Xã hội
Lâm Đồng: Tăng cường công tác bảo trợ xã hội và chăm sóc, bảo vệ trẻ em
06:18 PM 25/07/2023
(LĐXH)- Tỉnh Lâm Đồng đang tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ, giải pháp trong lĩnh vực bảo trợ xã hội và chăm sóc, bảo vệ trẻ em nhằm góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đối tượng.
Trao tặng quà cho trẻ em tại Làng trẻ em SOS Đà Lạt
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Sở Lao động – TBXH tỉnh đã hướng dẫn các địa phương tổ chức thực hiện trợ cấp Tết Nguyên đán Quý Mão theo Quyết định của UBND tỉnh; chúc thọ, mừng thọ và chi trả trợ cấp cho đối tượng BTXH năm 2023.
 Phối hợp với các địa phương trao Thư Chúc thọ của Chủ tịch UBND tỉnh cho 808 người tròn 90 tuổi và Thiếp mừng thọ của Chủ tịch nước cho 105 người tròn 100 tuổi của các địa phương trong tỉnh. Báo cáo kết quả số hộ, số khẩu có nguy cơ thiếu đối trong dịp Tết Nguyên đán 2023 trên địa bàn tỉnh với 1.342 hộ/4.448 khẩu/65.285 kg gạo/977,6 triệu đồng.
Phối hợp với các địa phương thực hiện tiếp nhận đối tượng lang thang cơ nhỡ, đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt vào Trung tâm BTXH tỉnh; giải quyết đơn thư khiếu nại của công dân. Góp ý dự thảo vào các văn bản có liên quan đến lĩnh vực bảo trợ xã hội; Tham gia ý kiến dự thảo Thông tư bãi bỏ Thông tư, Thông tư liên tịch; Có ý kiến về việc tiếp nhận nguồn viện trợ cho học sinh khó khăn vùng dân tộc thuộc huyện Lạc Dương. Cung cấp số liệu, thông tin và việc thực thi các chính sách về giáo dục đối với người khuyết tật. Hướng dẫn các địa phương thực hiện thăm và tặng quà người khuyết tật tiêu biểu có hoàn cảnh khó khăn nhân ngày Người khuyết tật Việt Nam 18/4/2023. Báo cáo một số nội dung có liên quan đến hoạt động tôn giáo trong lĩnh vực bảo trợ xã hội gửi Ban Tôn giáo - Sở Nội vụ. Làm việc Bưu điện tỉnh Lâm Đồng, Ngân hàng Agribank Lâm Đồng về việc triển khai chi trả không dùng tiền mặt trên địa bàn toàn tỉnh.
Hiện nay trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã có 28 đối tượng BTXH được chi trả không dùng tiền mặt với kinh phí 15,12 triệu đồng. Tổng số lượng đối tượng BTXH đã có số tài khoản để phục vụ cho việc chi trả không dùng tiền mặt trong tháng 5 là 5.740/36.263 đối tượng BTXH (bao gồm tài khoản chính chủ và tài khoản được ủy quyền), dự kiến tháng 6 năm 2023, một số địa phương trong tỉnh thực hiện việc chi trả qua tài khoản cho đối tượng có nhu cầu được chi trả.
Trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, Sở đã phối hợp Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng hỗ trợ 75 triệu đồng cho 150 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn của huyện Di Linh, Đam Rông theo Chương trình của Ủy ban Xã hội- Quốc Hội, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam tài trợ. Phối hợp với các địa phương triển khai chương trình phẫu thuật dị tật vùng hàm mặt cho trẻ em thông qua Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam
Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng xin ý kiến đồng ý để đoàn khách của Làng SOS Quốc tế đến thăm và làm việc tại Làng trẻ em SOS Đà Lạt. Phối hợp với các sở, ngành, địa phương cung cấp thông tin, tài liệu phục vụ công tác thanh tra về phòng, chống xâm hại trẻ em và  làm việc với Đoàn Thanh tra - Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội về thanh tra việc thực hiện quyền trẻ em và phòng, chống xâm hại trẻ em. Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo việc thực hiện các quy định của pháp luật về quyền trẻ em và phòng, chống xâm hại trẻ em trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2021-2023 theo quy định của Thanh tra Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội.
Cùng với đó, Sở Lao động – TBXH đã ban hành Kế hoạch Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em cấp tỉnh năm 2023. Phối hợp với UBND huyện Lạc Dương tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em cấp tỉnh năm 2023. Ban hành Kế hoạch truyền thông về công tác phòng, chống tai nạn, thương tích tai nạn đuối nước trẻ em năm 2023. Phối hợp với Đài Phát thanh- Truyền hình tỉnh thực hiện chương trình Hoa Cúc Trắng từ tháng 01 năm 2023 đến tháng 5/2023 cho trẻ em của các huyện, thành phố, với số tiền là 10 triệu đồng.
Trong thời gian tới, Sở Lao động – TBXH tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm: Xây dựng Kế hoạch thăm và tặng quà người cao tuổi nhân Ngày Quốc tế người cao tuổi (01/10/2022). Tiếp tục theo dõi, đôn đốc việc thực hiện chi trả trợ cấp cho các đối tượng BTXH thông qua cơ quan cung cấp dịch vụ Bưu điện tại các địa phương theo Nghị định 20/2021/NĐ-CP. Phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh, tổ chức Diễn đàn trẻ em cấp tỉnh năm 2023, với chủ đề “Trẻ em tham gia xây dựng môi trường sống aon toàn, thân thiện, lành mạnh cho trẻ em”.
Xây dựng kế hoạch thăm, tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại các Cơ sở bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh nhân dịp Tết Trung thu, Tết Nguyên đán. Phối hợp với Bảo việt Nhân thọ Lâm Đồng tổ chức cấp 40 xe đạp cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn (học sinh từ 10 tuổi đến dưới 16 tuổi), không có phương tiện đến trường, trong chương trình "Quỹ xe đạp chở ước mơ" thông qua Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam; Thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất khác thuộc lĩnh vực giảm nghèo, bảo trợ xã hội, bảo vệ chăm sóc trẻ em./.
Hồng Phượng
 
 
 
 
 
 
 
 
Từ khóa: