét duyệt và xác nhận cho 1.026 đối tượng người có công với cách mạng được hưởng các chế độ, chính sách ưu đãi, nâng tổng số người có công với cách mạng được xác nhận trên địa bàn huyện 7.204 người; Mua và cấp 8.732 lượt thẻ BHYT cho người có công và thân nhân của họ, với số tiền hơn 5 tỷ đồng (người có công được thanh toán 100% chi phí khám, chữa bệnh, thân nhân người có công được thanh toán 95% chi phí khám, chữa bệnh); Hỗ trợ chi phí học tập cho 237 lượt đối tượng là con em người có công với cách mạng với số tiền hơn 976 triệu đồng.
Bên cạnh đó, từ nguồn vốn hỗ trợ của nhà nước và vốn huy động xã hội đóng góp hỗ trợ xây dựng nhà ở người có công, đã triển khai xây mới và sửa chữa 397 nhà với tổng kinh phí thực hơn 12,6 tỷ đồng. Huyện cũng chỉ đạo các ban, ngành tiếp tục khảo sát, kiểm tra, rà soát nhà ở của người có công với cách mạng và thân nhân người có công với cách mạng có nhà ở xuống cấp để chuẩn bị triển khai chính sách hỗ trợ nhà ở cho hộ gia đình người có công giai đoạn 2021 - 2025.
Các đồng chí lãnh đạo huyện cùng các ban, ngành, đoàn thể dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ
5 năm qua, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa đã huy động hơn 1,65 tỷ đồng ở cấp huyện và gần 2,3 tỷ đồng ở cấp xã; đã thực tổ chức thăm và tặng 17.371 suất quà cho người có công với cách mạng nhân dịp các ngày lễ, tết. Hiện nay, các Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống đều được các đơn vị, tổ chức và cá nhân nhận phụng dưỡng suốt đời với mức từ 500.000đ đến 1.000.000đ/tháng/mẹ.
Hiện toàn huyện có 10 nghĩa trang liệt sĩ và 02 công trình Đài tưởng niệm liệt sĩ. Hằng năm, UBND huyện đều bố trí một phần kinh phí để tu bổ, nâng cấp mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ, các công trình ghi công liệt sĩ. Trong 5 năm qua, từ nguồn vốn cấp trên, của huyện và địa phương đã thực hiện sửa chữa, xây mới 1.748 vỏ mộ liệt sĩ và sửa chữa, nâng cấp 9 nghĩa trang liệt sĩ với tổng kinh phí thực hiện 6,2 tỷ đồng.
Tính riêng trong năm 2022. Huyện đã chi trả trợ cấp thường xuyên và chi trả trợ cấp 01 lần, truy lĩnh cho 20.306 lượt đối tượng và các chế độ chính sách khác đối với người có công cách mạng với số tiền 37,65 tỷ đồng. Tiếp nhận, giải quyết và chuyển đề nghị Sở Lao động – Thương binh và Xã hội xem xét giải quyết 241 hồ sơ người có công cách mạng. Thực hiện chính sách điều dưỡng tập trung 31 đối tượng; điều dưỡng tại nhà cho 222 thương, bệnh binh tham gia kháng chiến, số tiền hơn 324,5 triệu đồng. Tiếp nhận 05 bộ hài cốt liệt sĩ và quy tập 08 bộ hài cốt liệt sỹ về an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ…
Thiết thực kỉ niệm 76 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ, huyện đã đẩy mạnh phong trào Đền ơn đáp nghĩa, triển khai thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, chu đáo để tri ân các đối tượng, gia đình có công. Nhân dịp này, bên cạnh việc chuyển kịp thời, đầy đủ các phần quà của Chủ tịch nước, UBND tỉnh, UBND huyện đến các đối tượng chính sách, người có công, huyện cũng tổ chức các đoàn đại biểu đến thăm hỏi, động viên, tặng quà đối tượng chính sách tiêu biểu trên địa bàn.
Các hội, đoàn thể của huyện cũng tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để tri ân người có công. Trong đó, Ban Thường vụ Huyện đoàn phối hợp với Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ huyện tổ chức thăm khám, phát thuốc và tặng quà các Mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn huyện. Nhân dịp này, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã tổ chức “Bữa cơm tri ân” tại nhà Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Nhiễu (xã Tây Giang). Bữa cơm do chính đoàn viên, thanh niên tự tay chuẩn bị những nguyên liệu tươi ngon, nấu những món ăn Mẹ thích và cùng quây quần trò chuyện và dùng cơm với Mẹ, nghe mẹ kể những câu chuyện thời kháng chiến thật cảm xúc.
Đoàn viên, thanh niên huyện thăm  hỏi, động viên các Mẹ Việt Nam anh hùng
Tối 26/7/2023, tại Nghĩa trang liệt sỹ xã Bình Hòa, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh huyện Tây Sơn tổ chức lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ. Tại buổi lễ, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh huyện Tây Sơn trao tặng 15 suất quà  cho các gia đình chính sách, thương binh, gia đình có công với cách mạng, gia đình liệt sĩ, mỗi suất trị giá 300.000 đồng.
Thông qua hoạt động thắp nến tri ân nhằm hiện tấm lòng tri ân của tuổi trẻ Tây Sơn với công ơn của các mẹ Việt Nam anh hùng, các anh hùng liệt sĩ, các thế hệ cha anh đã hy sinh vì độc lập dân tộc, để tuổi trẻ ngày hôm nay được sống trong độc lập, tự do, được cống hiến tuổi xuân cho quê hương đất nước./.
Hưng Cảnh
Từ khóa: