Xã hội
Lai Châu: Nhiều hoạt động thăm hỏi và tặng quà trong dịp Trung thu cho trẻ em
10:35 AM 30/09/2024
(LĐXH)-Tết Trung thu là một lễ hội đặc biệt đối với trẻ em khắp mọi miền đất nước, luôn được trẻ em háo hức đón chờ. Tại Lai Châu, hoạt động thăm hỏi và tặng quà trong dịp Trung thu luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền và các đoàn thể quan tâm và đặt lên hàng đầu.

Trong dịp này các trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em thuộc hộ nghèo, cận nghèo... được chú ý nhiều hơn và được dành tặng những món quà thiết thực đến từ các cơ quan, đoàn thể, các tổ chức cá nhân trong ngoài tỉnh hỗ trợ phần nào cuộc sống, giảm bớt khó khăn cũng như động viên, chia sẻ với các cháu. Cấp ủy, chính quyền MTTQ và các đoàn thể các cấp, các Đồn biên phòng trên địa bàn, các tổ chức doanh nghiệp đã bố trí kinh phí, ủng hộ cho các cháu thiếu niên nhi đồng nhân dịp Tết Trung thu. Trên cơ sở đề xuất của các huyện, thành phố, Tỉnh đoàn, Cơ sở Bảo trợ xã hội..., Tết Trung thu 2024, Qũy Bảo trợ trẻ em tỉnh Lai Châu đã dành hơn 600 suất quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em thuộc hộ nghèo, cận nghèo... với số tiền 125 triệu đồng từ nguồn vận động Qũy.

Bên cạnh đó, các khối xóm, thôn bản, tổ dân phố đã huy động nguồn lực trong Nhân dân để tổ chức Tết Trung thu năm 2024 cho các cháu và trích một phần kinh phí để tặng quà tại nhà cho trẻ em trên địa bàn và có phần quà động viên cho học sinh có thành tích cao trong học tập.

Đồng chí Lò Văn Miên – Trưởng Phòng Lao động -  Thương binh và Xã hội huyện Phong Thổ đại diện Quỹ Bảo trợ trẻ em tặng quà cho các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết Trung thu  

Một số hoạt động tiêu biểu, ý nghĩa trong dịp Trung thu 2024 ở Lai Châu là tối ngày 7/9 (trước thời điểm xảy ra trận lũ quét do hoàn lưu cơn bão số 3 (bão Yagi)), tại xã Sì Lở Lầu, huyện Phong Thổ, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, UBND huyện Phong Thổ và Ngân hàng Công thương Việt Nam Chi nhánh tỉnh Lai Châu đã phối hợp tổ chức chương trình “Biên cương - Đêm hội trăng rằm” năm 2024 cho các thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn xã. Đây là năm đầu tiên chương trình “Biên cương - Đêm hội trăng rằm” được Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức với quy mô cấp tỉnh tại xã biên giới. Nhân dịp này Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh tặng quà cho 14 em học sinh thuộc chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn biên phòng” và Dự án “Cán bộ, chiến sĩ Quân đội nâng bước em tới trường”; Viettinbank Lai Châu tặng 30 suất quà, Tỉnh đoàn Lai Châu tặng 10 suất quà.

Tại thành phố Lai Châu, thành phố đã phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố và Thành đoàn tổ chức vui hội trăng rằm cho trẻ em là con nuôi của Hội và em nuôi của đoàn trên địa bàn thành phố Lai Châu; trao tặng 53 suất quà cho 53 trẻ với tổng số tiền 26,5 triệu đồng.

Tại huyện Sìn Hồ, lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND huyện và các, ban, ngành phối hợp cùng Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Lai Châu đến dự Tết Trung thu và thăm hỏi tặng quà tại các đơn vị: Trường Mầm non xã Phìn Hồ, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Tiểu học xã Phìn Hồ; Trường Tiểu học xã Tả Phìn, Trường Trung học cơ sở xã Tả Phìn; 02 cơ sở y tế tuyến huyện (gồm Trung tâm Y tế huyện cơ sở 1 tại Thị trấn Sìn Hồ, Trung tâm Y tế huyện cơ sở 2 xã Nậm Tăm) với 80 suất quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, có thành tích cao trong học tập và rèn luyện; 45 suất quà cho trẻ em đang điều trị nội trú tại các cơ sở y tế tuyến huyện với số tiền là 25 triệu đồng (từ nguồn vận động Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Lai Châu).

Tỉnh đoàn phối hợp với Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh trao tặng 20 suất học bổng cho 20 trẻ em nghèo vượt khó học giỏi xã Tà Mít, huyện Tân Uyên với kinh phí là 6 triệu đồng từ nguồn vận động Quỹ tỉnh. Huyện đoàn Tân Uyên phối hợp với Trung tâm thanh thiếu nhi tỉnh Lai Châu tổ chức chương trình Trung thu tại xã Tà Mít cho hơn 500 em thiếu niên nhi đồng trên địa bàn, trị giá 22 triệu đồng.

Tổ chức Plan tại tỉnh Lai Châu phối hợp với Hội liên hiệp Phụ nữ huyện Phong Thổ tổ chức 05 cuộc truyền thông, 05 hội nghị đối thoại, trong đó trẻ em là nòng cốt, tuyên truyền các vấn đề liên quan đến Bình đẳng giới, tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; phòng chống bạo lực gia đình, phòng chống xâm hại trẻ em, vấn đề liên quan đến các chính sách chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của trẻ em và thanh thiếu niên... tại địa phương, có 3.134 người tham dự.
Bên cạnh đó, các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương, trọng tâm là các cơ quan thông tin tuuyên truyền của tỉnh cũng tổ chức tuyên truyền về Tết Trung thu và nội dung thư chúc Tết của Chủ tịch nước đến các cháu thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn.
Sở Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo các cơ quan báo, Đài Phát thanh - Truyền hình địa phương đẩy mạnh việc tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về thực hiện quyền và bổn phận của trẻ em theo quy định của Luật Trẻ em năm 2016, các Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Trẻ em; các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn xâm hại, bạo lực trẻ em; phòng, chống tai nạn, thương tích cho trẻ em; biểu dương trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em thuộc hộ nghèo, cận nghèo có tinh thần vượt khó vươn lên và những tấm gương người tốt việc tốt đã giúp đỡ, ủng hộ trẻ em.
Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, huyện, xã đã đưa 72 tin, bài; 15 phóng sự; 58 buổi tuyên truyền lưu động về hoạt động tổ chức Tết Trung thu tại thành phố, các huyện và các xã vùng sâu, vùng xa. Phòng Văn hóa và Thông tin thực hiện treo 65 băng zôn, 54 khẩu hiệu tuyên truyền trên đường phố với chủ đề “Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em” nhằm nâng cao nhận thức cho các cấp, các ngành và người dân về trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em; Báo Lai Châu, Công thông tin điện tử tỉnh, Trang điện tử của các sở, ngành cũng đăng tải, tuyên truyền các tin, bài về tổ chức Tết Trung thu. Việc thông tin, tuyên truyền đảm bảo kịp thời, tính thời sự cao.
Nhìn chung, Tết Trung thu năm 2024 vào dịp hoàn lưu cơn bão số 3 làm ảnh hưởng nhiều tỉnh phía Bắc gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tại Công văn số 4251/BLĐTBXH- CTE ngày 12/9/2024, tỉnh Lai Châu không tổ chức điểm Tết trung thu, toàn tỉnh có 408 cơ quan, đơn vị đón Tết Trung thu với quy mô gọn nhẹ, chủ yếu các nội dung đọc thư của Chủ tịch nước gửi các cháu thiếu niên, nhi đồng dịp tết Trung thu, trao quà cho các cháu động viên tinh thần, đồng thời giáo dục tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, “lá lành đùm lá rách” cho trẻ em; thông tin cập nhật tình hình mưa lũ tại các địa phương để giáo dục các cháu biết chia sẻ, từ đó cố găng hơn trong học tập, rèn luyện, phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ./.
Minh Hằng
Từ khóa: