Xã hội
Lạng Sơn: Thực hiện chi trả trợ cấp không dùng tiền mặt cho đối tượng bảo trợ xã hội và người có công với cách mạng
12:07 PM 14/07/2023
(LĐXH) - UBND tỉnh Lạng Sơn mới ban hành kế hoạch triển khai thực hiện chi trả trợ cấp không dùng tiền mặt cho đối tượng bảo trợ xã hội và người có công với cách mạng nhằm từng bước cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hoá thủ tục hành chính, giấy tờ cho người dân trong chi trả chính sách an sinh xã hội, bảo đảm chi trả đầy đủ, kịp thời, công khai, minh bạch và tiết kiệm chi phí hành chính.
Đối tượng thụ hưởng. Người hưởng chính sách bảo trợ xã hội hàng tháng tại cộng đồng;  Người có công với cách mạng, thân nhân người có công với cách mạng, người tham gia kháng chiến đang hưởng trợ cấp hàng tháng.
Thời gian thực hiện. Tháng 6/2023: rà soát, thu thập thông tin và lập danh sách các đối tượng đủ điều kiện thực hiện chi trả không dùng tiền mặt. Từ tháng 7/2023 đến hết tháng 8/2023: thực hiện mở tài khoản, hướng dẫn sử dụng tài khoản. Từ tháng 9/2023: thực hiện chi trả trợ cấp không dùng tiền mặt đối với các đối tượng đủ điều kiện.
Người có công với cách mạng phường Hoàng Văn Thụ, TP Lạng Sơn đang được
hướng dẫn sử dụng thẻ để nhận trợ cấp qua tài khoản
UBND yêu cầu các Sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị thực hiện chi trả trợ cấp không dùng tiền mặt đến các đối tượng thụ hưởng không làm phát sinh thủ tục hành chính, không làm thay đổi quy trình xử lý đối với công tác liên quan đến chi trả cho đối tượng an sinh xã hội. Quy trình chi trả phải bảo đảm đơn giản, thuận lợi, dễ tiếp cận, dễ sử dụng và phù hợp với các nhóm đối tượng chính sách.
Bên cạnh đó, cơ quan, đơn vị cần đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền làm thay đổi nhận thức của cán bộ, đảng viên, đối tượng, gia đình đối tượng và cộng đồng về việc chuyển đổi hình thức chi trả chính sách trợ giúp xã hội từ hình thức chi trả bằng tiền mặt sang hình thức chi trả không dùng tiền mặt cho đối tượng. Thực hiện thu thập, cập nhật thông tin tài khoản hỗ trợ chi trả không dùng tiền mặt. Xây dựng phương án thanh toán tổng thể và tăng cường mạng lưới chi trả. Chuẩn bị hồ sơ mở tài khoản thanh toán cho đối tượng đủ điều kiện và thực hiện chi trả trợ cấp cho đối tượng.
Cán bộ ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển BIDV hướng dẫn cách sử dụng 
thẻ ATM cho người có công
UBND tỉnh giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và đơn vị cung cấp dịch vụ triển khai Kế hoạch đảm bảo các yêu cầu đề ra; Chủ trì, điều phối hoạt động; phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động tập huấn, truyền thông và kiểm tra, giám sát quá trình triển khai thực hiện. Sở Tài Chính, hướng dẫn công tác quản lý, sử dụng, thanh toán, quyết toán kinh phí thực hiện Kế hoạch theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và các văn bản hướng dẫn hiện hành. Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh chỉ đạo các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh, tổ chức cung cấp dịch vụ nghiên cứu có chính sách hỗ trợ, ưu đãi về phí dịch vụ thanh toán cho các đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội khi mở, sử dụng tài khoản ngân hàng để nhận hỗ trợ từ ngân sách nhà nước; Tăng cường cơ sở hạ tầng kỹ thuật đảm bảo hệ thống cây ATM đến trung tâm các xã trên địa bàn tỉnh. Kho bạc Nhà nước Lạng Sơn phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục đẩy mạnh các ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt; chỉ đạo Kho bạc Nhà nước cấp huyện phối hợp với các cơ quan, đơn vị triển khai phương thức chi trả trợ cấp không dùng tiền mặt cho đối tượng bảo trợ xã hội và người có công với cách mạng.
Trước đó, ngày 15/2/2023 Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã ban hành Công văn số 239/SLĐTBXH-NCC về tuyên truyền thực hiện chi trả trợ cấp không dùng tiền mặt đối với người có công với cách mạng trên địa bàn toàn tỉnh. Chỉ đạo các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương của Đảng, Nhà nước, của tỉnh về thực hiện chi trả trợ cấp không dùng tiền mặt cho đối tượng an sinh xã hội, đồng thời tiến hành rà soát, thu thập thông tin của 3.722 đối tượng người có công với cách mạng, thân nhân người có công và người trực tiếp tham gia kháng chiến đang hưởng trợ cấp hàng tháng, vận động các đối tượng đăng ký mở tài khoản tại các ngân hàng thương mại để nhận trợ cấp.
Để thực hiện tốt việc chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã ban hành Công văn số 638/SLĐTBXH-NCC ngày 06/4/2023 chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Lạng Sơn triển khai thực hiện “Mô hình điểm” chi trả trợ cấp không dùng tiền mặt trên địa bàn thành phố Lạng Sơn. Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố Lạng Sơn đã ký hợp đồng với Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển BIDV chi nhánh Lạng Sơn để thực hiện chi trả không dùng tiền mặt cho đối tượng người có công trên địa bàn thành phố. Trong ngày 8 – 9/6 đã tiến hành phát thẻ ATM, hướng dẫn đối tượng sử dụng thẻ để nhận trợ cấp qua tài khoản ngân hàng cho 693 đối tượng, kinh phí chi trả 1.309 triệu đồng./.
Hiền Minh