Xã hội
Lan tỏa phong trào Đền ơn đáp nghĩa ở huyện Yên Dũng
01:33 PM 13/12/2022
(LĐXH) – Những năm qua, cùng với tập trung phát triển kinh tế, các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân huyện Yên Dũng (tỉnh Bắc Giang) luôn nâng cao trách nhiệm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người có công với cách mạng, thể hiện nghĩa tình sâu sắc với gia đình liệt sỹ, các thương, bệnh binh, người có công trên địa bàn.
Trong các cuộc kháng chiến trường kỳ, gian khổ giành tự do và độc lập dân tộc, cùng với cả nước, Yên Dũng có trên 70 nghìn lượt người hăng hái lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, trong đó có hơn 2.500 liệt sĩ, trên 2.000 thương binh, bệnh binh và trên 2.000 đối tượng bị phơi nhiễm chất hóa học, 228 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng (hiện 1 mẹ còn sống), 06 Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, có 10 tướng lĩnh trong Quân đội nhân dân và Công an nhân dân; huyện được Nhà nước tặng danh hiệu đơn vị Anh hùng LLVTND cùng với 10 xã gồm: Cảnh Thụy, Tư Mại, Nội Hoàng, Tiền Phong, Tân An, Hương Gián, Quỳnh Sơn, Xuân Phú, Đồng Việt, Trí Yên.
Lãnh đạo huyện Yên Dũng tặng quà cho người có công tiêu biểu
Trong những năm qua Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Yên Dũng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tình cảm, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” đối với những người đã chịu nhiều mất mát, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc bằng những việc làm thiết thực, thông qua các phong trào như: xây dựng nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, chăm sóc thương binh, bệnh binh và đỡ đầu con liệt sỹ... Đã cấp đổi bằng Tổ quốc ghi công cho hơn 1.200 trường hợp bị rách nát, hư hỏng; đã giải quyết chế độ đầy đủ cho thân nhân liệt sĩ, thương binh, bệnh binh mất sức lao động từ 61% trở lên; Giải quyết chế độ thờ cúng cho hơn 1.800 trường hợp; 14.000 người tham gia hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc đã được hưởng chế độ trợ cấp 1 lần. Hằng năm cấp hơn 12.000 thẻ BHYT cho đối tượng hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc; Thực hiện chi trả bình quân cho hơn 3.500 đối tượng hưởng trợ cấp hằng tháng với tổng số tiền 6,5 tỷ đồng; Thực hiện chế độ điều dưỡng luân phiên hằng năm tại nhà và tập trung đối với 1.200 lượt đối tượng với tổng số tiền 02 tỷ đồng/năm.
Trong 05 năm qua, cùng với kinh phí phân bổ của Trung ương, tỉnh, UBND huyện, ngân sách của các xã, thị trấn và huy động mọi nguồn lực đóng góp đã xây dựng, chỉnh trang, tu sửa 11 công trình nghĩa trang liệt sĩ các xã, thị trấn với tổng số tiền 10,54 tỷ đồng. Vận động cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức lao động và nhân dân trên địa bàn huyện, cùng với việc huy động nguồn xã hội hóa từ các doanh nghiệp, nhà hảo tâm để xây mới 48 nhà tình nghĩa cho người có công và thân nhân người có công; xây dựng quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" được 2,03 tỷ đồng.
Thiết thực kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ, cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và nhân dân huyện Yên Dũng đã đến thăm hỏi, tặng quà, động viên các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng; Tổ chức thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại các Nghĩa trang liệt sĩ, các đài tưởng niệm, công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn; Tổ chức lễ kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ và tặng quà cho 108 người có công tiêu biểu… bày tỏ lòng biết ơn các anh hùng liệt sỹ, thương bệnh binh đã quên mình để bảo vệ Tổ quốc, đem lại sự bình yên cho ngày hôm nay.

Thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ
Các ngành đoàn thể và nhân dân các xã, thị trấn trong huyện cũng phát động nhiều phong trào thi đua và bằng những hoạt động thiết thực hướng về Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7. Trong đó, xã Đồng Việt đã long trọng tổ chức Lễ gặp mặt, tri ân và tặng quà cho 195 đồng chí là thương binh, bệnh binh, nạn nhân chất độc da cam; thân nhân gia đình chính sách… với số tiền gần 60 triệu đồng.
Liên đoàn lao động huyện Yên Dũng đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở trực thuộc phối hợp với thủ trưởng cơ quan, đơn vị, người sử dụng lao động tổ chức các hoạt động tri ân thiết thực. Kết quả, đã có 21 công đoàn cơ sở trực thuộc phối hợp tổ chức thăm hỏi đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động là thương, bệnh binh, con liệt sỹ và gia đình liệt sĩ tặng 52 suất quà với tổng số tiền là 26 triệu đồng. 
Tuổi trẻ huyện Yên Dũng đã có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa thể hiện lòng tự hào và nêu cao đạo lý tốt đẹp của dân tộc “uống nước nhớ nguồn”, “đền ơn đáp nghĩa”; luôn xung kích, tình nguyện, trách nhiệm trong việc chung tay cùng xã hội thực hiện nhiều công trình, phần việc nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh Liệt sĩ. Nổi bật là các hoạt động như: Tu sửa, làm đẹp nghĩa trang liệt sỹ; thăm hỏi, tặng quà, xây nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách, người có công; tặng học bổng cho con em các gia đình thương binh, liệt sỹ; tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho thương binh, bệnh binh, thân nhân gia đình người có công…/.
Hưng Cảnh
Từ khóa: