Xã hội
Lào Cai: Những thương binh, bệnh binh trách nhiệm với cộng đồng
03:29 PM 10/11/2023
(LĐXH) – Dù tuổi đã cao, sức khỏe suy giảm vết thương chiến tranh để lại nhưng phát huy phẩm chất của người lính Cụ Hồ, những thương binh, bệnh binh ở tỉnh Lào Cai vẫn luôn nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế gia đình và đóng góp cho cộng đồng xã hội, là tấm gương sáng để thế hệ trẻ học tập, noi theo.
Hiện nay toàn tỉnh Lào Cai có trên 25.000 hồ sơ người có công, trong đó gần 3.200 người hưởng trợ cấp hàng tháng, hơn 21.000 người là người hoạt động kháng chiến được tặng thưởng huân, huy chương thuộc diện hưởng trợ cấp một lần. Để thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công và đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, tỉnh Lào Cai thường xuyên chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương thực hiện đúng, đủ, chu đáo, kịp thời các chế độ, chính sách đối với người có công; tập trung giải quyết những tồn đọng về xác nhận, công nhận người tham gia hoạt động kháng chiến. Đặc biệt, việc điều chỉnh trợ cấp và giải quyết chế độ chính sách được tiến hành khẩn trương, chính xác; công tác chi trả trợ cấp được đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng đã đem lại niềm tin, phấn khởi cho người có công với cách mạng. Việc xây dựng, nâng cấp, tu bổ mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ, công trình ghi công liệt sĩ được quan tâm đầu tư; công tác tìm kiếm, quy tập và lấy mẫu sinh phẩm xác định danh tính hài cốt liệt sĩ được triển khai tích cực; tăng cường đầu tư từ ngân sách nhà nước cùng với đẩy mạnh huy động, đa dạng hóa các nguồn lực xã hội đối với công tác người có công với cách mạng.
Bệnh binh Đào Thế Yên luôn trách nhiệm, hết lòng vì cộng đồng
Những năm qua, phát huy bản chất Bộ đội Cụ Hồ, các thương binh, bệnh binh ở tỉnh Lào Cai đã vượt qua khó khăn, vươn lên phát triển kinh tế làm giàu cho gia đình, tạo việc làm cho các lao động địa phương và có nhiều đóng góp cho cộng đồng xã hội. Trong đó phải kể đến bệnh binh hạng 2/3 Đào Thế Yên, sinh năm 1960, ở thôn Vạch, xã Cam Đường, thành phố Lào Cai. Người dân nơi đây ai cũng yêu mến, nể phục bởi lối sống trách nhiệm với cộng đồng. 30 năm đảm nhận cương vị bí thư chi bộ thôn cũng là 30 năm ông thường xuyên đi sớm, về khuya vì công việc của thôn xóm.
Tháng 6/1977, ông Đào Thế Yên nhập ngũ và tham gia chiến đấu ở biên giới Tây Nam. Tháng 2/1979, đơn vị ông di chuyển ra Bắc, làm nhiệm vụ chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc (tỉnh Hoàng Liên Sơn). Từ năm 1980 - 1988, ông Yên là Đại úy, Chính trị viên Đại đội 3, làm nhiệm vụ huấn luyện quân tại Trung đoàn 53, Sư đoàn 344 (Binh đoàn Trường Sơn) đóng quân tại xã Xuân Giao (huyện Bảo Thắng). Đến năm 1990, ông Yên xuất ngũ, nghỉ chế độ bệnh binh.
Sau khi trở về địa phương, ông Đào Thế Yên tiếp tục được chính quyền xã, bà con trong thôn tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Chi bộ thôn Vạch. Trong hơn 10 năm qua, ông Đào Thế Yên đã cùng cấp ủy đảng vận động người dân hiến hàng nghìn m2 đất, phá dỡ hàng trăm mét tường bao, công trình kiên cố để làm đường giao thông và các công trình. Đến nay, 100% đường giao thông của thôn đã được đổ bê tông với chiều dài 3,8 km. Thôn chỉ còn 5 hộ cận nghèo. Đặc biệt, ông Yên còn vận động bà con trong thôn xóa bỏ tập tục lạc hậu, xây dựng thôn kiểu mẫu. Tháng 3/2023, thôn Vạch được công nhận là thôn kiểu mẫu.
Tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước rồi lại tiếp tục tham gia chiến tranh bảo vệ biên giới, ông Hà Kim Dinh, xã Hòa Mạc, huyện Văn Bàn vừa là thương binh vừa là nạn nhân chất độc da cam. Trở về quê hương sinh sống, ông đã cùng gia đình đào ao, thả cá, chăn nuôi gia súc, gia cầm để phát triển kinh tế. Mô hình phát triển kinh tế của thương binh Hà Kim Dinh là điểm sáng trong phát triển kinh tế của xã và là tấm gương để người dân trong xã học tập noi theo để đưa kinh tế của xã ngày càng phát triển.  
Ngoài 70 tuổi đời, gần 50 năm tuổi Đảng, những năm qua ông luôn đạt danh hiệu nông dân sản xuất giỏi là hội viên cựu chiến binh điển hình tiên tiến của tỉnh đồng thời là một trong những tấm gương học tập và làm theo lời Bác dạy thương binh tàn nhưng không phế.
Lãnh đạo tỉnh Lào Cai thăm và tặng quà bệnh binh Đỗ Quốc Thành 
nhân dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ
Dù tuổi cao, sức khỏe suy yếu do di chứng của chiến tranh để lại nhưng bệnh binh Đỗ Quốc Thành ở tổ 5, thị trấn Nông trường Phong Hải, huyện Bảo Thắng vẫn luôn nỗ lực không ngừng trở thành điểm tựa cho con cháu đồng thời tích cực tham gia công tác xã hội của địa phương.
Sau những năm tháng chiến đấu nơi chiến trường khốc liệt, trở về quê hương sinh sống với điều kiện nhiều khó khăn, thiếu thôn. Không cam chịu đói nghèo, với bản lĩnh Bộ đội Cụ Hồ, bệnh binh Đỗ Quốc Thành đã cùng gia đình tạo dựng cơ nghiệp với mô hình trồng rừng kết hợp với nuôi cá. Sau nhiều năm gây dựng, đến nay mô hình phát triển kinh tế của gia đình ông đã mang lại hiệu quả cao, mỗi năm đem lại cho gia đình ông thu nhập khoảng 200 triệu đồng. Đến nay, dù đã gần 70 tuổi nhưng ông vẫn tham gia lao động phát triển kinh tế và dạy bảo con cháu và tham gia vào các phong trào của thôn, xóm của địa phương.
Các thương binh, bệnh binh trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã và đang tiếp tục phát huy phẩm chất, bản lĩnh Bộ đội Cụ Hồ, thực hiện đúng lời Bác Hồ dạy “Thương binh tàn nhưng không phế”, tiếp tục truyền lửa cho thế hệ trẻ viết tiếp những trang sử hào hùng của quê hương, đất nước. Ngoài những tấm gương như bệnh binh Đào Thế Yên, Đỗ Quốc Thành thương binh Hà Kim Dinh, trên địa bàn tỉnh Lào Cai còn rất nhiều tấm gương thương binh, bệnh binh, người có công gương mẫu, làm kinh tế giỏi, sáng ngời phẩm chất Bộ độ cụ Hồ và để cán bộ, nhân dân trong tỉnh học tập và noi theo./.
Hiền Minh