Xã hội
Lan tỏa phong trào Đền ơn đáp nghĩa ở huyện Lục Nam
11:34 PM 14/06/2023
(LĐXH) - Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lục Nam (Bắc Giang) luôn ghi nhớ công ơn các Anh hùng liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng; xác định công tác chăm sóc và thực hiện chính sách đối với người có công là nhiệm vụ chính trị quan trọng thường xuyên của các cấp, các ngành và xã hội.
Lục Nam là miền quê anh hùng, giàu truyền thống cách mạng, là nơi có phong trào đấu tranh liên tục bền bỉ qua suốt các thời kỳ lịch sử. Trong kháng chiến chống Pháp, huyện Lục Nam là vùng chiếm đóng của giặc Pháp, là địa bàn chiến lược ở phía bắc của tỉnh Bắc Giang, cũng là vùng an toàn khu cách mạng của Đảng để chỉ đạo kháng chiến. Kháng chiến chống Mỹ cứu nước và chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, Lục Nam cùng với các địa phương trong tỉnh luôn đi đầu trong phong trào “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”. Những năm chống chiến tranh phá hoại bằng không quân của đế quốc Mỹ ra miền Bắc, huyện Lục Nam cũng là một trong những địa bàn quan trọng của tỉnh Bắc Giang bảo vệ Thủ đô Hà Nội, bảo vệ tuyến đường giao thông huyết mạch chi viện của các nước xã hội chủ nghĩa anh em cho cuộc kháng chiến của dân tộc ta. Lục Nam cũng là nơi có nhiều đơn vị quân đội đóng quân, nhiều cơ quan quan trọng về sơ tán. Qua các cuộc kháng chiến trường kỳ, gian khổ của đất nước, huyện Lục Nam đóng góp hàng nghìn nam, nữ thanh niên đã lên đường tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu, có 2.600 liệt sỹ đã anh dũng hy sinh trên các chiến trường, gần 1 nghìn thương binh đã để lại một phần máu xương ngoài mặt trận.

Hội LHPN xã Bảo Sơn dọn dẹp vệ sinh môi trường xugn quanh Nghĩa trang Liệt sỹ

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lục Nam luôn ghi nhớ công ơn các Anh hùng liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, người có công với sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc. Luôn coi trọng công tác chăm sóc và thực hiện chính sách đối với người có công, xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng thường xuyên của các cấp, các ngành. Công tác xét duyệt và giải quyết chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công được triển khai tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời. Huyện cũng đã giành nhiều kinh phí để chăm lo cho người có công. Nhiều công trình ghi công được xây dựng khang trang sạch đẹp như: Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ huyện; nghĩa trang liệt sỹ; 100% xã, thị trấn  trong toàn huyện được công nhận là xã, phường giỏi về công tác chăm sóc người có công…
Các cơ quan, ban ngành, hội đoàn thể trên địa bàn huyện cũng có nhiều hoạt động chăm lo đời sống cho gia đình chính sách, người có công. Trong đó phải kể đến Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện đã thường xuyên tổ chức các hoạt động và phối hợp với các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm để thực hiện tốt công tác tri ân các Mẹ Việt Nam anh hùng, các anh hùng liệt sĩ, thương, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, gia đình chính sách.
Trong dịp kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ, Hội LHPN huyện Lục Nam đã tặng 10 suất quà với tổng trị giá là 4,5 triệu đồng cho 10 gia đình chính sách trên địa bàn xã Tiên Nha. Cùng với đó, 100% Hội LHPN cấp cơ sở đều có hoạt động tri ân thiết thực: 26/26 cơ sở Hội tặng 150 suất quà cho gia đình chính sách trị giá 20 triệu đồng, phối hợp các ban, ngành, đoàn thể tặng 1.248 suất quà trị giá 374,6 triệu đồng. Ngoài ra, các cấp Hội cũng phối hợp tổ chức lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sỹ với 206 hội viên, phụ nữ tham gia. 100% cơ sở Hội đồng loạt tham gia vệ sinh môi trường, dọn dẹp nghĩa trang liệt sỹ vào ngày chủ nhật xanh có 2.106 chị tham gia, giúp đỡ được 125 công giúp các hộ gia đình chính sách, gia đình có công thu hoạch nông sản và sản xuất…
Hội Cựu chiến binh huyện cũng quan tâm, chăm lo cho gia đình chính sách, người có công, đặc biệt là có nhiều hoạt động giúp đỡ hội viên trong cuộc sống. Hằng năm, Hội Cựu chiến binh huyện đều phối hợp với các đơn vị mở các lớp tập huấn, chuyển giao kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt cho hàng trăm hội viên; tổ chức các buổi tham quan mô hình sản xuất, kinh doanh giỏi để hội viên học hỏi kinh nghiệm. Ngoài ra, thông qua nguồn ủy thác của Ngân hàng Chính sách xã hội với doanh số cho vay hơn 66 tỷ đồng và từ các tổ tiết kiệm ở các chi hội cơ sở cho hội viên vay với lãi suất thấp đã tạo điều kiện cho hội viên có vốn đầu tư để sản xuất, kinh doanh… Qua thống kê, đến nay, huyện có hơn 10,2 nghìn hộ hội viên CCB đạt khá, giàu, chiếm tỷ lệ 70%; chỉ còn 1,9% hộ cựu chiến binh thuộc diện nghèo, cận nghèo.
Trong thời gian tới, các cấp, ngành của huyện Lục Nam sẽ tiếp tục triển khai, thực hiện có hiệu quả các phong trào chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công bằng những việc làm thiết thực. Đẩy mạnh tuyên truyền truyền thống yêu nước và đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" trong các tầng lớp nhân dân, giúp cho mọi người nhận thức sâu sắc và trân trọng tri ân công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ và những người có công với nước; thúc đẩy thế hệ trẻ hôm nay phát huy tinh thần cách mạng của thế hệ cha ông đi trước, cống hiến sức trẻ, góp phần xây dựng quê hương cách mạng Lục Nam ngày càng văn minh, giàu đẹp./.
Hưng Cảnh
Từ khóa: