Xã hội
Kon Tum thực hiện tốt công tác mộ liệt sĩ
01:48 PM 30/07/2023
(LĐXH)-Trải qua các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế, hàng vạn người con ưu tú của mảnh đất Kon Tum anh hùng đã hăng hái lên đường tòng quân cứu nước; hàng chục nghìn người tham gia dân công hỏa tuyến, thanh niên xung phong phục vụ ở khắp các chiến trường, cùng quân và dân cả nước viết lên trang sử vẻ vang của dân tộc.
Trong sự nghiệp cách mạng vẻ vang đó, tỉnh Kon Tum có có 50.619 người đã và đang hưởng các chế độ, chính sách ưu đãi của Nhà nước. Trong đó, có 3.071 người được công nhận liệt sĩ, 6 người được công nhận cán bộ lão thành cách mạng, 42 người là cán bộ tiền khởi nghĩa, 15 người được công nhận Anh hùng lực lượng vũ trang, 127 Mẹ được phong tặng và truy tặng danh hiệu bà Mẹ Việt Nam anh hùng, 282 người hoạt động cách mạng bị địch bắt tù đày, 2.132 thương binh và người hưởng chính sách như thương binh, 2.688 bệnh binh, 1.157 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, 285 người là con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, 3.183 người có công giúp đỡ cách mạng và 37.628 người tham gia hoạt động kháng chiến đã hưởng trợ cấp một lần.
Với số lượng đối tượng người có công và thân nhân của người có công với cách mạng như nêu trên, những năm qua, công tác chăm lo, giải quyết và quản lý, thực hiện các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng được tỉnh Kon Tum rất coi trọng, đảm bảo chi trả đúng đối tượng và không bỏ sót trường hợp nào, qua đó, giúp các đối tượng chính sách có nguồn kinh phí để chăm lo đời sống hàng ngày của gia đình.
Lãnh đạo tỉnh dâng hoa, dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh
Phong trào "Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng", Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa", "Nghĩa tình đồng đội"… ngày càng phát triển trong toàn tỉnh, được đông đảo các tầng lớp nhân dân nhiệt tình hưởng ứng với tinh thần trách nhiệm, ý thức xã hội cao. Đặc biệt, việc xây dựng, tu bổ mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ, công trình ghi công liệt sĩ được quan tâm đầu tư; công tác tìm kiếm, quy tập, xác định danh tính hài cốt liệt sĩ được triển khai tích cực, có hiệu quả, làm ấm lòng hương hồn các anh hùng đã khuất và góp phần giảm bớt nỗi đau cho những người ở lại.
Toàn tỉnh hiện có 49 công trình ghi công liệt sĩ, trong đó có 10 nghĩa trang liệt sĩ và 36 nhà bia tưởng niệm ghi danh liệt sĩ và 3 đài tưởng niệm liệt sĩ. Cùng với thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công và gia đình người có công với đất nước, thời gian qua, Đảng, Nhà nước, các ban, ngành của tỉnh đã quan tâm dành nhiều nguồn lực đầu tư sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình ghi công liệt sĩ, đảm bảo trang trọng, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ mai sau, nhất là thế hệ trẻ.
Lãnh đạo tỉnh tặng quà thương binh Nguyễn Mậu Thắng ở Tổ dân phố 10, thị trấn Đăk Hà, huyện Đăk Hà nhân ngày 27/7
Giai đoạn 2017-2022, tỉnh đã phân bổ 51,623 tỷ đồng để đầu tư, nâng cấp, mở rộng 21 công trình ghi công liệt sĩ. Tính đến nay, toàn tỉnh có 7.479 mộ liệt sĩ được an táng tại 10 nghĩa trang liệt sĩ. Quy tập được 233 hài cốt liệt sĩ đưa vào an táng tại các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn tỉnh; lấy 127 mẫu sinh phẩm hài cốt liệt sĩ đề nghị Cục Người có công giám định ADN xác định danh tính liệt sĩ, kết quả xác định danh tính 4 liệt sĩ; phối hợp với các đơn vị quân đội xác định được 33 danh tính liệt sĩ bằng phương pháp thực chứng; giải quyết di chuyển 171 mộ liệt sĩ về an táng tại quê hương của liệt sĩ.
Năm 2023, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội phân bổ 5,6 tỷ đồng cho tỉnh Kon Tum để đầu tư sửa chữa, nâng cấp các công trình nghĩa trang liệt sĩ. Trong đó, sửa chữa, nâng cấp Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh 4,5 tỷ đồng; sửa chữa, nâng cấp Nghĩa trang liệt sĩ huyện Đăk Glei 900 triệu đồng; hỗ trợ sửa chữa mộ liệt sĩ, xây mộ liệt sĩ mới quy tập, xây mộ liệt sĩ do gia đình quản lý, chuẩn hóa thông tin trên bia mộ liệt sĩ với kinh phí thực hiện 200 triệu đồng.
Trong 6 tháng đầu năm 2023, tỉnh đã tổ chức quy tập và long trọng tổ chức Lễ truy điệu và an táng 21 hài cốt liệt sĩ, trong đó, có 9 hài cốt liệt sĩ ở nội địa và 12 hài cốt liệt sĩ được quy tập ở nước ngoài. Cụ thể, tổ chức Lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ được quy tập tại thành phố Kon Tum 9 hài cốt liệt sĩ, Lào 08 hài cốt liệt sĩ, Campuchia 04 hài cốt liệt sĩ. Đồng thời Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Sở Xây dựng, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân dân huyện Ngọc Hồi họp bàn, rà soát, tham mưu chủ trương di dời, đổi tên và xây mới Nhà bia tưởng niệm Plei Kần. Phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Sở Xây dựng, Ủy ban nhân dân huyện Đăk Tô khảo sát thực địa, tham mưu chủ xây mới Nhà Bia ghi tên 227 liệt sĩ Trung đoàn 101 (e16)/F325/ BQP bên trong khuôn viên Nghĩa trang liệt sĩ huyện Đăk Tô. Phối hợp với thân nhân liệt sĩ lấy mẫu sinh phẩm gửi Cục Người có công (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) giám định ADN để xác định 08 danh tính liệt sĩ; Đính chính thông tin trên bia mộ liệt sĩ cho 11 trường hợp; Giải quyết, xác nhận thủ tục thăm viếng mộ liệt sĩ, cấp 19 giấy Báo tin mộ liệt sĩ cho thân nhân; giải quyết di chuyển 04 mộ liệt sĩ về an táng tại quê hương của liệt sĩ.
Có thể nói, trong thời gian qua, tỉnh Kon Tum đã thường xuyên tổ chức tìm kiếm và qui tập hài cốt liệt sĩ vào các nghĩa trang trên địa bàn tỉnh. Các phần mộ liệt sĩ được tu bổ theo hướng bền vững và thường xuyên được chăm sóc sạch đẹp để xứng đáng là những công trình văn hoá truyền thống cách mạng mang tính giáo dục cao. đáp ứng được nhu cầu phục vụ nhu cầu tìm kiếm và thăm viếng mộ liệt sĩ của người thân, gia đình liệt sĩ và nhân dân địa phương./.
 
Mỹ Hằng