Xã hội
Không gian nghỉ dưỡng “xanh” của người có công tỉnh Nam Định
07:12 PM 31/10/2022
(LĐXH)-Cùng với việc thực hiện tốt công tác chuyên môn, Trung tâm Điều dưỡng Người có công tỉnh Nam Định luôn xác định việc cải tạo, xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp là một trong những tiêu chí quan trọng trong quá trình hoạt động của mình nhằm nâng cao chất phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người người có công và du khách đến thăm quan.
Trong các cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ Quốc, toàn tỉnh Nam Định có trên 200.000 người có công với cách mạng có thành tích tham gia hoạt động kháng chiến được Nhà nước tặng Huân, Huy chương và các loại bằng khen, cụ thể: Trên  36.000 liệt sĩ, trên 25.000 thương binh; 16.000 bệnh binh;  trên 2.900 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, hơn 800 cán bộ lão thành tiền khởi nghĩa; Gần 1.600 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày; Trên 10.000 người hoạt động kháng chiến và con của họ bị nhiễm chất độc hóa học.
Hiện nay, tổng số người có công và thân nhân của người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp hàng tháng do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Nam Định chi trả là khoảng 45.000 đối tượng. Trong 8 tháng đầu năm 2022, Nam Định đã đón và phục vụ điều dưỡng 6 đợt được 291 người có công trong tỉnh tại Trung tâm Điều dưỡng Người có công tỉnh Nam Định. Trung tâm còn phối hợp cùng Phòng Người có công thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đưa đón đưa 8 đoàn người có công với tổng số 951 người đi điều dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng và Chăm sóc sức khỏe Đồ Sơn – Hải Phòng, đạt 79.25%. 
Không gian xanh mát nơi những chiếc chòi nghỉ được đối tượng đến điều dưỡng rất yêu thích để thư giãn, chuyện trò, đọc sách, chơi cờ
Nhìn chung, thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh Nam Định, Trung tâm Điều dưỡng Người có công tỉnh Nam Định trong những năm qua đã thực hiện tốt việc tổ chức, quản lý, thực hiện điều dưỡng, phục hồi sức khỏe đối với thương, bệnh binh và người có công. 
Trung tâm Điều dưỡng Người có công tỉnh Nam Định có 2 cơ sở: Cơ sở 1 đóng tại  xã Hải Xuân, huyện Hải Hậu có tổng số 17 phòng điều dưỡng với công xuất điều dưỡng 60 người trên một đợt điều dưỡng; Cơ sở 2 đóng tại xã Nam Phong, thành phố Nam Định có tổng số 70 phòng điều dưỡng với công xuất điều dưỡng 140 người trên một đợt điều dưỡng.
Phòng nghỉ của người có công luôn được đảm bảo ngăn nắp, sạch sẽ, thoáng mát
Trong quá trình hoạt động, Trung tâm đã xây dựng và thực hiện nội quy chặt chẽ về quản lý và bảo vệ môi trường liên quan đến việc phát sinh, phân loại, thu gom, vận chuyển, lưu giữ, xử lý và tiêu hủy chất thải y tế, chất thải rắn, nước thải sinh hoạt. Trong những tháng đầu năm 2022, Trung tâm đã rà soát, kiểm tra các trang thiết bị, dụng cụ, lập kế hoạch mua sắm, kịp thời đề xuất thay thế, bổ sung; kiểm tra củng cố cơ sở hạ tầng đặc biệt là khu nhà điều dưỡng, kịp thời nâng cấp tu sửa phục vụ công tác điều dưỡng. Trung tâm luôn cố gắng trồng nhiều cây xanh tạo không khí trong lành cho các đối tượng về nghỉ dưỡng, xây dựng hệ thống hành lang, đường nội bộ rộng rãi, tạo cảm giác thoáng mát. Nhất là khu vệ sinh lúc nào cũng phải sạch sẽ, khử trùng; bảo đảm giấy vệ sinh, xà-phòng rửa tay, nước khử khuẩn tay để bảo đảm phòng dịch. Hệ thống phòng nghỉ được trang bị đồng bộ, đầy đủ tiện nghi và được bố trí hợp lý, gọn gàng, vệ sinh, lau dọn sạch sẽ hằng ngày.
Cùng với đó, hệ thống giặt là, chứa đựng rác thải được quy hoạch khoa học, cách xa khu nhà điều dưỡng. Các chất thải rắn, chất thải y tế sau khi sử dụng, đơn vị phân loại xử lý ngay tại chỗ trước khi chuyển giao cho nhân viên thu gom rác của cơ quan chức năng về môi trường đến thu gom, xử lý. Đối với  rác thải y tế, trước khi qua xử lý rác thải y tế được phân loại theo đúng quy định, đảm bảo tiêu chuẩn về túi chứa và thùng đựng rác thải.
Những chiếc chòi nghỉ và  ghế đá được bố trí đẹp mắt trong khuôn viên Trung tâm là nơi để các đối tượng ngồi nghỉ ngơi, thư giãn, đọc sách báo, nghe đài hoặc chơi cờ giao lưu, hay đơn giản là chia sẻ những buồn vui trong cuộc sống. 
Nguồn nước dùng trong sinh hoạt, chế biến thức ăn cho đối tượng người có công được Trung tâm đảm bảo an toàn, sạch sẽ. Trung tâm cũng chú trọng việc thau rửa định kỳ đối với bể và thùng inox chứa nước, đảm bảo an toàn nguồn nước trong sử dụng. Hệ thống thoát nước sinh hoạt được chú trọng, tránh tình trạng ứ đọng, tắc nghẽn, gây mất vệ sinh và bốc mùi hôi thối.
Người có công tham gia tỉa cây tạo môi trường xanh, sạch đẹp tại Trung tâm
Trung tâm thường xuyên tổ chức các buổi tổng vệ sinh để dọn dẹp sạch sẽ toàn bộ khuôn viên đơn vị. Đồng thời có triển khai phun thuốc khử trùng, chống muỗi, vắt, côn trùng gây ngứa, phòng bệnh sốt xuất huyết nhằm hạn chế tối đa các bệnh lý về da liễu, đường hô hấp. Trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, cán bộ, nhân viên nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của tỉnh, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội và đơn vị trong thời gian đón điều dưỡng, đảm bảo người có công đến với Trung tâm được an toàn.
Bên cạnh đó, Trung tâm cũng luôn chú trọng đến công tác vệ sinh an toàn thực phẩm trong phục vụ điều dưỡng người có công theo đúng quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, không để xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm hay mất an toàn vệ sinh trong đợt điều dưỡng. Thực đơn cho từng bữa ăn đảm bảo khoa học, hợp lý, đủ dinh dưỡng, phù hợp với người cao tuổi. 
Tận hưởng không khí trong lành, xanh mát, sạch sẽ cùng với sự chăm sóc tận tình, chu đáo, các đối tượng người có công đều cảm thấy sức khoẻ được phục hồi, tinh thần thoải mái, phấn chấn. Khoảng thời gian điều dưỡng tại Trung tâm là những giây phút thực sự thư giãn, đầy ắp nghĩa tình, đọng lại những cảm xúc khó quên. Mọi người đến đây đều có ấn tượng tốt đẹp, cảm nhận được sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước đối với những đối tượng chính sách người có công và mong có cơ hội được tiếp tục trở lại nghỉ ngơi, điều dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng Người có công tỉnh Nam Định./.
Mỹ Hạnh