Xã hội
Lào Cai: gần 1.200 người có công được điều dưỡng trong năm 2023
01:46 PM 28/03/2023
(LĐXH) – Theo kế hoạch tổ chức điều dưỡng phục hồi sức khoẻ cho người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ trên địa bàn tỉnh Lào Cai, năm 2023, toàn tỉnh có 1.156 người người có công, thân nhân người có công đến niên hạn điều dưỡng phục hồi sức khỏe, trong đó điều dưỡng tập trung 740 người, điều dưỡng tại nhà 416 người.
Về đối tượng và chế độ điều dưỡng. Đối tượng được điều dưỡng phục hồi sức khỏe mỗi năm một lần gồm: Người hoạt động cách mạng trước ngày 01 tháng 01 năm 1945; Người hoạt động cách mạng từ ngày 01 tháng 01 năm 1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945; Cha đẻ, mẹ đẻ chỉ có một con duy nhất là liệt sĩ hoặc có hai con liệt sĩ trở lên; Bà mẹ Việt Nam anh hùng… Đối tượng được điều dưỡng phục hồi sức khỏe hai năm một lần gồm: Cha đẻ, mẹ đẻ, người có công nuôi liệt sĩ, vợ hoặc chồng, con liệt sĩ bị khuyết tật nặng, khuyết tật đặc biệt nặng; Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động trong thời kỳ kháng chiến; Thương binh, bệnh binh có tỷ lệ tổn thương cơ thể dưới 81%...
Chế độ điều dưỡng. Điều dưỡng phục hồi sức khỏe tại nhà: Mức chi bằng 0,9 lần mức chuẩn/01 người/01 lần (Thực hiện chi trực tiếp cho đối tượng được hưởng). Điều dưỡng phục hồi sức khỏe tập trung: Mức chi bằng 1,8 lần mức chuẩn/01 người/01 lần.
Người có công tỉnh Lào Cai điều dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng Người có công Sa Pa
Thời gian, hình thức tổ chức điều dưỡng. Điều dưỡng phục hồi sức khỏe tập trung tại Trung tâm Điều dưỡng Người có công Sa Pa, tỉnh Lào Cai: 420 người; Thời gian điều dưỡng dự kiến 05 ngày. Điều dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng Người có công Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hoá: 200 người. Điều dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng Người có công tỉnh Quảng Ninh: 120 người. Điều dưỡng phục hồi sức khỏe tại nhà: Dự kiến 416 người.
Để đảm bảo chế độ cho người có công, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Lào Cai yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động người có công có đủ sức khỏe đi điều dưỡng phục hồi sức khỏe tập trung tại Trung tâm điều dưỡng người có công Sa Pa và các Trung tâm điều dưỡng tỉnh ngoài đảm bảo đúng đối tượng, đủ số lượng đã đăng kí; Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Trung tâm Điều dưỡng Người có công Sa Pa hướng dẫn, tổ chức cho người có công trên địa bàn đi điều dưỡng sức khỏe tập trung tại các Trung tâm đảm bảo phù hợp, an toàn, đúng quy định; Thực hiện chi trả tiền điều dưỡng phục hồi sức khỏe tại nhà cho người có công, thân nhân liệt sĩ đúng quy định.
Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cũng yêu cầu các phòng ban thuộc Sở: Phòng Người có công phối hợp với Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội các huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn, tổ chức cho người có công đi điều dưỡng sức khỏe tập trung tại các Trung tâm điều dưỡng người có công tỉnh ngoài đảm bảo tuyệt đối, an toàn; Theo dõi, đôn đốc các địa phương trong việc thực hiện điều dưỡng phục hồi sức khỏe tập trung nhằm đảm bảo đúng, đủ số lượng chỉ tiêu phân bổ; chủ động điều chỉnh hình thức điều dưỡng sức khỏe cho người có công đảm bảo phù hợp với thực tế; Phối hợp với Phòng Kế hoạch - Tài chính Sở thực hiện điều dưỡng sức khỏe tập trung và tại nhà cho người có công đến niên hạn điều dưỡng năm 2023 đảm bảo quy định. Phòng Kế hoạch - Tài chính - Đảm bảo kinh phí điều dưỡng cho người có công đến niên hạn điều dưỡng 2023; Hướng dẫm, quyết toán kinh phí theo quy định; Phối hợp với Phòng Người có công tổ chức đưa người có công, thân nhân liệt sĩ đi điều dưỡng sức khỏe tại các trung tâm điều dưỡng người có công tỉnh ngoài.
Đối với Trung tâm Điều dưỡng Người có công Sa Pa cần chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết đảm bảo các hoạt động điều dưỡng phục hồi sức khỏe tập trung cho người có công, thân nhân liệt sĩ tại Trung tâm diễn ra ý nghĩa, hiệu quả, an toàn; Chủ động bố trí lịch, phối hợp chặt chẽ với Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội các huyện, thị xã, thành phố, vận động, tổ chức cho người có công, thân nhân liệt sĩ đi điều dưỡng phục hồi sức khỏe tại Trung tâm đảm bảo chỉ tiêu Kế hoạch…/.
Minh Cảnh
Từ khóa: