Văn hóa - Thể thao
Khởi động không gian nghệ thuật đương đại RA Foundation tại Hà Nội – Điểm đến của những người yêu nghệ thuật
04:15 PM 09/09/2016
(LĐXH) Chiều ngày 8/9/2016, Không gian nghệ thuật đương đại RA Foundation dành cho người yêu nghệ thuật tại Hà Nội đã được khai trương tại tầng 15 tòa nhà Hanoi Creative, số 1 Lương Yên, Hà Nội.
Các nghệ sĩ khách mời tham dự buổi họp báo
 Đồng thời, Sự kiện nghệ thuật Atum Atum đã mở màn hoạt động cho Không gian nghệ thuật RA Foundation, mang đến cơ hộ cho người yêu thích nghệ thuật đương đại được trực tiếp xem và sưu tập các tác phẩm nghệ thuật đương đại của các nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam và quốc tế. Buổi họp báo giới thiệu sự kiện cũng được tổ chức tại tầng 5 của tòa nhà.
Trong bối cảnh xã hội phát triển hiện nay, người Việt Nam không chỉ quan tâm đến đời sống vật chất hàng ngày mà còn chú trọng tới việc tìm hiểu và đam mê các tác phẩm nghệ thuật đương đại. Không chỉ dừng lại ở đó, họ còn có nhu cầu tìm mua và sưu tập những tác phẩm độc nhất vô nhị trên thị trường. Ngoài khả năng tài chính, những người sưu tầm cần phải am hiểu và có kiến thức chuyên sâu về nghệ thuật. Muốn vậy, cần có một môi trường hoạt động dành riêng cho nghệ sĩ và người yêu thích nghệ thuật để họ có thể trao đổi ý kiến, bàn luận về các tác phẩm một cách chuyên nghiệp. Tuy nhiên, trong tình hình thị trường nghệ thuật hiện nay, phần lớn các gallery chỉ là các bức tranh thuần túy, thậm chí có cả hàng giả, hàng nhái làm suy giảm chất lượng tác phẩm và lòng tin ở người yêu nghệ thuật nước nhà.
Nghệ sĩ Lê Kinh Tài chia sẻ cảm xúc của mình về môi trường hoạt động nghệ thuật tại Việt nam hiện nay.
Hiểu rõ điều này, Tổ chức nghệ thuật Real Art đang từng bước khởi động Thị Trường Tranh Đương Đại Mới và Uy Tín Hàng Đầu tại Việt Nam, mà không gian nghệ thuật đương đại RA Foundation là một trong những bước đi đầu tiên. Nhân dịp khai trương không gian RA Foundation, Tổ chức Real Art cũng mang đến cho người xem sự kiện nghệ thuật Atum Atum, với hơn 20 tác phẩm đặc sắc và mới nhất của 9 nghẹ sĩ đương đại danh tiếng Việt Nam và nghệ sĩ ‘’Thần đồng’’ người Mỹ gốc Nga Leonid Tsvekov. Sự kiện nghệ thuật Atum Atum lấy cảm hứng từ vị thần sáng tạo cùng tên trong nền văn minh Ai Câp, là vị thần luôn đổi mới chính mình vào mỗi buổi bình minh, cũng giống như người nghệ sĩ không ngừng sáng tạo và đổi mới bản thân mỗi ngày.
Nghệ sĩ Bùi Thanh Tâm đang giải thích ý nghĩa của tác phẩm ''Who am I'' của Lê Kinh Tài
 4 trong 10 nghệ sĩ tham dự Sự kiện nghệ thuật Atum Atum (Lê Kinh Tài, Lê Quảng Hà, Đàm Đăng Lại, Bùi Thanh Tâm) cũng đã có mặt tại buổi họp báo để chia sẻ cảm xúc và suy nghĩ của mình về nền nghệ thuật đương đại Việt Nam và mong muốn có một sân chơi chuyên nghiệp cho cả người nghệ sĩ lẫn người thưởng thức nghệ thuật.
Theo họ, do hoàn cảnh kinh tế, văn hóa, xã hội của Việt Nam hiện giờ mà các hoạt động nghệ thuật ngày một mai một và xuống dốc, nghệ thuật Việt Nam đang bị đóng khung một cách cứng nhắc, thiếu tính sáng tạo và dậm chân tại chỗ trong khi nền nghệ thuật của những nước láng giềng như Malaysia, Myanmar hay Thái Lan đều đang có những sự phát triển vượt bậc và đầy tính mới mẻ, độc đáo. Các hoạt động nghệ thuật ở Việt Nam cũng bị rời rạc, riêng lẻ, thiếu tính thống nhất và có tổ chức nên thường không được công chúng để ý và đón nhận. Bởi vậy, tạo ra một không gian chung để mọi người có thể trao đổi về nghệ thuật một cách thoải mái, gặp gỡ các nghệ sĩ, thấu hiểu về nghệ thuật tại Việt Nam là một vấn đề rất cấp thiết hiện nay.
Anh Trịnh Minh Tiến hi vọng xây dựng một môi trường hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp tại Việt Nam
Lắng nghe những nguyện vọng này, anh Trịnh Minh Tiến, người sáng lập ra RA Foundation hi vọng rằng không gian nghệ thuật tại đây sẽ tạo một luồng không khí mới vào môi trường thưởng thức nghệ thuật đương đại tại Việt Nam, cởi mở và thân thiện những không gian gallery thông thường khác. Anh cũng mong muốn các hoạt động nghệ thuật tại không gian nghệ thuật RA Foundation sẽ góp phần tôn vinh những người nghệ sĩ cống hiến hết mình vì nghệ thuật và xã hội, thu hút được nhiều người chú ý đến nền nghệ thuật đương đại của Việt Nam hơn nữa.
Dưới đây là hình ảnh một số tác phẩm tham dự triển lãm nghệ thuật Atum Atum:
Tác phẩm ''Metabolism" của Lê Kinh Tài
Tác phẩm ''Today, a dead cockcroach family'' - Tuấn Mami
Tác phẩm ''Dear Leader'' - Lê Quảng Hà
Sự kiện nghệ thuật Atum Atum sẽ diễn ra tại Không gian nghệ thuật RA Foundation từ ngày 9/9 đến 9/10/2016, mở cửa từ 10.00 – 18.00 hàng ngày trừ thứ 2.

Minh Ngọc

Từ khóa: