Xã hội
Long An: Trao tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước cho 13 Mẹ Việt Nam anh hùng
10:20 AM 28/04/2023
(LĐXH) – Hòa trong không khí chào mừng kỷ niệm 48 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2023) và 137 năm Ngày Quốc tế Lao động 1/5 (01/5/1886 - 01/5/2023), sáng ngày 28/4/2023, Ban Thi đua Khen thưởng (Sở Nội vụ) phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Long An và các đơn vị liên quan long trọng tổ chức Lễ truy tặng danh hiệu cho 13 bà Mẹ Việt Nam anh hùng. Tham dự có đồng chí Nguyễn Văn Được- UV BCH TW Đảng-Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Nguyễn Văn Út, Chủ tịch UBND tỉnh Long An và các đại biểu là các gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam anh hùng, thân nhân người có công trên địa bàn.
Qua các cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước và bảo vệ Biên giới Tây nam của Tổ quốc, tỉnh Long An có trên 30 ngàn liệt sĩ, trên 12 ngàn thương binh, bệnh binh… trong tổng số trên 102 ngàn người có công với cách mạng.
Với đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Long An đã dành sự quan tâm đặc biệt đối với các gia đình Thương binh, Liệt sĩ, Người có công với cách mạng bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa, luôn quan tâm chăm sóc các gia đình chính sách, thực hiện việc chi trả chế độ trợ cấp, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa và tặng quà cho các đối tượng chính sách người có công với cách mạng đúng theo quy định. Từ năm 2020 đến nay, Tỉnh ủy, HĐND, UBND các ngành các cấp, các tổ chức huy động nguồn lực hỗ trợ xây dựng 237 gia đình thờ cúng Mẹ Việt Nam anh hùng khó khăn về nhà ở. Có thể nói đến thời điểm này nhà ở của các Mẹ Việt Nam anh hùng, của người thờ cúng Mẹ Việt Nam anh hùng và các đối tượng chính sách tạm ổn định về nhà ở. Những Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống đều được các cơ quan, ban ngành, hội đoàn thể hoặc các mạnh thường quân, nhận phụng dưỡng suốt đời và thường xuyên thăm hỏi động viên về vật chất và tinh thần.
Đồng chí Nguyễn Văn Út, Chủ tịch tỉnh Long An phát biểu tại buôi lễ
 Với những thành tích đóng góp to lớn đối với đất nước trong cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước và Bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc, theo đề nghị của Chủ tịch UBND tỉnh Long An, cuối năm 2022 Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ban hành Quyết định số 1313/QĐ-CTN ngày 09/11/2022 về việc truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” cho 13 “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” thuộc tỉnh Long An, bao gồm các huyện: Cần Đước (06 mẹ); Tân Trụ (02 mẹ); Đức Hoà (02 mẹ); Đức Huệ (02 mẹ); Tân Hưng (01 mẹ)
Như vậy, đến nay tỉnh Long An được Chủ tịch nước ký Quyết định phong tặng và truy tặng 5.365 danh hiệu vinh dự nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”. Trong đó: có 01 mẹ (có chồng và 06 người con là liệt sĩ); 04 mẹ (có chồng và 05 người con là liệt sĩ); 08 mẹ (có chồng và 04 người con là liệt sĩ); 54 mẹ (có chồng và 03 người con là liệt sĩ); 282 mẹ (có chồng và 02 con là liệt sĩ); 864 mẹ (có chồng và 01 người con là liệt sĩ); 08 mẹ (bản thân và 01 người con là liệt sĩ); 01 mẹ (có 08 người con là liệt sĩ); 03 mẹ (có 06 người con là liệt sĩ); 32 mẹ (có 05 người con là liệt sĩ); 122 mẹ (có 04 người con là liệt sĩ); 766 mẹ (có 03 người con là liệt sĩ); 2.741 mẹ (có 02 người con là liệt sĩ); 479 mẹ (có 01 con độc nhất là liệt sĩ);
Trong tổng số 5.365 Mẹ VNAH thì hiện nay chỉ còn sống 90 Mẹ. Đối với các Mẹ Việt Nam Anh hùng được phong tặng và truy tặng lần này: có 05 mẹ (có chồng và 1 người con là liệt sĩ); 08 mẹ (có 2 người con là liệt sĩ) hy sinh trong cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Biên giới Tây Nam của Tổ quốc, cũng như vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng và truy tặng nhiều danh hiệu cao quý.
Để tiếp tục phát huy truyền thống hào hùng của dân tộc và noi gương các Mẹ Việt Nam anh hùng, tại buổi Lễ trọng thể này, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, tôi kêu gọi các cấp, các ngành, toàn dân, toàn quân tỉnh nhà đoàn kết một lòng, phát huy bản lĩnh, trí tuệ, truyền thống anh hùng và truyền thống Long An “Trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc”, nắm bắt thời cơ, vượt qua khó khăn thách thức, đẩy mạnh thi đua yêu nước, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ trên các lĩnh vực, tiếp tục giành những thành tựu to lớn hơn nữa trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng tỉnh Long An ngày càng văn minh và giàu đẹp.
Ông Đặng Ngọc Tảo, Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Long An phát biểu tại buổi lễ
Sự đóng góp to lớn, quý báu của các Mẹ đã tiếp tục tô thắm nét truyền thống anh hùng, bất khuất của quê hương Long An “Trung dũng, kiên cường toàn dân đánh giặc”. Hiện nay tỉnh vẫn còn một số trường hợp chưa được truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, lý do trong thân nhân gia đình chưa có sự đồng thuận ủy quyền để cử người lập thủ tục hồ sơ hoặc trong hồ sơ còn có sai sót một số thông tin chưa trùng khớp. Tại buổi lễ, ông Đặc Ngọc Tảo, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Long An đề nghị lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố quan tâm chỉ đạo các ngành phối hợp cùng các xã, phường, thị trấn và gia đình tập trung cho công tác xác lập hồ sơ để các Mẹ có đủ điều kiện, tiêu chuẩn, sớm được tiếp nhận danh hiệu cao quý.
Hà Giang
 
Từ khóa: