Xã hội
Huyện Tuy An: Hỗ trợ việc làm bền vững cho người nghèo
08:58 PM 15/09/2023
(LĐXH) - Xác định hỗ trợ việc làm là một trong những giải pháp để giảm nghèo bền vững, thời gian qua, các cơ quan, ban ngành của huyện Tuy An (Phú Yên) đã có nhiều cách làm sáng tạo trong tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, người lao động sống ở vùng khó khăn.
Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 – 2025, tỉnh Phú Yên đặt ra mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững, hạn chế tái nghèo và phát sinh nghèo; hỗ trợ người nghèo, hộ nghèo vượt lên mức sống tối thiểu, tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản theo chuẩn nghèo đa chiều quốc gia, nâng cao chất lượng cuộc sống… Đến năm 2025 không còn hộ nghèo và giảm 1/3 hộ cận nghèo so với đầu kỳ.
Để thực hiện mục tiêu đề ra, tỉnh đã triển khai đồng bộ các chính sách giảm nghèo và các chương trình, dự án giảm nghèo, trong đó có Tiểu dự án Hỗ trợ việc làm bền vững (nằm trong Dự án Phát triển giáo dục nghề nghiệp, việc làm bền vững). Nội dung hỗ trợ của Tiểu dự án gồm: Xây dựng cơ sở hạ tầng, trang thiết bị công nghệ thông tin để hiện đại hóa hệ thống thông tin thị trường lao động, hình thành sàn giao dịch việc làm trực tuyến; xây dựng cơ sở dữ liệu việc tìm người - người tìm việc; cung cấp thông tin thị trường lao động, hỗ trợ tìm việc làm để người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo được hỗ trợ kết nối việc làm thành công, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Trung tâm Dịch vụ việc làm Phú Yên tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động xã An Xuân

Mục tiêu của Tiểu dự án Hỗ trợ việc làm bền vững là phấn đấu 80% người có khả năng lao động, có nhu cầu thuộc hộ nghèo được hỗ trợ nâng cao năng lực sản xuất nông, lâm, ngư, diêm nghiệp nhằm đổi mới phương thức, kỹ thuật sản xuất, bảo đảm an ninh lương thực, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng, tăng thu nhập; 50% hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo có ít nhất một thành viên trong độ tuổi lao động có việc làm bền vững. Đối với chiều thiếu hụt về việc làm, tỉnh đặt mục tiêu 100% người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo có nhu cầu được hỗ trợ kết nối, tư vấn, định hướng nghề nghiệp, cung cấp thông tin thị trường lao động, hỗ trợ tìm việc làm.
Tại huyện Tuy An, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững nói chung và tiểu dự án Hỗ trợ việc làm bền vững nói riêng, các cấp, ngành của huyện đã tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ làm công tác giảm nghèo cấp huyện và cấp xã, thị trấn trên địa bàn; phổ biến, hướng dẫn một số  nội dung đa dang hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo, giai đoạn 2021 - 2025. Quy định về hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Kế hoạch của UBND tỉnh về thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 – 2025…
Bên cạnh đó, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện cũng thường xuyên phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức các buổi tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động, trong đó ưu tiên đối với lao động cho người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, người lao động sống ở vùng khó khăn… Từ ngày từ ngày 19-26/7/2023, Trung tâm Dịch vụ việc làm Phú Yên phối hợp với chính quyền địa phương và các doanh nghiệp, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tổ chức 5 phiên giao dịch việc làm tại các xã An Thạch, An Cư, An Xuân, An Mỹ và An Thọ thuộc huyện Tuy An, nhằm cung cấp thông tin thị trường lao động, đa dạng hóa các hoạt động giao dịch việc làm, kết nối cung cầu lao động, hỗ trợ tạo việc làm bền vững cho người lao động, ưu tiên cho người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, người lao động sinh sống trên địa bàn huyện. Thông qua đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tư vấn đến từng người dân, người lao động, các đoàn viên, hội viên, thanh niên về cơ hội tìm kiếm việc làm trong, ngoài tỉnh, đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, học nghề… từ đó, giúp người lao động lựa chọn được một công việc phù hợp để nâng cao đời sống và thu nhập cho bản thân.
Tại các phiên giao dịch, Trung tâm Dịch vụ việc làm cập nhật và cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ, kịp thời, cụ thể nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng như vị trí việc làm trống của các doanh nghiệp trực tiếp đăng ký tham gia giao dịch, để cho người lao động biết và lựa chọn các vị trí việc làm phù hợp. Người lao động (ưu tiên người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo), học sinh, sinh viên tham dự tại các phiên giao dịch việc làm được tư vấn, giới thiệu đi làm việc trong tỉnh, ngoài tỉnh, đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài và cung cấp thông tin thị trường lao động, việc làm trống cho từ 120 đến 150 người/phiên.
Thông qua các phiên giao dịch việc làm đã giúp cho lao động địa phương nắm bắt những thông tin cần thiết để chọn lựa những công việc và thị trường làm việc phù hợp với điều kiện của bản thân, tạo được thu nhập để phát triển kinh tế gia đình. Góp phần thực hiện tốt mục tiêu giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội của địa phương./.
Minh Cảnh