Xã hội
Huyện Yên Sơn đồng bộ các giải pháp giảm nghèo
09:13 AM 28/10/2023
(LĐXH) - Xác định công tác giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, huyện Yên Sơn (Tuyên Quang) đã đề ra nhiều giải pháp, đồng thời chỉ đạo các ngành chức năng và chính quyền các xã, thị trấn triển khai thực hiện nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân, góp phần đảm bảo an sinh xã hội của địa phương.
Để chương trình giảm nghèo triển khai hiệu quả, Ban chỉ đạo chương trình giảm nghèo huyện căn cứ mục tiêu giảm nghèo của địa phương và hướng dẫn của các ngành chuyên môn xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững qua từng giai đoạn. Trong đó, chú trọng hỗ trợ giảm nghèo gắn với xây dựng nông thôn mới, hỗ trợ người nghèo tiếp cận với các dịch vụ xã hội cơ bản, thực hiện kịp thời, đúng chế độ, chính sách đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo.
Hàng năm các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều tiến hành điều tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo, phân tích nguyên nhân dẫn đến hoàn cảnh khó khăn của các nhóm đối tượng, từ đó đề ra những giải pháp hỗ trợ phù hợp. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền sâu rộng những chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác giảm nghèo, với hình thức và nội dung phong phú, linh hoạt nhằm nâng cao nhận thức, từng bước xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại và phát huy ý chí vươn lên thoát nghèo của người dân. Huyện đẩy mạnh việc cung cấp tín dụng ưu đãi với việc hướng dẫn cách làm ăn, khuyến nông và chuyển giao tiến bộ kỹ thuật công nghệ vào sản xuất cho hộ nghèo, cận nghèo. Ngoài ra, huyện chú trọng triển khai các chính sách đào tạo nghề, tư vấn việc làm cho lao động nông thôn, trong đó chú trọng đến đối tượng là lao động nghèo. 
Từ đầu năm 2023 đến nay, huyện Yên Sơn đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa 219 nhà ở cho hộ nghèo
Thời gian qua, huyện cũng huy động nhiều nguồn lực để hỗ trợ nhà ở cho người nghèo. Thực hiện Đề án 308 về xóa nhà ở tạm dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, giai đoạn 2021 – 2025, huyện Yên Sơn đã chủ động, tập trung huy động và phân bổ nguồn lực; đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng mục đích ý nghĩa của Đề án đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân để cùng chung tay giúp các hộ nghèo an cư lạc nghiệp, ổn định cuộc sống.
Nắm bắt, thấu hiểu và chia sẻ những khó khăn mà các hộ nghèo đang phải trải qua, huyện Yên Sơn đã huy động được sức mạnh đại đoàn kết toàn dân. Phát động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” các cấp, vận động xã hội hóa các nguồn lực để hỗ trợ hộ nghèo sửa chữa và làm mới nhà ở. Đẩy mạnh các hoạt động “3 cùng” với nhân dân, tuyên truyền tới cán bộ, đảng viên và cộng đồng dân cư tham gia hỗ trợ nguyên vật liệu, ủng hộ ngày công lao động để giúp đỡ hộ nghèo dỡ nhà, đào móng nhà xây dựng nhà ở, tạo sự đồng thuận và phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sự đồng tâm, hiệp lực của toàn xã hội. Bên cạnh đó, giúp hộ nghèo tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi 40 triệu đồng/nhà từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện. Nhờ đó, Sau 2 năm triển khai thực hiện đề án 308, đến nay, huyện Yên Sơn đã hỗ trợ cho 577/764 hộ nghèo có nhà ở tạm, dột nát; đặc biệt là hộ có thành viên là người có công với cách mạng; hộ nghèo tại các xã thực hiện xây dựng nông thôn mới; hộ di dân tái định cư; hộ nghèo là dân tộc Mông xã Hùng Lợi, Trung Minh, sửa chữa và làm mới nhà ở. Tổng kinh phí hỗ trợ trên 70 tỷ đồng. Tính riêng từ đầu năm đến nay, tổng số nhà đã làm là 219 nhà/223 nhà. Trong đó, làm mới 192/200 nhà, đạt 96 % chỉ tiêu, sửa chữa 27/23 nhà đạt 117%. 
Huyện Yên Sơn cũng đang thực hiện nhiều giải pháp tạo điều kiện thuận lợi để người dân tham gia xuất khẩu lao động, cải thiện đời sống. Yên Sơn là huyện đang dẫn đầu về công tác đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn phối hợp với các công ty, đơn vị tư vấn tuyển dụng lao động tổ chức tuyên truyền, tư vấn, tuyển dụng lao động tại các địa phương, gia đình; chủ động rà soát, lập danh sách các lao động có tiềm năng để tập trung tuyên truyền, cập nhật, thông báo các thông tin về đơn hàng, thị trường lao động cho người lao động. Từ năm 2021 đến nay, trên địa bàn huyện Yên Sơn đã có 509 người đi làm việc theo hợp đồng tại các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan…
Nhờ có sự chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp hợp lòng dân của cấp ủy, chính quyền huyện Yên Sơn, các chính sách hỗ trợ theo Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững đã được triển khai hiệu quả. Năm 2022, tỷ lệ hộ nghèo của toàn huyện còn trên 20%, đến nay, qua rà soát, tỷ lệ hộ nghèo của huyện đã giảm được 4,82%, chỉ còn 15,97%./.
Hưng Cảnh
Từ khóa: